Quốc tế

Elon Musk ‘điên tiết’ vì có nguy cơ mất trắng 55 tỷ USD

Đăng Đức 01/06/2024 - 14:57

Elon Musk vừa lên tiếng chỉ trích Quỹ hưu trí công lớn nhất nước Mỹ vì bội ước liên quan đến gói thưởng "khủng" mà đáng lẽ CEO của Tesla sẽ được hưởng.

Công ty năng lượng sạch và ô tô đa quốc gia Telsa đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong việc khôi phục gói lương lên đến 55 tỷ USD của Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk.

CEO Elon Musk ‘điên tiết’ vì đồng minh thân cận với Tesla ủng hộ chuyện quỵt lương 55 tỷ USD
CEO Elon Musk đang có nguy cơ bị Tesla "ăn quỵt" 55 tỷ USD tiền lương thưởng

Vào thứ Tư (29/5), một dấu hiệu khác cho thấy Tesla có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn khi Giám đốc điều hành của Hệ thống Hưu trí Công chức California (CalPERS), Marcie Frost, nói với hãng tin CNBC rằng quỹ này có kế hoạch bỏ phiếu chống lại đề xuất khôi phục kế hoạch trả lương của Musk, trong khi chờ đợi kết quả của đàm phán tương lai giữa vị doanh nhân 52 tuổi với Tesla.

Bà Frost nói: “Chúng tôi không tin rằng mức đền bù này (55 tỷ USD) tương xứng với hiệu quả hoạt động của công ty”.

CalPERS là quỹ hưu trí công lớn nhất ở Mỹ và nằm trong số 30 nhà đầu tư lớn nhất của Tesla với việc nắm giữ khoảng 9,5 triệu cổ phiếu của công ty này. Bà Frost nói với CNBC rằng ban đầu quỹ đã bỏ phiếu về gói trả lương của Musk khi nó được đưa ra bỏ phiếu ở đại hội cổ đông vào năm 2018, nhưng CalPERS sau đó đã sửa lại nhận xét của mình trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter, do Elon Musk làm chủ), giải thích rõ rằng quỹ cũng đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này vào năm 2018.

CEO Elon Musk ‘điên tiết’ vì đồng minh thân cận với Tesla ủng hộ chuyện quỵt lương 55 tỷ USD
Giám đốc điều hành của Hệ thống Hưu trí Công chức California (CalPERS), bà Marcie Frost

>> Từng cười nhạo BYD nhưng Elon Musk giờ đây ‘câm nín’ nhìn Tesla bị đè bẹp, khiến cả ngành ô tô choáng váng

Musk không nhận lương từ Tesla và gói trả lương của ông tập trung vào một loạt mục tiêu xung quanh sự tăng trưởng tài chính của nhà sản xuất ô tô điện có giá trị lớn nhất thế giới.

Kế hoạch này được định giá 55 tỷ USD. Khi công ty đạt được từng cột mốc quan trọng, Musk sẽ nhận được số cổ phiếu tương đương 1% số cổ phiếu đang lưu hành. Tesla cho biết họ đã đạt được tất cả 12 mục tiêu này.

Về phần mình, ông Elon Musk đã nhanh chóng đăng bài lên mạng xã hội X để bày tỏ sự tức giận khi chỉ trích lập trường của CalPERS.

"Những gì bà ấy nói chẳng có ý nghĩa gì, vì tất cả các mốc quan trọng trong hợp đồng đều đã được đáp ứng. CalPERS đang thất hứa", Musk viết trên X.

CalPERS đang tham gia vào danh sách ngày càng nhiều các quỹ đầu tư công khai bày tỏ mong muốn bỏ phiếu chống lại gói thưởng mà Tesla dành cho Elon Musk. Ngày 21/5, một nhóm cổ đông có đơn gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ kêu gọi các nhà đầu tư bỏ phiếu chống lại cả gói trả lương của Musk và đề xuất bầu lại hai nhân vật khác trong ban lãnh đạo Tesla là James Murdoch và Kimbal Musk.

>> Startup AI mới giúp Elon Musk trở lại 'ngôi vương' tỷ phú giàu nhất thế giới

Trong khi đó, Tesla đã tìm mọi cách để thúc đẩy đề xuất này. Vào ngày 29/5 vừa qua, công ty ô tô điện nổi tiếng nước Mỹ đã bắt đầu cung cấp cho các nhà đầu tư cơ hội tham quan nhà máy gigafactory ở bang Texas cùng với Musk để đổi lấy bằng chứng họ đã bỏ phiếu trong cuộc họp thường niên của Tesla.

Tesla cũng lập luận rằng kế hoạch trả lương thưởng là "rất quan trọng đối với sự thành công trong tương lai của Tesla" và thậm chí họ còn phải trả tiền cho một số quảng cáo để thúc đẩy kế hoạch trả lương.

Cuộc họp thường niên dành cho các nhà đầu tư của Tesla sẽ diễn ra vào ngày 13/6 sắp tới. Các cổ đông sẽ được yêu cầu bỏ phiếu cho một số đề xuất khác như chuyển trụ sở công ty từ Delaware đến Texas hay bầu lại các thành viên Hội đồng quản trị.

>> Xe điện Trung Quốc 250 triệu đồng ồ ạt công phá thị trường béo bở ở châu Âu

WSJ: Ông Donald Trump ‘âm thầm’ hợp tác với Elon Musk để lật đổ ông Biden, có thể bổ nhiệm làm cố vấn nếu tái đắc cử

Cổ phiếu Nvidia lại thiết lập kỷ lục mới nhờ... Elon Musk

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-dien-tiet-vi-co-nguy-co-mat-trang-55-ty-usd-236995.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk ‘điên tiết’ vì có nguy cơ mất trắng 55 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH