Đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh góp phần phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Theo báo Đầu Tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan đến đề xuất đầu tư Dự án tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg, tuyến đường sắt này có lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan đến đề xuất đầu tư Dự án tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh minh họa |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ, theo điểm 2, mục III, Điều 1 của Quyết định 1769/QĐ-TTg, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương hoặc nhà đầu tư có nhu cầu, có thể báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Việc này cần phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có tuyến đi qua để làm rõ sự cần thiết đầu tư tại thời điểm hiện tại, khả năng huy động vốn, và đề xuất phương án đầu tư cụ thể, trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Trước đó, vào tháng 10/2024, UBND tỉnh Nam Định đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu trình Chính phủ và Thủ tướng phê duyệt đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo quy hoạch đã được duyệt.
Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh rằng việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển là cần thiết để hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các khu vực khó khăn, các vùng kinh tế động lực, và các cực tăng trưởng của tỉnh. Đây cũng là giải pháp đa dạng hóa loại hình vận tải, giảm áp lực cho đường bộ, và tăng cường kết nối vùng cũng như liên vùng theo các quy hoạch quốc gia.
>> Hé lộ vị trí xây ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở Bình Thuận
Việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh là rất quan trọng và cần thiết. Ảnh minh họa |
Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng cũng đã đặt ra vấn đề nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đề xuất, đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua tỉnh Nam Định có chiều dài khoảng 30,5km với nhà ga đặt tại phường Hưng Lộc, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định (gần khu vực ga Đặng Xá hiện tại). Vị trí nhà ga này giữ vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng và các tỉnh duyên hải Bắc Bộ. Để tối ưu hóa hiệu quả tuyến đường sắt tốc độ cao, việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh là yếu tố rất quan trọng.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn đến năm 2030 dự kiến đầu tư mới 17 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 2.471km. Tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long dài khoảng 37km) có chiều dài 101km, khổ đường 1.435mm, và được lên kế hoạch đầu tư sau năm 2030.
Việc triển khai tuyến đường sắt ven biển không chỉ giúp tăng cường kết nối hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực duyên hải Bắc Bộ, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và liên kết vùng.
Hình hài của cầu vượt sông Đáy 1.500 tỷ nối Nam Định và Ninh Bình khi hoàn thành
Mục sở thị đường trục phát triển hơn 5.000 tỷ nối Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình