Doanh nghiệp

EVN cho rằng giá điện bán lẻ 7.000 đồng/KW mới đủ bù lỗ

Thảo Đan 26/09/2023 - 17:02

Lãnh đạo Tập đoàn EVN cho biết, giá điện bán lẻ lẽ ra phải 7.000 đồng/KW nhưng EVN chỉ bán 1.900 đồng/KW vì phục vụ cuộc sống người dân là ưu tiên hàng đầu.

Sáng ngày 26/9, tại tọa đàm Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp: "Nhìn lại và hướng tới" do Báo đầu tư phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức, Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Xuân Nam đã có những chia sẻ nguyên nhân Tập đoàn liên tục báo lỗ trong thời gian gần đây.

Theo ông Nguyễn Xuân Nam, Tập đoàn EVN được Đảng, Chính phủ và Nhà nước giao nhiều nhiệm vụ, nhiều mục tiêu hơn là chỉ phục vụ mục đích kinh tế. Đó là mục tiêu an sinh xã hội, cung ứng đủ điện cho đời sống nhân dân và cho hoạt động sản xuất kinh doanh. EVN đang nỗ lực để cung cấp điện cho cả vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo...

Tuy nhiên, khi đầu tư để thực hiện hoạt động cung cấp điện cho vùng sâu, vùng xa, giá điện bán ra có thể lên đến 7.000 đồng/KW. Mặc dù vậy, hiện nay EVN chỉ bán với mức giá từ 1.900 đồng/KW.

Phó Tổng Giám đốc EVN chia sẻ, vì phục vụ cuộc sống người dân là ưu tiên hàng đầu, thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó nên tập đoàn chấp nhận việc bán giá ra thấp hơn nhiều so với giá mua vào.

Phó Tổng giám đốc EVN còn cho biết thêm, năm 2022 là một năm rất khó khăn đối tập đoàn do những sự bất ổn địa chính trị ở trên thế giới. Khi chiến tranh Nga - Ukraine xảy ra các mặt hàng đầu vào phục vụ cho sản xuất điện như than, khí, dầu... tăng cao.

Ví dụ như có lúc giá than đã tăng gấp 5 lần, lên đến 400 USD/tấn. Ngoài ra, giá dầu cũng tăng gấp đôi. Điều này khiến giá vốn sản xuất điện tăng lên, đẩy giá điện mua vào cũng tăng theo, gây ra những khó khăn tài chính cho EVN. Sang đến năm 2023 giá các mặt hàng cũng đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao.

Mặc dù hiện nay giá điện đã được tăng 3% song chỉ giải quyết được một phần.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, EVN mua điện đầu vào theo giá thị trường, nhưng bán ra theo giá mà Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành quy định. Sau 4 năm tập đoàn này mới được tăng 3% giá điện.

Ông Kiên cho biết, nếu cộng lạm phát của 4 năm vừa rồi thì việc tăng 3% không thể bù lại. Chưa kể, EVN còn phải đối mặt với những rủi ro như chênh lệch tỷ giá, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng.

Ngoài ra, theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức Kiên, trong lúc đại dịch EVN cũng đã trợ giá điện cho hộ dân với tổng chi phí hơn 16.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, các đơn vị bán điện cho lại khấu chiết khấu giá cho tập đoàn này, vẫn mua giá với như vậy.

Một doanh nghiệp ngành sách báo lãi tăng trưởng, vượt kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng

EVN lỗ 29.100 tỷ đồng nửa đầu năm 2023

Mua bán điện trực tiếp không qua EVN: Đã đủ cơ sở pháp lý, sẽ làm ngay?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evn-cho-rang-gia-dien-ban-le-7000-dongkw-moi-du-bu-lo-202599.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EVN cho rằng giá điện bán lẻ 7.000 đồng/KW mới đủ bù lỗ
POWERED BY ONECMS & INTECH