Fed có khả năng giảm lãi suất trong năm 2024

13-12-2023 10:48|Dương Lam

Nhiều dự báo cho rằng trong năm 2024, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ giảm lãi suất hai lần.

Trong một cuộc hội thảo trực tuyến gần đây, Giám đốc chiến lược đa dạng hóa tài sản của UOB Asset Management (UOBAM), Anthony Joseph Raza nhấn mạnh rằng, ở mức độ nhất định, lạm phát thấp trong 10 năm qua là do việc cắt giảm đòn bẩy dài hạn sau khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của các yếu tố như quan hệ Mỹ-Trung tách rời, tình trạng biến đổi khí hậu và năng lực thích ứng với lãi suất cao trên toàn cầu ngày càng tăng, lạm phát trong những năm tới duy trì sức ép đi lên, các nhà đầu tư cần điều chỉnh phương thức ứng phó với thị trường và xây dựng danh mục đầu tư của mình.

Trong năm 2024, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ giảm lãi suất hai lần. Trong 10 năm tới, lạm phát và lãi suất được cho là sẽ bước vào giai đoạn mới, duy trì ở mức “cao hơn và lâu hơn”. Nếu mức lạm phát tương đối cao và không biến động quá mức, ảnh hưởng đối với kinh tế toàn cầu sẽ không quá nghiêm trọng.

Fed giảm lãi suất
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc họp cuối cùng của Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) diễn ra từ ngày 12-13/12. FedWatch, công cụ quan sát Fed của CME Group cho thấy khả năng thể chế này sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%-5,5% là 98,4%.

Theo thông tin từ The Wall Street Journal cho biết, tuần này, các quan chức Fed không có nhiều khả năng thảo luận nghiêm túc về thời điểm hạ lãi suất, trừ khi mức độ suy yếu kinh tế vượt quá dự báo, nếu không vấn đề này sẽ không được thảo luận nghiêm túc trong vài tháng tới.

Hiện nay, Fed đang đối diện với sự khó khăn, một mặt nếu tốc độ nới lỏng chính sách quá chậm, nền kinh tế có thể sụp đổ dưới sức ép lãi suất tăng; mặt khác nếu nới lỏng chính sách quá sớm, cuộc chiến chống lạm phát 1,5 năm qua có thể trở thành vô ích.

Với triển vọng lãi suất giảm, Giám đốc Anthony Joseph Raza cho rằng “thời khắc khó khăn” của thị trường đã qua, đầu tư năm 2024 sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Những năm qua, kinh tế Mỹ luôn ứng phó với các rủi ro lạm phát cao, lãi suất tăng, hạ cánh cứng, tất cả những nhân tố gây trở ngại đầu tư này đều đang giảm bớt.

>> Chuyên gia cảnh báo: Đừng đặt niềm tin vào bitcoin, vàng hay Fed

CPI Mỹ tháng 11 tăng đúng như dự báo, nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm, Fed dự báo cắt giảm lãi suất vào tháng 5/2024

Chuyên gia cảnh báo: Đừng đặt niềm tin vào bitcoin, vàng hay Fed

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-co-kha-nang-giam-lai-suat-trong-nam-2024-215286.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed có khả năng giảm lãi suất trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH