Doanh nghiệp

Các 'đại gia' ngành thép dồn lực đẩy mạnh sản xuất, tiếp đà phục hồi mạnh mẽ trong cả năm 2024

Mai Chi 18/06/2024 - 06:25

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), sản lượng tiêu thụ toàn ngành trong tháng 4 đạt 2,6 triệu tấn, tăng 31,5% so với cùng kỳ.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp ngành thép đã có nhiều động thái tích cực nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Trong đó, 'đại gia' Hòa Phát (HPG) đã tăng tốc triển khai dự án Dung Quất 2, hiện đã đạt trên 50% các hạng mục chính tính đến tháng 4/2024. Dự án này, với tổng mức đầu tư lên tới 85.000 tỷ đồng, được Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long ví như một “quả đấm thép”.

Dự kiến, nhà máy sẽ hoàn thành vào quý I/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn I. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn/năm, bao gồm 4,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC và 1 triệu tấn thép đặc biệt.

Thép
Tập đoàn Hoà Phát đẩy mạnh triển khai Giai đoạn 2 của Khu liên hợp Dung Quất

>> Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc

Một tên tuổi khách là CTCP Tôn Đông Á cũng vừa công bố kế hoạch đầu tư một nhà máy sản xuất thép lá mạ với công suất thiết kế 1,2 triệu tấn/năm. Qua đó, tổng công suất sản xuất của công ty dự kiến sẽ vượt mức 2 triệu tấn/năm.

Dự án nhà máy mới này sẽ được triển khai trong vòng từ 6-8 năm, chia làm bốn giai đoạn với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Các sản phẩm thép lá mạ của nhà máy chủ yếu sẽ phục vụ lĩnh vực xây dựng, sản xuất lắp ráp ô tô và sản xuất thiết bị gia dụng.

Hiện tại, Tôn Đông Á là một trong ba doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực xuất khẩu thép tôn mạ tại Việt Nam với 15,5% thị phần trong nước. Công ty đang vận hành hai nhà máy sản xuất tôn mạ tại khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Đồng An 2, Bình Dương, với tổng công suất tối đa đạt 850.000 tấn/năm.

Công ty Thép Nam Kim (NKG) cũng không đứng ngoài cuộc khi tái khởi động dự án nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ với dây chuyền mạ kẽm 350.000 tấn/năm và hai dây chuyền mạ hợp kim nhôm kẽm 300.000 tấn/năm và 150.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 4.500 tỷ đồng.

Chủ tịch Thép Nam Kim, ông Hồ Minh Quang, nhấn mạnh năm 2024 sẽ là năm bản lề để công ty tiến sâu hơn vào chuỗi giá trị ngành tôn mạ.

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), sản lượng tiêu thụ toàn ngành trong tháng 4 đạt 2,6 triệu tấn, tăng 31,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, sản lượng thép xây dựng tăng 62%, đạt 1,19 triệu tấn. Sản lượng bán tôn mạ đạt 538.500 tấn, tăng 52% nhờ nhu cầu từ xây dựng dân dụng và các công trình đầu tư công trọng điểm.

Xuất khẩu thép cũng rất khả quan. Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu thép bốn tháng đầu năm đạt hơn 3,2 tỷ USD với 4,34 triệu tấn, tăng 28% về giá trị và 33,7% về lượng so với năm trước.

Các công ty phân tích nhận định ngành thép sẽ tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ trong cả năm 2024. Chứng khoán SSI kỳ vọng tổng sản lượng tiêu thụ thép năm nay sẽ tăng hơn 6% so với năm 2023, trong đó tiêu thụ nội địa đạt mức tăng trưởng gần 7%.

Chứng khoán Rồng Việt cũng dự báo các doanh nghiệp thép Việt Nam sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực về sản lượng bán hàng nội địa, đặc biệt trong nửa cuối năm. Nhu cầu thép từ các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam và đường vành đai sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho thị trường nội địa.

Diễn biến gần đây, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và Formosa đã hoàn thiện hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ gửi Cục Phòng vệ thương mại (Cơ quan điều tra) vào ngày 14/6. Trong 45 ngày tới, Cơ quan điều tra sẽ thẩm định hồ sơ để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét tiến hành điều tra hoặc không tiến hành điều tra vụ việc.

>>Agriseco 'gọi tên' 3 nhóm ngành có kết quả kinh doanh 'sáng' nhất quý II/2024

Công ty thép Hòa Phát Hải Dương bị phạt hơn 1,5 tỷ đồng

Bình Định hé lộ nguyên nhân xin dừng thủ tục một dự án khu liên hợp gang thép hơn 53.000 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-dai-gia-nganh-thep-don-luc-day-manh-san-xuat-tiep-da-phuc-hoi-manh-me-trong-ca-nam-2024-238988.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các 'đại gia' ngành thép dồn lực đẩy mạnh sản xuất, tiếp đà phục hồi mạnh mẽ trong cả năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH