Thế giới

Đức hoàn tất bán tháo 50.000 Bitcoin bị tịch thu, bỏ lỡ khoản tiền lên tới 3 tỷ USD

Thiên Kim 21/07/2024 - 15:06

Quyết định của Chính phủ Đức đã vấp phải nhiều tranh cãi và chỉ trích từ người dân nước này.

Theo trang Bitcoinist, thị trường tiền điện tử toàn cầu đang phải đối mặt với biến động mạnh mẽ sau đợt bán tháo số Bitcoin khổng lồ được tịch thu từ một trang web phim lậu.

Vào tháng 1/2024, cảnh sát bang Saxony của Đức đã tịch thu gần 50.000 Bitcoin từ trang web phim lậu Movie2k.to.

Lượng Bitcoin này trị giá khoảng 2,2 tỷ USD vào thời điểm đó, đánh dấu một trong những vụ tịch thu tiền điện tử lớn nhất từ trước đến nay. Số Bitcoin sau đó được chuyển vào ví tiền kỹ thuật số của Cơ quan Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức (BKA) để chờ xử lý.

Đến giữa tháng 6/2024, chính quyền Đức quyết định bắt đầu thanh lý toàn bộ số Bitcoin tịch thu được. Việc bán tháo có sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng, bao gồm Trung tâm Cảnh sát bang Sachsen, Cơ quan Lưu ký và Sử dụng tiền mã hóa, Văn phòng Công tố Dresden và Công ty giao dịch Đức Bankhaus Scheich.

Đức hoàn tất bán tháo 50.000 Bitcoin bị tịch thu, bỏ lỡ khoản tiền lên tới 3 tỷ USD - ảnh 1
Chính phủ Đức bán tháo hết 50.000 Bitcoin nắm giữ, góp phần khiến thị trường tiền điện tử lao dốc. Ảnh: The Crypto Times

Chỉ sau 4 tuần, khoảng 50.000 Bitcoin đã được bán sạch từ ngày 19/6 đến 12/7. Hoạt động bán tháo cũng tạo ra nhiều biến động mạnh trên thị trường tiền điện tử.

Vào ngày bắt đầu bán, giá Bitcoin giao dịch ở mức khoảng 65.000 USD nhưng lại giảm xuống mức thấp nhất khoảng 53.000 USD vào thời điểm những đồng Bitcoin cuối cùng được bán ra.

Dù vậy, giá bán trung bình rơi vào khoảng 57.900 USD, giúp Chính phủ Đức thu về tổng số tiền gần 3 tỷ USD.

Theo văn phòng công tố Đức, việc bán tháo khẩn cấp này là hành động bắt buộc theo quy định pháp luật, nhằm giảm thiểu thiệt hại tài chính cho chính quyền trong trường hợp xảy ra sự sụt giảm giá trị hơn 10%.

Mặc dù việc Chính phủ Đức đồng loạt bán ra gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá Bitcoin cũng như thị trường tiền điện tử nói chung, nhưng cả 2 thị trường này đã nhanh chóng phục hồi trở lại.

Chỉ trong một thời gian ngắn, giá Bitcoin đã tăng hơn 20% so với mức thấp nhất được ghi nhận trong đợt bán tháo.

Giá Bitcoin hiện đang mức khoảng 65.400 USD. Vì vậy, nếu Đức vẫn giữ nguyên không bán, giá trị của 50.000 Bitcoin này sẽ tăng lên 3,27 tỷ USD - cao hơn 270 triệu USD so với giá bán thực tế.

Việc bán tháo sớm khiến Chính phủ Đức bỏ lỡ khoản lợi nhuận khổng lồ này, khiến họ phải chịu nhiều chỉ trích từ các nhà đầu tư và công chúng.

Nghị sĩ Quốc hội Đức Jaona Cotar là một trong những người lên tiếng chỉ trích gay gắt động thái này, cho rằng đây là "quyết định thiếu sáng suốt" và "gây lãng phí tiền thuế của người dân".

Được biết, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang nắm giữ lượng Bitcoin tịch thu được từ hoạt động tội phạm, với tổng giá trị ước tính hơn 15 tỷ USD. Trong số này, Mỹ là quốc gia có khả năng bán ra cao nhất, khi đã chuyển một lượng lớn Bitcoin và Ethereum vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 năm nay.

Theo Bitcoinist

>> Mt. Gox bất ngờ 'xả' 9 tỷ USD Bitcoin chỉ trong 3 giờ, thị trường tiền số chao đảo

BRICS sẽ sử dụng tiền điện tử để thanh toán chung?

Từng gọi Bitcoin là 'trò lừa đảo', điều gì khiến ông Trump biến thành 'Tổng thống tiền điện tử'?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/duc-hoan-tat-ban-thao-50000-bitcoin-bi-tich-thu-bo-lo-khoan-tien-len-toi-3-ty-usd-124374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đức hoàn tất bán tháo 50.000 Bitcoin bị tịch thu, bỏ lỡ khoản tiền lên tới 3 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH