‘Gã khổng lồ’ Nestlé bị phạt 80 triệu đồng vì sữa Milo quảng cáo sai sự thật, tình hình làm ăn tại Việt Nam hiện ra sao?
Dù không bị khởi tố hình sự nhưng công ty Nestlé Việt Nam vẫn bị cơ quan chức năng xử phạt 80 triệu đồng do cung cấp thông tin sai lệch và sử dụng từ ngữ quảng cáo vi phạm quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nhận án phạt 80 triệu vì quảng cáo sữa Milo quá lố
Ngày 13/6 vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định xử phạt hành chính với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (địa chỉ tại Khu công nghiệp Biên Hòa II, TP Biên Hòa). Mức xử phạt là 80 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cùng với xử phạt, Nestlé Việt Nam bị yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm thu hồi toàn bộ sản phẩm quảng cáo sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; đồng thời cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo trên các phương tiện, hình thức quảng cáo mà công ty đã thực hiện.

>> Công bố kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đối với sữa lúa mạch Nestlé Milo
Theo cơ quan chức năng, hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác, không đầy đủ trên nhãn bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Điều này vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Với việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định, Nestlé Việt Nam vi phạm quy định tại Nghị định số 38 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.
Cơ quan công an cũng yêu cầu Nestlé Việt Nam thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên.
>> Vụ quảng cáo sữa Milo 'có dấu hiệu lừa dối khách hàng': Nestlé Việt Nam tiếp tục lên tiếng
Được biết, Nestlé Việt Nam là công ty con 100% vốn nước ngoài của Tập đoàn Nestlé S.A. – tập đoàn thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới có trụ sở tại Thụy Sĩ. Doanh nghiệp đình đám này có trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh; công ty cũng có 4 nhà máy tại Đồng Nai và Hưng Yên.
Ngành hàng chính của Nestlé Việt Nam gồm: cà phê (Nescafé, Nespresso), nước uống (Milo, Nestea), thực phẩm trẻ em (Cerelac), sản phẩm dinh dưỡng (MAGGI, Milo, Nestlé nước khoáng…). Công ty này cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu của tập đoàn Nestlé, đặc biệt về cà phê (xuất khẩu hơn 90% sản lượng), đồng thời là trung tâm thực hiện các chương trình phát triển bền vững tại khu vực Đông Nam Á.
Tình hình kinh doanh của Nestlé tại Việt Nam ra sao?
Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 18/4/2025, Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, tập đoàn hàng đầu của Thụy Sĩ đã công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam, với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng Nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới. Nhà máy này cũng là cơ sở chế biến cà phê tiên tiến hàng đầu, sản xuất viên nang (capsule), cà phê hòa tan, Nespresso… xuất khẩu đi hơn 29 quốc gia

Với nguồn vốn mới này, tổng đầu tư cho riêng nhà máy Trị An trong giai đoạn năm 2024-2025 đạt hơn 4.300 tỷ đồng. Theo đó, hoạt động mở rộng này nâng tổng vốn đầu tư của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho đến nay lên gần 20.200 tỷ đồng.
Nestlé Việt Nam giữ vị trí dẫn đầu top 10 doanh nghiệp bền vững nhất trong ngành sản xuất, triển khai hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn, canh tác tái sinh, giảm phát thải bằng dự án trồng 2,3 triệu cây và cam kết “Net Zero” đến năm 2050. Kết hợp với các chương trình hỗ trợ nông dân (NESCAFÉ Plan), doanh nghiệp này đã giúp tăng thu nhập từ 30 - 150% và các dự án vì phụ nữ, trẻ em, Nestlé Việt Nam đang thể hiện vai trò đáng kể đối tác sự phát triển toàn diện.
>> Lộ dấu hiệu lừa dối trong quảng cáo Milo, Sở Y tế chuyển hồ sơ sang công an
Trong khi đó, doanh thu organic (doanh thu thuần túy) của tập đoàn Nestlé toàn cầu trong quý I/2025 đã tăng 2,8% so với cùng kỳ, vượt kỳ vọng (2,6%). Giá bán các sản phẩm đã tăng 2,1%, khối lượng tăng 0,7%. Doanh số mảng cà phê (Nespresso) tăng 6,1%, mảng Health Science tăng 5,4%.
Tính cả năm 2024, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn Nestlé đạt 13,2 tỷ franc Thụy Sĩ (hơn 16,1 tỷ USD), tăng so với mức 12,7 tỷ franc Thụy Sĩ (15,5 tỷ USD) năm 2023; doanh thu organic tăng 2,2%, tăng trưởng nội bộ thực 0,8%.
Nestlé cũng đã ra mắt chương trình tiết giảm chi phí “Fuel for Growth” (Nhiên liệu cho Sự tăng trưởng) với mục tiêu tiết kiệm đến 2,5 tỷ franc Thụy Sĩ (hơn 3 tỷ USD) vào 2027 và hỗ trợ tăng cường đầu tư.
Tổng hợp