CPI Mỹ tháng 11 tăng đúng như dự báo, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất

12-12-2023 23:26|Phương Nhi

Báo cáo lạm phát được đưa ra ngay khi Fed vừa bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày.

Tháng 11, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 3,1% so với cùng kỳ, khớp với dự báo của các chuyên gia và thấp hơn mức 3,2% của tháng trước đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết trong báo cáo vừa được công bố hôm nay (12/12).

So với tháng trước, CPI tăng 0,1%, cao hơn một chút so với dự báo của các chuyên gia. Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,3% so với tháng trước, và 4% so với cùng kỳ. Cả hai con số này đều khớp với dự báo và đi ngang so với tháng trước.

CPI Mỹ tháng 11 tăng đúng như dự báo, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất
Nguồn: CNBC

Giá năng lượng giảm 2,3% đã góp phần kìm hãm đà tăng của lạm phát, trong đó giá xăng lao dốc 6% và dầu nhiên liệu hạ 2,7%.

Chi phí nhà ở, chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI tổng thể, tăng 0,4%so với tháng trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ, bù đắp cho sự sụt giảm của giá xăng

Số liệu này cho thấy chi phí nhà ở vẫn đang trên đà giảm ổn định kể từ khi đạt đỉnh vào đầu năm 2023.

Theo đó, các nhà kinh tế coi sự hạ nhiệt bền vững của chi phí lưu trú là chìa khóa để đưa lạm phát cơ bản xuống mức mục tiêu của Fed.

Báo cáo lạm phát được đưa ra ngay khi Fed vừa bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Fed được kỳ vọng giữ nguyên lãi suất lần thứ 3 liên tiếp. Tuy nhiên, thị trường đang dõi theo các tín hiệu từ Fed về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ nhắc lại rằng ông và các đồng nghiệp muốn thấy lạm phát hạ nhiệt một cách bền vững hơn trước khi nới lỏng chính sách.

Sau báo cáo lạm phát, thị trường dự báo Fed sẽ không nâng lãi suất thêm lần nào và đợt giảm lãi suất đầu tiên nhiều khả năng diễn ra vào tháng 5/2024.

>> Lãi suất Mỹ sẽ giảm bao nhiêu trong năm 2024?

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm, Fed dự báo cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024

Chủ tịch Fed "dội nước lạnh" vào thị trường: Còn quá sớm để dự báo về thời điểm hạ lãi suất

Tỷ phú Bill Ackman: Fed sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong quý I/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cpi-my-thang-11-tang-dung-nhu-du-bao-nhieu-kha-nang-fed-se-tiep-tuc-giu-nguyen-lai-suat-215256.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CPI Mỹ tháng 11 tăng đúng như dự báo, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH