Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo có 3 lần giảm trong năm 2024

14-12-2023 02:48|Hoàng Yến

Lãi suất được giữ ở mức cao nhất 22 năm nhưng Fed phát đi tín hiệu rõ ràng rằng lộ trình thắt chặt tiền tệ đã kết thúc.

Đúng như dự đoán, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2023. Bên cạnh đó, Fed đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất từ trước đến nay về việc chiến dịch thắt chặt tiền tệ đang đi đến hồi kết, dự đoán năm 2024 sẽ có vài lần hạ lãi suất.

Lãi suất cơ bản Liên bang được giữ ở trong khoảng 5,25% – 5,5%, cao nhất kể từ năm 2001. Lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021, các nhà hoạch định chính sách không dự báo lãi suất sẽ tiếp tục tăng.

Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo có 3 lần giảm trong năm 2024
Diễn biến lãi suất Mỹ kể từ năm 1982 đến nay. Nguồn: CNBC

Các thành viên Ủy ban thị trường mở (FOMC) dự báo lãi suất sẽ giảm 75 điểm cơ bản trong năm 2024, mức cao hơn so với dự báo hồi tháng 9. Trung bình họ dự báo đến cuối năm sau lãi suất sẽ ở mức 4,6%, tuy nhiên có sự chênh lệch khá hơn trong ý kiến của các thành viên. 8 người dự đoán Fed hạ lãi suất dưới 75 điểm cơ bản trong năm tới, còn 5 người dự đoán mức cắt giảm cao hơn. Trung bình các thành viên dự báo có 3 lần hạ lãi suất trong năm 2024.

Trong thông báo được đưa ra sau cuộc họp, các quan chức Fed thừa nhận lạm phát “đã hạ nhiệt trong năm vừa qua nhưng vẫn đang tăng”. Thêm vào đó, hầu hết thành viên FOMC nhận định nguy cơ lạm phát đã giảm xuống trên diện rộng.

Họ dự báo chỉ số lạm phát lõi sẽ tăng 2,4% trong năm 2024. Dự báo tăng trưởng GDP năm tới giảm nhẹ trong khi dự báo về tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi. Đến cuối năm 2025, lãi suất Liên bang sẽ ở quanh mức 3,6%.

Cú xoay trục đã được mong chờ từ lâu của Fed phản ánh áp lực giá cả đã giảm đi đáng kể từ giữa năm nay và thị trường lao động cũng hạ nhiệt. Thách thức đối với các quan chức Fed hiện nay là quyết định khi nào bắt đầu hạ lãi suất. Nếu hành động quá sớm, lạm phát có thể tăng nóng trở lại.

Sau thông báo của Fed, chứng khoán Mỹ tăng mạnh. Cả Dow Jones và S&P 500 đều chạm mốc cao nhất kể từ tháng 1/2022. Đồng USD giảm giá.

>> Mỹ là cường quốc số 1 thế giới với GDP vượt trội, vì sao người dân vẫn cảm thấy tồi tệ?

Các công ty Mỹ gánh thêm nợ, đổ xô mua lại cổ phiếu khi nỗi lo suy thoái giảm dần

Nền kinh tế Mỹ ngày càng vượt trội, bỏ xa các quốc gia giàu có khác, vững ngôi cường quốc số 1 thế giới

Tỷ phú Bill Ackman: Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong quý I/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-giu-nguyen-lai-suat-du-bao-co-3-lan-giam-trong-nam-2024-215458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo có 3 lần giảm trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH