Thị trường

Gần 100 sổ đỏ tại dự án FLC 'đất vàng' phố núi bị kiến nghị thu hồi

Khuê Vân 13/08/2024 19:05

Nguyên nhân là Thanh tra Chính phủ đã phát hiện dự án có nhiều sai phạm trong việc giao đất, đầu tư xây dựng, quy hoạch… tại dự án này.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai xử lý các vi phạm liên quan tới dự án tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại tại số 29 đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku, Gia Lai (dự án FLC Nguyễn Văn Cừ).

Nguyên nhân là Thanh tra Chính phủ đã phát hiện dự án có nhiều sai phạm trong việc giao đất, đầu tư xây dựng, quy hoạch… tại dự án này.

du-an-to-hop-khach-san-va-nha-ph

Dự án nhà phố, biệt thự FLC Gia Lai còn dang dở. Ảnh T.T

FLC Nguyễn Văn Cừ có quy mô 3,1ha, nằm tại vị trí đắc địa mặt tiền phố núi Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku. Thời gian dự án khởi công từ quý III/2019, thời gian dự kiến hoàn thành quý IV/2021.

Tháng 1/2024, UBND tỉnh Gia Lai xác định đang chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát lại các sai phạm tại dự án xây dựng tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại số 29 đường Nguyễn Văn Cừ. Theo kết quả thanh, kiểm tra thì quá trình triển khai thực hiện dự án có những sai sót về quy hoạch, xây dựng.

>> Khu phố xây dựng bằng robot lớn nhất thế giới sắp hoàn thành: Nhà giá mềm, chống lại mọi điều kiện thời tiết

Theo đó, dự án này đã thực hiện hai lần đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư nhưng chỉ có duy nhất Công ty FLC đăng ký đấu giá nên đấu giá không thành. Sau đó UBND TP. Pleiku đề xuất UBND tỉnh Gia Lai giao đất, cho thuê đất đối với Công ty FLC.

Thanh tra Chính phủ cho rằng việc UBND TP. Pleiku ra quyết định điều chỉnh tiêu chí và điều kiện, hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, đưa ra các tiêu chí quá cao so với quy mô dự án đã làm hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư khác. Sau hai lần tổ chức đấu giá chỉ có duy nhất Công ty FLC đăng ký. Việc này không đảm bảo sự cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu giá quyền sử dụng đất. Tạo lợi thế cho Công ty FLC được giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá với giá khởi điểm, có nguy cơ thất thu ngân sách do giá đất không thay đổi so với giá khởi điểm.

Ngoài ra, cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc Sở TN & MT ban hành quyết định lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm định giá có dấu hiệu chèn thêm số văn bản để hợp thức hóa cho việc UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch định giá đất cụ thể trước đó. Tổ chức thẩm định giá là Công ty cổ phần Thông tin và Thẩm định giá Miền Nam trong quá trình xác định giá đất đã tính toán sai, làm giảm giá trị thửa đất.

Theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất năm 2018, khu đất dự án này thuộc đất để xây dựng cơ sở văn hóa nhưng TP. Pleiku lại phê duyệt dự án thương mại, dịch vụ nhà ở của FLC là không phù hợp, tự ý thay đổi chức năng khu đất là vi phạm Luật Quy hoạch đô thị.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện dự án này còn nhiều vi phạm khác về tiến độ sử dụng đất; tiến độ triển khai; nộp tiền xây dựng nhà ở xã hội; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính; vi phạm kế hoạch sử dụng đất.

Đặc biệt, việc tách thửa đất để cấp riêng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 90 thửa đất khi chưa xây dựng xong nhà ở là trái quy định pháp luật.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo rà soát, thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp tại dự án FLC Nguyễn Văn Cừ. Cơ quan này sẽ cung cấp thông tin tới Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định đối với các vi phạm trong lựa chọn nhà đầu tư, quản lý sử dụng đất đai…

>> Một khu vực tại Hà Nội có giá thuê căn hộ lên đến gần 200 triệu đồng/tháng, đắt hơn cả quận Hoàn Kiếm

Thanh tra Chính phủ: Dự án FLC nằm trên 'đất vàng' của tỉnh Gia Lai có nhiều sai phạm, chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết phải bồi thường 7.215 đồng cho mỗi cổ phiếu ROS

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gan-100-so-do-tai-du-an-flc-dat-vang-pho-nui-bi-kien-nghi-thu-hoi-d130343.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gần 100 sổ đỏ tại dự án FLC 'đất vàng' phố núi bị kiến nghị thu hồi
POWERED BY ONECMS & INTECH