Doanh nghiệp

EVN lỗ kỷ lục 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Công Thương lên tiếng

Huy Hoàng 21/08/2024 17:20

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định không có chuyện điều hành giá điện bất cập gây thua lỗ cho EVN.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương vào sáng ngày 21/8, vấn đề giá điện và cách điều hành giá đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội. Theo đại biểu Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh), cử tri và nhiều chuyên gia cho rằng việc điều hành giá điện còn nhiều bất cập.

"Chính điều này là một trong những nguyên nhân quan trọng gây thua lỗ cho ngành điện khoảng hơn 47.000 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023. Vậy Bộ trưởng có đồng tình với nhận định này không và xin Bộ trưởng cho biết giải pháp nào để tháo gỡ việc điều hành giá điện một cách tốt nhất thời gian tới?", đại biểu đặt vấn đề.

EVN lỗ kỷ lục 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Công Thương lên tiếng
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương cho rằng điều hành giá điện còn nhiều bất cập gây thua lỗ cho EVN

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định không có chuyện điều hành giá điện bất cập gây thua lỗ cho EVN. Ông nhấn mạnh rằng Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Nhà nước, thực hiện ba chức năng chính gồm quy hoạch, kế hoạch; xây dựng cơ chế chính sách; và thanh tra kiểm tra. Về việc tham mưu chính sách giá điện, Bộ trưởng khẳng định mọi hoạt động đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là theo Luật Điện lực và Luật Giá.

Theo Bộ trưởng Diên, điện là một trong những mặt hàng cần phải bình ổn giá theo chỉ đạo của Nhà nước. EVN là đơn vị duy nhất có chức năng mua bán và cung ứng điện.

"Tuy nhiên, EVN phải mua với cơ chế giá thị trường nhưng đầu ra phải đảm bảo bình ổn giá vì giá điện có ảnh hưởng đến các ngành sản xuất. Như vài lần tôi đã báo cáo Quốc hội, chênh lệch giữa giá mua vào bán ra của EVN khoảng 208-216 đồng/kWh", lãnh đạo Bộ Công Thương chia sẻ.

EVN lỗ kỷ lục 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Công Thương lên tiếng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn

>> Thủ tướng đề xuất khen thưởng cấp Nhà nước cao nhất đối với EVN
Về giải pháp để EVN không bị lỗ trong tương lai, Bộ trưởng cho biết ngành Công Thương đang tham mưu với Chính phủ để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện Luật Điện lực (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10 tới. Mục tiêu của việc sửa đổi này là loại bỏ việc bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, đồng thời tính đúng, tính đủ giá thành điện năng, bao gồm giá sản xuất điện và giá điều độ vận hành hệ thống điện, nhằm đảm bảo tính khách quan.

Ngoài ra, Chính phủ đã có quyết định chuyển Trung tâm Điều độ A0 về trực thuộc Bộ Công Thương. Điều này sẽ giúp đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc điều độ và vận hành hệ thống điện, đồng thời cân bằng giữa các đối tượng phát điện và các đối tượng sử dụng điện.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm rằng Chính phủ vừa ban hành nghị định về mua bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn, đồng thời sẽ sớm ban hành nghị định khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái. Những biện pháp này sẽ từng bước hoàn thiện thị trường điện.

Cuối cùng, ông Diên cho biết thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường mua buôn điện cạnh tranh đã được thực hiện tương đối tốt. Trong khi đó, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh sẽ tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện trong Dự thảo Luật Điện lực và các quy định hiện hành khác.

>>EVN được 'bơm' thêm 50.000 tỷ đồng làm dự án

EVN được 'bơm' thêm 50.000 tỷ đồng làm dự án

Yêu cầu EVN cung cấp hồ sơ của 32 nhà máy điện gió và điện mặt trời trên toàn quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/evn-lo-ky-luc-47000-ty-dong-bo-truong-bo-cong-thuong-len-tieng-246146.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
EVN lỗ kỷ lục 47.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Bộ Công Thương lên tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH