Không gian sống

Khu phố xây dựng bằng robot lớn nhất thế giới sắp hoàn thành: Nhà giá mềm, chống lại mọi điều kiện thời tiết

Khuê Vân 13/08/2024 12:00

Một ngôi nhà một tầng, ba đến bốn phòng ngủ bằng công nghệ tiên tiến nhất chỉ mất khoảng ba tuần để hoàn thành.

Máy in Vulcan của hãng ICON đang hoàn thiện khu dân cư in 3D lớn nhất thế giới, hoàn thiện 100 ngôi nhà tại Georgetown, bang Texas, Mỹ.

Chiếc máy in có chiều rộng hơn 45 feet và nặng 4,75 tấn đang hoàn thành những ngôi nhà cuối cùng trong dự án. Quá trình xây dựng diễn ra từng lớp một, tương tự như cách hoạt động của máy in 3D để bàn, nhưng ở quy mô lớn hơn.

Theo Conner Jenkins, Giám đốc dự án cấp cao của ICON, công nghệ in 3D mang lại hiệu quả đáng kể cho thị trường thương mại vì có thể thay thế các công nhân xây dựng hệ thống tường bằng một con robot, hãng tin Reuters đưa tin.

image

Ngôi làng từ in 3D đang dần hoàn thiện. Ảnh: NBC

Quá trình xây dựng bắt đầu bằng việc trộn bột bê tông, nước, cát và các chất phụ gia khác, sau đó hỗn hợp này được bơm vào máy in. Một vòi phun sẽ đẩy hỗn hợp này ra theo từng lớp, theo đường dẫn lập trình sẵn, tạo ra những bức tường có kết cấu như vải nhung.

>> Đầu tư trăm tỷ xây đường 18km xuyên núi, người dân vẫn phải bỏ ngang để đi thuyền qua sông

Một ngôi nhà một tầng với ba đến bốn phòng ngủ mất khoảng ba tuần để hoàn thiện phần in ấn, trong khi phần móng và mái kim loại vẫn được lắp đặt theo phương pháp truyền thống. Các bức tường bê tông được thiết kế để chống nước, nấm mốc, mối mọt và chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Empty

Bên trong một ngôi nhà in 3D. Ảnh: NBC

Một cặp đôi đã mua một ngôi nhà tại khu Wolf Ranch vào đầu mùa hè này cho biết, ngôi nhà thực sự giống như một pháo đài. Họ tin rằng nó có thể chống chọi với hầu hết các cơn lốc xoáy. Các bức tường cũng cung cấp khả năng cách nhiệt tuyệt vời, giúp giữ mát trong nhà ngay cả khi không có điều hòa.

Điểm trừ duy nhất của ngôi nhà là các bức tường in 3D có thể gây trở ngại cho kết nối internet không dây. ICON đã phản hồi rằng công ty sẽ cố gắng khắc phục vấn đề này.

Một căn nhà 3D có giá từ 450.000 đô la đến 600.000 đô la

Empty

Gần 30 ngôi nhà in 3D đã được bán ra. Ảnh: NBC

Những ngôi nhà in 3D trong khu Wolf Ranch, được gọi là “Genesis Collection”, có giá từ 450.000 đến 600.000 đô la. Các nhà phát triển cho biết hơn 1/4 trong số 100 căn đã được bán.

ICON là một công ty in 3D thành lập vào năm 2018, với tham vọng đưa công nghệ của mình lên Mặt Trăng. Công ty đã ký hợp đồng với NASA để phát triển hệ thống xây dựng các bãi đáp, nơi trú ẩn và các công trình khác trên bề mặt Mặt Trăng.

ICON không phải là công ty duy nhất trong lĩnh vực này. Công ty khởi nghiệp Hive3D có trụ sở tại Houston cũng đang phát triển một dự án tại Round Top, Texas, nơi họ đã xây dựng 5 căn hộ "casita" rộng từ 400-900 foot vuông làm homestay cho thuê tại điểm đến du lịch nổi tiếng.

Lược dịch từ NBC, Interesting Engineering

>> Tái khởi động 2 dự án quan trọng 'giải vây' ô nhiễm cho sân bay Tân Sơn Nhất sau hơn 10 năm 'đứng hình'

Tòa nhà chọc trời cao nhất Thủ đô có công suất ngang ngửa 1 sân bay, giá căn hộ thuộc hàng 'ngất ngưởng' trên đất Hà Nội

Nguồn cung khan hiếm, quỹ căn hộ còn sót lại phía Tây được săn đón

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-pho-xay-dung-bang-robot-lon-nhat-the-gioi-sap-hoan-thanh-gia-mem-chong-lai-moi-dieu-kien-thoi-tiet-d130285.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu phố xây dựng bằng robot lớn nhất thế giới sắp hoàn thành: Nhà giá mềm, chống lại mọi điều kiện thời tiết
POWERED BY ONECMS & INTECH