Startup AI mới giúp Elon Musk trở lại 'ngôi vương' tỷ phú giàu nhất thế giới

30-05-2024 16:07|Phương Nhi

Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Elon Musk là 209,5 tỷ USD tính đến thời điểm đóng cửa thị trường hôm thứ Ba (28/5).

Theo Forbes, Elon Musk đã có một cú lội ngược dòng khi công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo mới xAI của Elon Musk huy động được thêm 6 tỷ USD, với mức định giá ban đầu là 18 tỷ USD.

Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Elon Musk là 209,2 tỷ USD tính đến hôm nay (30/5). Con số này nhiều hơn 5,2 tỷ USD so với Bernard Arnault, tỷ phú người Pháp có tài sản ước tính khoảng 204,3 tỷ USD.

Nhà sáng lập Jeff Bezos của “đế chế” bán lẻ Amazon tụt xuống vị trí thứ ba – với khối tài sản ước tính khoảng 200 tỷ USD – sau khi chiếm vị trí thứ hai của Musk trong những tháng gần đây.

Startup AI mới giúp Elon Musk trở lại 'ngôi vương' tỷ phú giàu nhất thế giới
Elon Musk. Ảnh: Getty Images

Elon Musk đã ra mắt xAI – được biết đến với chatbot Grok – vào tháng 7 năm ngoái để cạnh tranh với OpenAI, công ty đứng đằng sau thành công của ChatGPT. Chính Musk cũng đồng sáng lập nên OpenAI vào năm 2015 trước khi rời công ty ba năm sau đó. Hồi tháng 3, ông khởi kiện Open AI vì đã quá "theo đuổi lợi nhuận", qua đó làm suy yếu sứ mệnh ban đầu là phát triển trí tuệ nhân tạo "có lợi cho nhân loại".

Trong buổi thuyết trình với các nhà đầu tư, xAI đã giới thiệu phiên bản nguồn mở của chatbot Grok. Đây được xem là thành quả lớn nhất của xAI đến thời điểm này.

Musk đã mời các kỹ sư “tham gia xAI nếu bạn tin vào sứ mệnh tìm hiểu vũ trụ của chúng tôi, vốn đòi hỏi theo đuổi sự thật ở mức nghiêm ngặt tối đa”.

Forbes ước tính vị tỷ phú sở hữu 60% cổ phần của xAI, trị giá 14,4 tỷ USD. Thương vụ huy động vốn gần đây của xAI được dẫn đầu bởi một nhóm nhà đầu tư cũng ủng hộ việc bỏ 44 tỷ USD mua lại Twitter.

Phần tài sản còn lại của Musk phần lớn gắn liền với gần 12% cổ phần ở Tesla và ước tính 42% cổ phần ở SpaceX – mỗi cổ phần trị giá khoảng 75 tỷ USD.

Forbes tin rằng, giá trị 74% cổ phần của Musk tại X hiện có giá khoảng 7 tỷ USD hoặc thậm chí thấp hơn gần 70% so với số tiền mà ông đã trả vào năm 2022.

Với cổ phiếu Tesla bấp bênh và cổ phiếu SpaceX tăng vọt, Musk liên tục ra vào vị trí số 1 hành tinh trong những năm gần đây

Một yếu tố khác là hồi tháng 1, thẩm phán ở Delaware ra phán quyết vô hiệu hóa gói thù lao kỷ lục trị giá hơn 50 tỷ USD mà hãng xe điện Tesla dành cho CEO. Việc này khiến Forbes giảm giá trị tài sản ước tính của Musk. Tháng 6 tới đây, cổ đông Tesla sẽ bỏ phiếu lại về gói thu nhập này.

Trong khi đó, SpaceX được cho là đang tìm cách thực hiện một đề nghị đấu thầu có thể định giá công ty ở mức khoảng 200 tỷ USD – tăng so với mức 180 tỷ USD vào tháng 12 năm ngoái.

>> Elon Musk nguy cơ mất trắng 56 tỷ USD, thậm chí còn có thể bị đuổi khỏi Tesla?

WSJ: Ông Donald Trump ‘âm thầm’ hợp tác với Elon Musk để lật đổ ông Biden, có thể bổ nhiệm làm cố vấn nếu tái đắc cử

Cổ phiếu Nvidia lại thiết lập kỷ lục mới nhờ... Elon Musk

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-ai-moi-giup-elon-musk-tro-lai-ngoi-vuong-ty-phu-giau-nhat-the-gioi-236804.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup AI mới giúp Elon Musk trở lại 'ngôi vương' tỷ phú giàu nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH