Fed mong muốn thúc đẩy tiến độ nâng lãi suất

11-05-2022 10:20|

Chính sách điều chỉnh lãi suất của cơ quan này sẽ hạ nhiệt nhu cầu trong một số lĩnh vực và thị trường lao động.

Ngày 10/5/2022, một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này có các công cụ phù hợp và sẽ nhanh chóng hành động để hạ nhiệt nền kinh tế, giảm lạm phát đang ở mức "cao không thể chấp nhận được".

Sau khi nâng lãi suất cho vay lên 0,75 điểm phần trăm trong hai lần điều chỉnh kể từ tháng 3, người đứng đầu Fed chi nhánh tại New York, John Williams cho biết, ông hy vọng ủy ban chính sách của Fed "sẽ khẩn trương đưa lãi suất quỹ liên bang trở lại mức bình thường hơn trong năm nay".

Phát biểu tại một hội nghị ở Eltville am Rhein (Đức), ông Williams bày tỏ tin tưởng việc Fed tăng lãi suất sẽ hạ nhiệt kinh tế và đưa lạm phát trở về khoảng 2,5% trong năm tới trong khi vẫn duy trì đà hồi phục của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Hồi tháng 3/2020, thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, Fed đã giảm lãi suất cho vay về bằng 0% nhằm tránh một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu rộng.

Tuy nhiên, sau khi kinh tế Mỹ tái khởi động, sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã không thể đáp ứng được nhu cầu tăng và điều này đẩy giá cả lên cao, đặc biệt là nhà ở và ô tô.

Trong cuộc họp chính sách ngày 4/5, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), hội đồng gồm các quan chức Fed phụ trách chính sách tiền tệ, đã tăng lãi suất thêm 0,5% lên phạm vi mục tiêu 0,75% đến 1%. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2000.

Chính sách điều chỉnh lãi suất của cơ quan này sẽ hạ nhiệt nhu cầu trong một số lĩnh vực và hạ nhiệt thị trường lao động, giảm sự mất cân bằng giữa việc làm được tuyển dụng và nguồn cung lao động sẵn có.

Giá vàng hôm nay 2/5/2024 lao dốc, vàng miếng SJC có thể sụt giảm

Fed giữ nguyên lãi suất cao nhất 23 năm: Chủ tịch Jerome Powell nhấn mạnh 'sẽ khó tăng lãi suất trở lại', chứng khoán Mỹ lập tức bật tăng

Vàng sắp bị bán tháo hay vọt lên giá trăm triệu đồng/lượng?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-mong-muon-thuc-day-tien-do-nang-lai-suat-126026.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed mong muốn thúc đẩy tiến độ nâng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH