ECB nâng lãi suất mạnh chưa từng có

09-09-2022 10:36|Hà My

Việc ECB áp dụng bước nhảy lãi suất lớn là một nỗ lực nhằm bắt kịp các ngân hàng trung ương khác.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã thống nhất tăng lãi suất thêm 0,75%, đưa lãi suất điều hành từ ngưỡng 0% lên 0,75%. 

“Động thái tăng lãi suất lần này phản ánh quá trình chuyển đổi từ đường lối chính sách lãi suất thấp nhằm hỗ trợ thị trường theo hướng thắt chặt hơn với mục tiêu đảm bảo lạm phát sớm quay về ngưỡng mục tiêu trung hạn 2% của ECB”, theo thông cáo vừa được công bố.  

“ECB có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới vì lạm phát quá cao và được dự báo tiếp tục ở trên ngưỡng mục tiêu trong một khoảng thời gian dài”, theo nội dung thông cáo. 

Tháng 7 vừa qua, ECB đã có đợt nâng lãi suất đầu tiên sau 11 năm, với bước nhảy lớn hơn dự báo là 0,5 điểm phần trăm. Sau đợt nâng ngày 8/9, lãi suất tiền gửi tại ECB tăng từ 0% lên 0,75% và lãi suất tái cấp vốn chủ chốt tăng lên mức 1,25%. Đây là mức cao nhất của cả hai lãi suất này từ năm 2011.

Bên cạnh đó, ECB cũng điều chỉnh kỳ vọng lạm phát ở ngưỡng trung bình 8,1% trong năm 2022, 5,5% trong năm 2023 và 2,3% trong năm 2024. 

Trong bối cảnh lạm phát ở Eurozone cao nhất nửa thế kỷ và tiến dần tới ngưỡng 2 con số, các nhà hoạch định chính sách tại ECB lo ngại rằng đà tăng giá chóng mặt đang bám rễ sâu vào nền kinh tế, bào mòn tiền tiết kiệm của các hộ gia đình, cản trở hoạt động đầu tư và tạo ra một vòng xoáy tăng lương khó kiểm soát.

Dù vậy, ECB vẫn đang chậm nếu so với nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trong “cuộc đua” tăng lãi suất để chống lạm phát trên toàn cầu, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Bởi vậy, giới phân tích cho rằng, việc ECB áp dụng bước nhảy lãi suất lớn là một nỗ lực nhằm bắt kịp các ngân hàng trung ương khác.

Thị trường hiện dự báo ECB sẽ nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 10 và tiếp tục áp dụng bước nhảy tương tự trong cuộc họp vào tháng 12.

Deutsche Bank: Nguy cơ "khủng hoảng đồng bảng Anh" trong nhiệm kỳ thủ tướng mới

Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục giữ lãi suất ở mức cao kỷ lục

'Chuyên gia' ECB: Giá trị hợp lý của Bitcoin “vẫn bằng 0” bất chấp BTC ETF

ECB lần đầu báo lỗ kể từ năm 2004 sau hàng loạt đợt tăng lãi suất

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ecb-nang-lai-suat-manh-chua-tung-co-147916.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ECB nâng lãi suất mạnh chưa từng có
POWERED BY ONECMS & INTECH