Bất động sản

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Đề nghị thuyết minh rõ ràng về mức đầu tư, quy mô nhà ga, tốc độ

Quốc Chiến 16/10/2024 22:05

Đây là một trong những yêu cầu mà Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã đưa ra đối với Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo Báo Chính phủ, ngày 14/10 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố kết luận của phiên họp Hội đồng Thẩm định Nhà nước, trong đó thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng của báo cáo, Hội đồng Thẩm định Nhà nước yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chú trọng việc tiếp thu các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và Thường trực Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng cần rà soát kỹ lưỡng và bổ sung đầy đủ các nội dung liên quan trong hồ sơ dự án nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Đề nghị thuyết minh rõ ràng về mức đầu tư, quy mô nhà ga, tốc độ
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, phát biểu tại phiên họp. (Nguồn ảnh: Báo Chính phủ)

Về dự báo nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải được đề nghị kiểm tra lại các số liệu liên quan đến nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trên hành lang Bắc - Nam, đảm bảo tính chính xác, đáng tin cậy, và tương đồng với các dự án tương tự trên thế giới.

Về giải pháp kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ các yếu tố liên quan đến hướng tuyến, ưu tiên các tuyến đường thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, đặc biệt là đoạn qua tỉnh Nam Định. Điều này giúp tối ưu hóa tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo ra không gian phát triển mới, tránh các khu dân cư lớn nhưng vẫn đảm bảo kết nối thuận tiện và ngắn nhất tới các sân bay và cảng biển lớn.

>> Căn nhà 3 mặt tiền nằm tại ‘siêu thành phố mới’ của tỉnh Quảng Ninh được rao bán 255 triệu đồng/m2

Bộ Giao thông vận tải cũng cần giải trình chi tiết về việc lựa chọn hướng tuyến sao cho thuận tiện cho việc kết nối hành lang Đông - Tây và liên kết với các tuyến đường sắt của Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua để điều chỉnh hướng tuyến và vị trí các nhà ga, đặc biệt tại những điểm có lợi thế về kết nối với các đầu mối giao thông lớn và các khu kinh tế.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Đề nghị thuyết minh rõ ràng về mức đầu tư, quy mô nhà ga, tốc độ
Hội đồng Thẩm định Nhà nước Đề nghị thuyết minh rõ ràng các yêu cầu kỹ thuật đối với tuyến đường có tốc độ thiết kế 350km/h. (Ảnh minh họa)

Về tốc độ khai thác, Bộ Giao thông vận tải cần thuyết minh rõ ràng các yêu cầu kỹ thuật đối với tuyến đường có tốc độ thiết kế 350km/h, đặc biệt trong việc khai thác tàu hàng container.

Về quy mô nhà ga, Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu làm rõ quy mô phù hợp, đáp ứng các nhu cầu hoạt động phụ trợ như bãi đỗ xe và kết nối với các phương tiện giao thông khác với diện tích tối thiểu dựa trên thông lệ quốc tế. Các ga cũng cần được tính toán với diện tích đủ lớn, phù hợp với tầm nhìn chiến lược dài hạn, đảm bảo phát triển hiện đại và tối đa hóa tiềm năng sử dụng đất.

Về tổng mức đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cần rà soát và tính toán chính xác, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Liên quan đến phương án đầu tư, Hội đồng Thẩm định Nhà nước yêu cầu làm rõ các thông số về quy mô đầu tư dựa trên phân tích và đánh giá sự tuân thủ các khung tiêu chuẩn thực tiễn quốc tế, đồng thời phù hợp với các điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội hiện tại của Việt Nam.

Về hiệu quả dự án, Bộ Giao thông vận tải cần rà soát và đánh giá lại một cách toàn diện về hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, đặc biệt là các số liệu tính toán về hiệu quả tài chính.

Đối với vấn đề vốn đầu tư, Bộ cần thuyết minh rõ ràng về phương án huy động và cân đối vốn, đảm bảo tính khả thi và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Về cơ chế chính sách, Hội đồng đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát các nhóm cơ chế chính sách đặc biệt được nêu trong hồ sơ dự án, làm rõ các cơ chế cần thiết để báo cáo Quốc hội xem xét và quyết định, đảm bảo tính pháp lý và khả thi khi thực hiện.

Ngoài ra, Bộ cần nghiên cứu và đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, tìm kiếm vốn vay ODA và các khoản vay ưu đãi nước ngoài với chi phí thấp. Hội đồng cũng khuyến khích xem xét các đề xuất về điều chỉnh quy hoạch đô thị và sử dụng đất trong giai đoạn tiếp theo.

Cuối cùng, Bộ Giao thông vận tải được đề nghị làm rõ và tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao, cũng như tiếp tục đánh giá ưu và nhược điểm của hình thức đầu tư công so với các hình thức khác, đặc biệt đối với các đoạn không có ưu thế phát triển. Bộ cũng cần làm rõ tính khả thi trong việc thực hiện dự án đúng tiến độ đã đề ra.

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350km/h, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD. Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới, khổ đường 1.435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 1.542km, sẽ đi qua 20 tỉnh.

>> Những đối tượng nào có thể được giảm tiền thuê đất trong năm 2024?

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố với chiều dài hơn 400km

Đề xuất làm dự án đường sắt ven biển kết nối 4 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hon-67-ty-usd-de-nghi-thuyet-minh-ro-rang-ve-muc-dau-tu-quy-mo-nha-ga-toc-do-254061.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Đề nghị thuyết minh rõ ràng về mức đầu tư, quy mô nhà ga, tốc độ
POWERED BY ONECMS & INTECH