Thế giới

Mt. Gox bất ngờ 'xả' 9 tỷ USD Bitcoin chỉ trong 3 giờ, thị trường tiền số chao đảo

Thiên Kim 17/07/2024 13:54

Biến động này đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng và ảnh hưởng tiêu cực đến giá của một số đồng tiền điện tử khác.

Vào ngày 16/7, sàn giao dịch Mt. Gox đã chuyển hơn 140.000 Bitcoin (BTC), trị giá gần 9 tỷ USD, đến một ví lạnh và 2 ví không xác định chỉ trong vòng 3 giờ.

Theo dữ liệu của công ty phân tích tiền số Arkham Intelligence, Mt. Gox vẫn nắm giữ 138.985 Bitcoin trong ví chính của mình, trị giá khoảng 8,7 tỷ USD và đã bắt đầu huy động số tiền được giữ lần đầu tiên sau 2 tuần.

Phản ứng của thị trường

Theo Cointelegraph, việc chuyển tiền diễn ra nhanh chóng và bất ngờ đã khiến thị trường phản ứng tiêu cực. Giá Bitcoin từ mức cao nhất là 65.000 USD vào đầu ngày 16/7 đã giảm xuống còn 63.000 USD trong vòng vài giờ.

Mức giảm này kéo theo đà giảm hơn 5% đối với các loại altcoin như UNI của Uniswap, DOT của Polkadot và BCH của Bitcoin Cash.

Mt. Gox bất ngờ 'xả' 9 tỷ USD Bitcoin chỉ trong 3 giờ, thị trường tiền số chao đảo - ảnh 1
Dữ liệu hiển thị hơn 140.000 BTC đã được di chuyển trong 3 giờ ngày 16/7. Nguồn: Arkham Intelligence

Trang Cointelegraph nhận định: “Tâm lý thị trường chuyển sang bi quan khi giá BTC bắt đầu đi xuống trong một giờ sau giao dịch đầu tiên của Mt. Gox. Khi dòng tiền tiếp tục chảy vào các ví không xác định, tâm lý thị trường trở nên tồi tệ hơn".

Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng số Bitcoin khổng lồ được chuyển ra thị trường có thể gây mất cân bằng cung cầu, dẫn đến đợt bán tháo và khiến giá Bitcoin giảm sâu hơn.

Coinpaper cũng đánh giá rằng hầu hết hoạt động liên quan đến Mt. Gox thường tác động tiêu cực đến giá Bitcoin nói riêng và tiền số nói chung.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng những lo ngại này đã bị thổi phồng quá mức.

Coinpaper bình luận, trong khi các chủ nợ của Mt. Gox đang háo hức chờ đợi khoản thanh toán sắp tới, thị trường Bitcoin lại bao trùm bầu không khí lo lắng.

Chuyên gia phân tích về thị trường tiền số Quinten Francois nhận xét, tâm lý tiêu cực này xuất phát từ các động thái của Mt. Gox và khiến Bitcoin không thể vượt qua mức kháng cự 65.000 USD.

Điều gì đã xảy ra với Mt.Gox?

Mt.Gox là một sàn giao dịch tiền điện tử hoạt động từ năm 2010 đến năm 2014. Trong thời gian này, sàn giao dịch có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) đã trở thành một trong những nền tảng nổi tiếng và phổ biến nhất trong những ngày đầu của Bitcoin.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Mt. Gox xử lý hơn 70% tổng số giao dịch Bitcoin trên thế giới.

Dù vậy, sàn giao dịch này vẫn phải đối mặt với một số vấn đề bảo mật và sự cố hack. Vào năm 2011, tin tặc đã tìm ra lỗ hổng và đánh cắp hàng trăm nghìn Bitcoin của sàn.

Trước khi sụp đổ vào tháng 2/2014, khách hàng của Mt. Gox ngày càng gặp phải vấn đề rút tiền do lỗi kỹ thuật và công ty không thể quản lý chi tiết giao dịch một cách chính xác.

Mặc dù công ty sau đó lấy lại được 200.000 Bitcoin nhưng khoản lỗ lớn đã gây bất ổn cho thị trường và đẩy Mt. Gox vào tình trạng mất khả năng thanh toán.

Giá Bitcoin lao dốc từ 1.000 USD mỗi token xuống 600 USD sau khi Mt. Gox tuyên bố phá sản.

Mt. Gox bất ngờ 'xả' 9 tỷ USD Bitcoin chỉ trong 3 giờ, thị trường tiền số chao đảo - ảnh 2
Mt. Gox là sàn giao dịch tiền số có trụ sở tại Tokyo, hoạt động từ năm 2010 đến 2014. Ảnh: Getty Images

Sau gần 1 thập kỷ chờ đợi, đến tháng 1/2021, công ty CoinLab đã đạt thỏa thuận với Nobuaki Kobayashi - người được ủy thác vụ phá sản của Mt. Gox - để tiến hành thanh toán cho người dùng.

Theo ước tính, Kobayashi đang nắm giữ khoảng 142.000 Bitcoin, trị giá tương đương 8 tỷ USD theo giá hiện tại.

Kế hoạch thanh toán dự kiến sẽ được thực hiện vào tháng 10/2024. Tuy nhiên, quá trình này đang diễn ra sớm hơn so với dự kiến khi một số khoản thanh toán đầu tiên đã được gửi đến các chủ nợ vào tháng 7/2024.

Giám đốc đầu tư của công ty cho vay tiền số Ledn, John Glover, bình luận: "Nhiều người có tài sản kẹt trong vụ phá sản Mt. Gox rõ ràng sẽ rút tiền mặt. Sau những gì đã xảy ra, họ chọn bán lấy tiền (khi được hoàn Bitcoin) và bỏ chạy khỏi thị trường".

James Butterfill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại CoinShares, cũng bày tỏ quan điểm tương tự: "Dù là tin vui với nạn nhân của Mt. Gox, việc bán tháo khiến thị trường vốn đã nhạy cảm như tiền số tiếp tục tạo tâm lý lo lắng là điều dễ hiểu".

Theo Cointelegraph, Coinpaper

>> Một loại tiền điện tử ‘nóng bỏng tay’ được dự đoán tăng phi mã 150%, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối năm nay

Giá Bitcoin tăng vọt sau vụ xả súng nhằm vào ông Trump

Từng gọi Bitcoin là 'trò lừa đảo', điều gì khiến ông Trump biến thành 'Tổng thống tiền điện tử'?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mt-gox-bat-ngo-xa-9-ty-usd-bitcoin-chi-trong-3-gio-thi-truong-tien-so-chao-dao-124225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mt. Gox bất ngờ 'xả' 9 tỷ USD Bitcoin chỉ trong 3 giờ, thị trường tiền số chao đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH