Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại vào đầu năm 2024
Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong quý 2 năm 2024.
Ngày 7/12, HĐND TP Hà Nội chất vấn nhóm vấn đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Luyến (huyện Đan Phượng) cho biết, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau 13 năm thi công mới chỉ đạt được 78% tiến độ. Trong đó đoạn trên cao 8,5 km về cơ bản hoàn thành đạt 99%, tuy nhiên đoạn đi ngầm 4 km mới chỉ đạt 36,5%.
Theo đại biểu, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được điều chỉnh tiến độ rất nhiều lần. Trong lần điều chỉnh tiến độ gần đây nhất, TP Hà Nội dự kiến đưa đoạn trên cao vào vận hành thương mại dịp 30/4/2024. Toàn bộ dự án sẽ được đưa vào khai thác vào năm 2027.
"Trên công trường hiện nay triển khai rất chậm, cầm chừng. Trong khi đó rào chắn lòng đường và lề đường phục vụ dự án đã làm ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”, đại biểu Nguyễn Văn Luyến nói.
Từ thực tế trên, đại biểu Nguyễn Văn Luyến băn khoăn về việc dự án có về đích đúng cam kết, hay lại một lần nữa trễ hẹn.
Trả lời câu hỏi trên, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, tại kỳ họp tháng 7/2022, trước tình hình triển khai dự án tiếp tục chậm trễ, TP Hà Nội đã báo cáo tổng thể, rà soát nghiêm túc những nguyên nhân điều chỉnh tiến độ của dự án.
Từ đó, UBND TP đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án vào đầu tháng 10/2022, theo hướng điều chỉnh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội kéo dài đến năm 2027.
Dự án chậm tiến độ có nguyên nhân về giải phóng mặt bằng. Trong tháng 10/2022, Thành uỷ, UBND TP và các cơ quan liên quan đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, nhà thầu đã quay trở lại vào đầu tháng 2/2023 để triển khai những phần việc còn lại tại đoạn ngầm dài 4 km.
Đối với đoạn trên cao, đến nay công tác xây lắp, lắp đặt thiết bị về cơ bản hoàn thành. Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, công việc còn lại để đưa đoạn trên cao vào vận hành là đào tạo nhân lực vận hành - bảo trì, xây dựng hệ thống tài liệu, lập tổ tư vấn; vận hành thử theo phương án thương mại; thủ tục nghiệm thu.
Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, đến nay các đơn vị liên quan của thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao vào khai thác thương mại trong quý 2 năm 2024.
“Hiện nay, nhà thầu và đơn vị tư vấn đang nỗ lực xây dựng lại kế hoạch thi công đoạn đi ngầm với tinh thần thi công cao nhất để toàn dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội hoàn thành vào năm 2027”, Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nói thêm.
>> Đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên
Đẩy nhanh tiến độ Dự án cầu vượt đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên
Chuyển phát nhanh Trung Quốc chạm mốc 120 tỷ USD, loạt siêu dự án đường sắt đã phát huy tác dụng