Doanh nghiệp

Giá cước duy trì ở mức cao, PVTrans (PVT) được kỳ vọng lãi nghìn tỷ năm 2023

Yên Hoàng 06/09/2023 06:10

Giá cước liên tục tăng và neo ở mức cao, đồng thời PVTrans (PVT) tiếp tục mở rộng đội tàu, BVSC dự kiến LNST năm 2023 đạt khoảng 1.036 tỷ đồng.

Lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng trên nền giá cước cao

Theo báo cáo tài chính quý 2 năm 2023 vừa được Tổng công ty vận tải dầu khí (PVTrans - mã chứng khoán PVT) công bố, mặc dù doanh thu đạt 2.097 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận sau thuế lại đạt 297 tỷ đồng, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận tăng mạnh từ 19,5% lên 22,8% chủ yếu nhờ đóng góp từ mảng vận tải dầu thô và LPG. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế quý 2 tăng mạnh nhờ đóng góp từ việc thanh lý tàu Apollo Pacific và PVT Dragon.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu đạt 4.135 tỷ đồng, giảm 3,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 612 tỷ đồng, tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Năm 2023, PVT đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 9.902 tỷ đồng và 1.036 tỷ đồng, lần lượt tăng 9,4% và 20,9% so với năm 2022.

PVT cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, chi phí lãi vay hạ nhiệt đã giúp giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp so với năm 2022. Tính đến cuối quý 2/2023, 89% khoản vay dài hạn của PVT là tiền VND và 76% khoản vay dài hạn có lãi suất thả nổi. Ngoài ra, PVT đã linh hoạt hình thức mua tàu thông thường (trả hết tiền) sang hình thức thuê mua trả góp với chi phí trả trước chỉ chiếm khoảng 10-20% giá tàu nhằm hạn chế ảnh hưởng từ chi phí lãi vay.

Giá cước duy trì ở mức cao trong năm 2023

Kể từ cuối năm 2022, sau lệnh cấm vận chuyển dầu Nga bằng đường biển của EU, giá cước vận tải dầu thô đã tăng mạnh và đang duy trì ở mức cao. Các lệnh trừng phạt đối với dầu Nga đã dẫn đến việc thay đổi hải trình, khiến quãng đường vận chuyển dài hơn và làm giảm năng lực vận chuyển của đội tàu thế giới.

Tỷ lệ tàu đóng mới so với số lượng tàu hiện hữu đang trên đà giảm từ năm 2021 và đạt mức 3% ở thời điểm hiện tại - mức thấp trong lịch sử. Theo đó, nguồn cung tàu hạn chế là yếu tố giúp giá cước duy trì ở mức cao trong ngắn hạn và trung hạn.

Giá cước duy trì ở mức cao, PVTrans (PVT) được kỳ vọng lãi nghìn tỷ năm 2023

Cũng giống như phân khúc tàu dầu thô, giá cước tàu dầu sản phẩm được duy trì bởi quãng đường vận chuyển xa hơn và tăng trưởng cung tàu thấp, nên từ đầu năm đến nay, giá cước vận tải dầu sản phẩm mặc dù có những biến động nhưng vẫn dang ở mức cao so với nền giá năm 2022.

Ngoài ra, giá cước có thể được duy trì nhờ việc các nước xem xét hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để chống lại việc giá dầu tăng cao và bổ sung cho lượng hàng tồn kho đang ở mức thấp.

Giá cước duy trì ở mức cao, PVTrans (PVT) được kỳ vọng lãi nghìn tỷ năm 2023

Hiệu suất tàu VLGC tăng mạnh trong thời gian gần đây, với giá cước đạt mức cao nhất kể từ năm 2015, chủ yếu do: xu hướng xuất khẩu LPG từ Mỹ sang Châu Á mạnh mẽ; Hàng tồn kho propan của Mỹ vẫn còn cao hơn nhiều so với mức trung bình hàng năm, dẫn đến giá propan nội địa thấp và tạo ra dư địa để xuất khẩu và kinh doanh chênh lệch giá với Châu Á. Giá cước tàu LPG ven biển (LPG coaster) duy trì ổn định trong quý 2/2023 và đã cải thiện hơn trong quý 3.

Nhờ xuất khẩu mạnh mẽ của Hoa Kỳ, tăng trưởng thương mại LPG toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 10,9% trong năm nay, giúp hấp thụ công suất đội tàu VLGC dự kiến tăng trưởng trên 11%. Ngoài ra, việc tuân thủ các quy định về EEXI/CII cũng là yếu tố hỗ trợ giá cước.

Giá cước duy trì ở mức cao, PVTrans (PVT) được kỳ vọng lãi nghìn tỷ năm 2023

Thị trường tàu chở hàng rời khá trầm lắng trong nửa đầu năm 2023 và tình trạng này dự kiến kéo dài trong nửa cuối năm 2023 khi nhu cầu vận chuyển giảm sút. Về phía nguồn cung, tỷ lệ tàu đóng mới đạt mức thấp 7% sẽ giúp đội tàu tăng trưởng hạn chế trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc cảng bớt tắc nghẽn cũng đã giải phóng một lượng lớn tàu ra thị trường, làm tăng nguồn cung. Về phía cầu, thị trường bất động sản Trung Quốc yếu đi đã ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ quặng sắt, trong khi nước này đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng về khối lượng vận chuyển hàng rời.

Giá cước duy trì ở mức cao, PVTrans (PVT) được kỳ vọng lãi nghìn tỷ năm 2023

Dự phóng doanh thu tăng hơn 9% và LNST tăng 21% trong năm 2023

Theo PVT, từ đầu năm đến nay, PVT đã tiếp nhận thêm 8 tàu mới vận tải chuyên dụng. Dự kiến PVT sẽ tiếp nhận thêm 3 tàu trong tháng 9 và tháng 10 tới.

Nhờ giá cước liên tục tăng và neo ở mức cao, cùng với đóng góp từ việc tiếp tục mở rộng đội tàu, BVSC dự kiến doanh thu tăng thêm từ tàu mới là 605 tỷ đồng, tổng doanh thu của cả công ty dự kiến tăng 9,4% lên mức 9.902 tỷ đồng. LNST theo dự phóng của các chuyên gia BVSC sẽ đạt 1.036 tỷ đồng, tương ứng tăng gần 21% so với kết quả năm 2022.

Giá cước duy trì ở mức cao, PVTrans (PVT) được kỳ vọng lãi nghìn tỷ năm 2023

Nếu dự báo của CTCK này chính xác, cùng với những điểm sáng về giá cước vận chuyển, khả năng PVTrans về đích sẽ nằm trong tầm tay.

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 13/5: HSG, MBB, PVT

Căng thẳng Biển Đỏ leo thang, cổ phiếu vận tải dầu khí 'tiếp đà' vượt đỉnh lịch sử

Lãnh đạo PVT Logistics: ‘Giá cổ phiếu thấp vì thanh khoản cổ phiếu không lớn’

Theo kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-cuoc-duy-tri-o-muc-cao-pvtrans-pvt-duoc-ky-vong-lai-nghin-ty-nam-2023-199346.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá cước duy trì ở mức cao, PVTrans (PVT) được kỳ vọng lãi nghìn tỷ năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH