Sống

Dùng lương hưu đi du lịch và bị con trai cho rằng quá ích kỷ: “Ngồi một chỗ” sau khi nghỉ hưu có sai không?

Nhật Linh 29/07/2023 10:51

Cả một đời làm việc bận rộn, đến khi nghỉ hưu, nhiều người muốn dành thời gian để thư giãn. Điều này đúng với bà Tống, 55 tuổi, ít hơn chồng 5 tuổi và cả hai đều nghỉ hưu cùng năm, với tổng lương hưu hơn 7.000 tệ.

Bà đang sở hữu căn nhà cũ rộng hơn 70m2, khi con trai lấy vợ mua nhà tân hôn, sửa sang lại, vợ chồng trẻ chưa có con, không có gánh nặng nuôi con.

Bà cho rằng đời người chỉ có ba giai đoạn vàng son, thời kỳ đầu là tuổi thanh xuân chưa lập gia đình, không có gánh nặng gia đình. Giai đoạn thứ hai là khi con bạn học đại học, bạn không cần quan tâm nhiều đến việc học của con như thời phổ thông, chỉ cần chi trả sinh hoạt phí cho con. Giai đoạn thứ ba là sau khi về hưu, sức khỏe còn tốt, thoải mái đi du lịch.

Vợ chồng bà đã lên kế hoạch đặt một tour du lịch đến Vân Nam, nơi có núi non hữu tình, nếu cảm thấy tốt thì có thể ở lại lâu hơn. Sau khi đặt tour, bà gọi điện cho con trai để thông báo cho con biết, nhưng hai mẹ con lại xảy ra cãi vã.

“Ngồi một chỗ” sau khi nghỉ hưu có sai không?: Dùng lương hưu đi du lịch và bị con trai cho rằng quá ích kỷ

Nghe tin mẹ sắp đi du lịch, cậu con trai sửng sốt một lúc rồi nói với mẹ là tòa nhà văn phòng nơi anh ta làm việc đang tuyển người quét dọn, hiện còn thiếu một nhân viên. Vừa vặn bà cũng đã về hưu, con trai muốn bà trở thành một nhân viên quét dọn.

Bà Tống cảm thấy không thoải mái, dù sao vợ chồng bà đều là quản lý cấp cơ sở của đơn vị, thu nhập tuy không nhiều nhưng tinh thần phấn chấn, bà chưa từng nghĩ tới việc trở thành người quét dọn.

Con trai bà lại cảm thấy không có vấn đề gì, “tòa nhà làm việc có môi trường rất tốt, có điều hòa, không bẩn chút nào, thu nhập ổn định và đãi ngộ tốt. Họ còn tặng quà vào những ngày lễ."

Bà Tống phản đối và cho rằng bà bận rộn gần hết đời, có lương hưu mà tuổi này còn phải đi làm sẽ không thoải mái.

Con trai cho rằng bà quá ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho mình. Hai vợ chồng trẻ chưa có con không phải do không muốn mà là do món nợ 500.000 tệ chưa trả được. Anh ta cho rằng mình 30 tuổi nhưng vẫn còn nợ rất nhiều mà bố mẹ lại muốn dùng tiền đi du lịch. Cúp điện thoại, bà Tống cảm thấy rất khó chịu.

Trong lòng bà hiểu nỗi khổ của con trai bà vì bà đều đã trải qua điều đó khi bà còn trẻ. Nhưng bà cũng muốn cho mình thời gian để tận hưởng cuộc sống, sức khỏe của bà vẫn tốt, nhưng chồng bà thì ngày càng yếu, đi cầu thang bộ cũng phải dừng lại để nghỉ ngơi. Bà sợ rằng sẽ không còn nhiều cơ hội trải nghiệm cuộc sống trong tương lai.

Những lời con trai nói khiến bà vô cùng buồn rầu, bà luôn cho rằng vợ chồng trẻ vì sự nghiệp mà chưa muốn có con, nhưng không ngờ lại là vì tiền. Bà Tống có một khoản tiết kiệm trong tay, có thể giúp con trai trả một nửa. Theo sự sắp đặt của con trai, hai vợ chồng già sẽ đi làm thêm vài năm nữa, biết đâu có thể trả hết nợ.

Bà chia sẻ suy nghĩ của mình với chồng, người chồng kiên quyết phản đối và cho rằng hai vợ chồng không thể giúp con trai đến hết đời, “nó đã trưởng thành và phải chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính mình”

Bà Tống đã đăng câu hỏi của mình lên Internet và nhiều cư dân mạng đã đưa ra ý kiến ​​​​của riêng họ.

Có người nói: "Lẽ ra người già chỉ cần lo cho bản thân mình, không phải cả đời chỉ sống vì con cái sao? Tuổi trẻ áp lực quá rồi”

Cũng có người nói: "Tôi là thế đấy. Tôi giúp con trai tôi lập gia đình, kiếm tiền trang trải nợ nần. Sau khi con dâu sinh con, tôi đến chăm con. Tôi là người như vậy, quá bận rộn và mệt mỏi."

Một người khác nói: "Nếu bạn muốn, bạn nên đi du lịch. Con cháu bạn có phúc của riêng mình, vì vậy bạn không cần phải lo lắng quá nhiều."

Là cha mẹ, bạn sẽ luôn nghĩ về con cái của mình, đây cũng có thể là vấn đề mà nhiều người sẽ gặp phải. Từ quan điểm này, cha mẹ sẽ luôn luôn bận rộn, ngay cả khi con trai trả hết tiền nợ, anh ta vẫn cần mua xe hơi hoặc đổi nhà, khi anh ta có con, chi phí để nuôi con không hề nhỏ.

Chỉ vì cha mẹ không mong đợi điều gì ở con cái mà một số người con coi đó là điều hiển nhiên, cho rằng việc cha mẹ lo cho mình là trách nhiệm, thực ra suy nghĩ đó là sai lầm. Con cái trưởng thành nên tự sắp xếp cuộc sống của mình.

Sau khi nghỉ hưu, đi du lịch một lần cũng không phải quá nhiều, ngược lại nếu tâm nguyện của cha mẹ không được thỏa mãn, chuyện này sẽ trở thành nỗi ân hận trong lòng họ, khi lớn tuổi, dù có thời gian cũng không thể có được sức khoẻ như thời còn trẻ.

Vì vậy, không có câu trả lời hoàn toàn chính xác cho câu hỏi này, và tất cả chúng ta phải học cách tôn trọng quyết định của nhau.

Nguồn: Sohu.

Về già, giàu có đến mấy cũng tuyệt đối KHÔNG trao 4 thứ này cho con cháu!

Đơn độc nuôi con thành tài, tuổi già con mặc mẹ sống cô quạnh: Trước khi về già cần chuẩn bị ít nhất 2 thứ

Về già, học cách sống 4 KHÔNG với con cái, cha mẹ viên mãn một đời, tránh được cảnh thê lương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-mot-cho-sau-khi-nghi-huu-co-sai-khong-dung-luong-huu-di-du-lich-va-bi-con-trai-cho-rang-qua-ich-ky-194456.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dùng lương hưu đi du lịch và bị con trai cho rằng quá ích kỷ: “Ngồi một chỗ” sau khi nghỉ hưu có sai không?
POWERED BY ONECMS & INTECH