Fed giữ nguyên lãi suất, tín hiệu giai đoạn thắt chặt tiền tệ đã kết thúc?

14-12-2023 11:01|Dương Lam

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%-5,50%.

Tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất lần thứ ba liên tiếp, đúng như dự đoán của thị trường.

Rạng sáng 14/12 theo giờ Việt Nam, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%-5,50% và đưa ra tín hiệu cho biết giai đoạn thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ của cơ quan này có thể đã kết thúc và lãi suất sẽ giảm vào năm 2024.

Kết quả được nhiều người dự đoán sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong bối cảnh Fed tiếp tục cuộc chiến nhằm giảm đà lạm phát, hướng tới mục tiêu dài hạn là 2% trong bối cảnh có nhiều tin tức kinh tế tích cực gần đây.

Cùng với quyết định trên, các thành viên FOMC dự kiến Fed sẽ thực hiện ít nhất ba đợt hạ lãi suất vào năm 2024, mỗi lần giả định giảm 25 điểm cơ bản. Con số này thấp hơn ước tính 4 lần của thị trường, nhưng vẫn mạnh tay hơn những gì các quan chức đã hàm ý trước đó.

fed
Ông Jerome Powell - Chủ tịch FED

Trước khi FOMC đưa ra quyết định chính sách một ngày, Bộ Lao động Mỹ đã phát hành báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11.

CPI tăng khá khớp với dự báo. Cụ thể, chỉ số này đi lên 3,1% so với cùng kỳ năm trước và 0,1% so với tháng 10. Nếu không tính giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, CPI lõi tăng 4% so với cùng kỳ và 0,3% so với tháng 10.

Tại cuộc họp, FOMC đã điều chỉnh dự báo lạm phát của riêng mình. Các quan chức dự kiến tỷ lệ lạm phát tính theo thước đo ưa thích là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) sẽ giảm xuống mức 2,4% vào năm 2024.

>> Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định nền kinh tế đang trên đà hạ cánh mềm

Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo có 3 lần giảm trong năm 2024

Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định nền kinh tế đang trên đà hạ cánh mềm

Fed có khả năng giảm lãi suất trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-giu-nguyen-lai-suat-tin-hieu-giai-doan-that-chat-tien-te-da-ket-thuc-215496.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed giữ nguyên lãi suất, tín hiệu giai đoạn thắt chặt tiền tệ đã kết thúc?
POWERED BY ONECMS & INTECH