Đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp khó?

29-05-2024 05:55|Mai Chi

Việt Nam đã ký kết tổng cộng 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhiều trong số đó cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%.

Ngày 24/5, tọa đàm "Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện Hiệp định thương mại tự do: Phát triển theo hướng nào?" do Tạp chí Hải quan tổ chức đã diễn ra, thu hút nhiều ý kiến đóng góp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Thông tin từ Báo Tiền Phong, Bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban Hải quan tại Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết Việt Nam đã ký kết tổng cộng 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhiều trong số đó cam kết đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%. Điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng vì có thêm nhiều lựa chọn, nhưng đồng thời gây bất lợi cho các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bà Tuyết nhận định: "Đây là một cơ hội rất lớn cho thị trường ô tô để đa dạng hóa sản phẩm và mang lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm sản xuất trong nước gặp khó khăn trong cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia."

Đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp khó?
Ảnh minh hoạ

>> Đạt thỏa thuận hợp tác độc quyền với Al Tayer Motor, VinFast tiến vào thị trường UAE quy mô tỷ USD

Tiến sĩ Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương thuộc Bộ Công Thương, nhấn mạnh rằng EVFTA có các cam kết mạnh về lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng. Các đơn vị Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc nhập khẩu ô tô, linh kiện từ châu Âu với chất lượng cao và giá hợp lý. Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý, việc xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu không khả thi nếu Việt Nam không thể tham gia chuỗi cung ứng.

Đối diện với thách thức từ các sản phẩm ô tô nhập khẩu, các đơn vị sản xuất, lắp ráp trong nước cần có chiến lược hợp tác chặt chẽ. Ông Lê Huy Khôi gợi ý rằng các doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ các cam kết trong EVFTA và chuẩn bị sẵn sàng cạnh tranh khi lộ trình bảo hộ thuế quan kết thúc.

Chính phủ cũng cần hỗ trợ bằng cách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, cung cấp sản phẩm cho sản xuất và lắp ráp các loại phương tiện xanh như xe điện, xe lai điện và xe sử dụng năng lượng mặt trời. Một gợi ý là tạo dựng các khu vực trọng điểm gồm các cụm công nghiệp liên quan đến ô tô, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nhà sản xuất, doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ, và các tổ chức nghiên cứu, phát triển.

Khảo sát và phát triển các trung tâm chuyên sâu về nghiên cứu, thiết kế và sản xuất ô tô tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM cũng là một hướng đi cần chú trọng. Ông Lê Huy Khôi phát biểu: "Chính phủ cần hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành ô tô, đặc biệt là ô tô điện và linh kiện, phụ tùng cùng hệ thống hạ tầng như trạm sạc, cổng sạc... để hỗ trợ doanh nghiệp ô tô, phụ trợ trong nước."

>> Lý do VinFast thông báo triệu hồi 2.097 ô tô

Doanh nghiệp sản xuất thiết bị ô tô điện hàng đầu Trung Quốc sắp 'bơm' 700 triệu USD vào Bắc Ninh

Lý do VinFast thông báo triệu hồi 2.097 ô tô

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dua-thue-nhap-khau-o-to-nguyen-chiec-ve-0-nguoi-tieu-dung-huong-loi-nha-san-xuat-gap-kho-236567.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đưa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0%: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp khó?
POWERED BY ONECMS & INTECH