Bất động sản

Đề xuất làm dự án đường sắt ven biển kết nối 4 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng

Quốc Chiến 15/10/2024 11:30

Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 101km, khổ đường 1.435mm và dự kiến sẽ được đầu tư sau năm 2030.

Mới đây, UBND tỉnh Nam Định đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về đề xuất đầu tư Dự án tuyến đường sắt ven biển kết nối các tỉnh Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo đó, UBND tỉnh Nam Định kiến nghị ba Bộ trên quan tâm và xem xét, trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến đường sắt ven biển này, dựa trên quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, cả nước sẽ có 17 tuyến đường sắt mới được đầu tư với tổng chiều dài 2.471km, trong đó tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long dài khoảng 37km) có tổng chiều dài 101km, khổ đường 1.435mm và dự kiến sẽ được đầu tư sau năm 2030.

duong-sat.jpg
Đề xuất làm dự án đường sắt ven biển kết nối 4 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng (ảnh minh họa)

Ngoài ra, theo đề xuất của tỉnh Nam Định, đoạn đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 30,5km với nhà ga được đặt tại phường Hưng Lộc, TP. Nam Định (xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc cũ) - gần khu vực ga Đặng Xá của tuyến đường sắt hiện tại. Đây là một vị trí quan trọng, giúp kết nối liên vùng, đồng thời kết nối các tỉnh thuộc vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, đặc biệt là tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết để phát huy hiệu quả của tuyến đường sắt tốc độ cao.

>> Tỉnh có mật độ dân số thấp nhất Việt Nam ‘mở cửa’ đón 4 dự án mới với tổng trị giá 2.000 tỷ đồng

Lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết thêm: "Khu vực ven biển hiện nay đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư với nhiều khu và cụm công nghiệp ven biển cùng Khu kinh tế Ninh Cơ đang dần hình thành. Nhu cầu kết nối giao thông và vận tải hàng hóa, hành khách tại khu vực này dự báo sẽ gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Do đó, việc nghiên cứu và đầu tư sớm tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh là rất cấp bách”.

Trước đó, Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã đề cập đến việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Khu vực đồng bằng sông Hồng bao gồm 11 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình.

>> Sắp khởi công hai dự án 1,3 tỷ USD do ‘ông lớn’ Hàn Quốc đầu tư tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ

TP. HCM đề xuất phần ngân sách thu vượt dự toán làm dự án đường sắt đô thị

Trao đổi hai văn kiện với Trung Quốc, đường sắt Việt Nam có bước tiến mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-lam-du-an-duong-sat-ven-bien-ket-noi-4-tinh-vung-dong-bang-song-hong-253768.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất làm dự án đường sắt ven biển kết nối 4 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH