Dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không còn chuyến bay quốc tế

Quang Anh 05/08/2025 - 10:32

ACV đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.

Theo Tạp chí Hàng không, chiều 2/8, sau khi trực tiếp thị sát công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư và các nhà thầu nhằm rà soát tiến độ dự án trọng điểm này.

Dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không còn chuyến bay quốc tế- Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế tại công trường dự án sân bay Long Thành chiều ngày 2/8. Ảnh: Nam Bình/Tạp chí Hàng không

Tại buổi làm việc, ông Vũ Thế Phiệt – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – cho biết, toàn bộ 14 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án đều đã được triển khai. Trong đó, 3 gói đã hoàn thành, 11 gói còn lại đang được thi công đồng loạt. ACV đã yêu cầu các liên danh nhà thầu điều chỉnh phương án, triển khai thi công theo hình thức cuốn chiếu nhằm bù đắp phần tiến độ chậm. Tính đến cuối tháng 7/2025, giá trị khối lượng toàn dự án đã đạt 50,73%.

Liên quan đến lắp đặt thiết bị, ông Phiệt cho biết các hệ thống kỹ thuật cho nhà ga sẽ lần lượt được đưa về từ tháng 12 năm nay. “Thiết bị về đến đâu, lắp đến đó, và chuyển giao công nghệ song song”, ông nói. Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan cũng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao các hạng mục kỹ thuật để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Song song với thi công, ACV đang xây dựng tài liệu phục vụ khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế, mời tư vấn nước ngoài phối hợp triển khai. Đồng thời, đơn vị này cũng đang lấy ý kiến cho phương án khai thác, trong đó có đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành.

Mục tiêu trước mắt là hoàn thành chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12 tới, tiến hành nghiệm thu, tiến tới khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không còn chuyến bay quốc tế- Ảnh 2.
Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của OAG – tổ chức phân tích dữ liệu hàng không toàn cầu – cho thấy sân bay quốc tế Long Thành có tiềm năng gia nhập nhóm sân bay đón hơn 100 triệu lượt hành khách mỗi năm (gọi là “CLB 100 triệu khách”) trong vòng một thập kỷ tới. Hiện thế giới chỉ có 5 sân bay đạt được cột mốc này, gồm Atlanta và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).

OAG đánh giá, làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng hàng không tại châu Á đang mở ra cuộc đua mới cho các “siêu sân bay”. Những cái tên tiềm năng sẽ gia nhập “CLB 100 triệu” trong thời gian tới gồm: Terminal 5 của sân bay Changi (Singapore), sân bay quốc tế Hong Kong, Suvarnabhumi (Thái Lan), Incheon (Hàn Quốc), sân bay Manila mới (Philippines) và Long Thành (Việt Nam).

Dự án sân bay Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 – đang được triển khai – có vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2026 với công suất 25 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 50 triệu khách/năm vào năm 2032. Đến giai đoạn 3, sau năm 2035, sân bay sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, trở thành cảng hàng không lớn nhất Việt Nam và nằm trong nhóm sân bay hàng đầu châu Á.

Hiện công trường Long Thành đang hoạt động với cường độ cao, huy động khoảng 13.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân cùng gần 3.000 thiết bị, thi công 24/7 trên hàng trăm mũi thi công. “Vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió” – khẩu hiệu được ACV nhấn mạnh cho thấy quyết tâm đưa sân bay Long Thành cán đích đúng tiến độ, trở thành động lực phát triển chiến lược của ngành hàng không và nền kinh tế quốc gia.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-kien-san-bay-tan-son-nhat-se-khong-con-chuyen-bay-quoc-te-202250805101313001.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không còn chuyến bay quốc tế
    POWERED BY ONECMS & INTECH