Xã hội

Gia đình hiếm hoi của thể thao Việt Nam từng giành 10 tấm HCV SEA Games ở cùng 1 bộ môn, có một thành viên từng giành HCV ở 5 kỳ đại hội liên tiếp

Thùy Dung 09/10/2024 12:06

Một vận động viên của gia đình còn được mệnh danh là “độc cô cầu bại” bởi ở hạng cân đó khu vực Đông Nam Á.

Năm 2022, ngay sau khi Nguyễn Thị Hương giành tấm HCV Taekwondo, trên trang cá nhân, HLV Nguyễn Văn Hùng - Trưởng bộ môn Taekwondo của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Thanh Hóa đã chia sẻ trên trang cá nhân dòng trạng thái: “Trong hình là 10 chiếc HCV SEA Games bộ môn Taekwondo Thanh Hóa thuộc về con cháu ông Lệ bà Lâm, xã Thanh Sơn, thị xã Nghi Sơn”.

Cùng với đó, HLV Nguyễn Văn Hùng đăng kèm bức ảnh ba cậu cháu với mỗi người xòe 10 ngón tay, biểu trưng cho thành tích đặc biệt này. Nhiều người đã gửi lời chúc mừng, chia sẻ và lan tỏa niềm vui về câu chuyện hiếm có trong thể thao Việt Nam.

HLV Nguyễn Văn Hùng (bên trái) vui mừng khi cháu ruột giành chiếc HCV SEA Games thứ 10 cho gia đình. Ảnh: Internet

HLV Nguyễn Văn Hùng (bên trái) vui mừng khi cháu ruột giành chiếc HCV SEA Games thứ 10 cho gia đình. Ảnh: Internet

Gia đình ông Nguyễn Trọng Lệ và bà Phạm Thị Lâm ở xã Thanh Sơn, thị xã Nghi Sơn nổi tiếng nhờ hai người con trai từng là niềm tự hào của thể thao Thanh Hóa và bộ môn Taekwondo tại các kỳ SEA Games. Nguyễn Văn Hùng đã 5 lần liên tiếp giành HCV (vào các năm 1999, 2001, 2003, 2005, 2007), trong khi Nguyễn Trọng Cường đã giành 4 HCV SEA Games.

Đặc biệt, Nguyễn Văn Hùng còn được mệnh danh là “độc cô cầu bại” khi ở hạng cân của anh thì gần như không có đối thủ nào trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài 5 lần giành vàng SEA Games, anh còn giành được 2 huy chương tại ASIAD và nhiều danh hiệu quốc tế khác.

Nguyễn Thị Hương sinh năm 1996, tiếp nối truyền thống thể thao rực rỡ của gia đình. Cô bắt đầu tập luyện Taekwondo từ thời THPT, nhưng phải đến năm 2022 khi đã 26 tuổi, Hương mới thực sự chạm tới đỉnh cao vinh quang.

Tháng 3/2022, Nguyễn Thị Hương đã giành huy chương vàng (HCV) Đông Nam Á tại TP. Hồ Chí Minh. Chỉ hai tháng sau, tại SEA Games 31, cô gái sinh ra ở xã Triêu Dương, thị xã Nghi Sơn lại một lần nữa khẳng định tài năng khi tiếp tục đoạt ngôi vị cao nhất ở hạng cân 73kg nữ.

Nguyễn Thị Hương nhận HCV Taekwondo SEA Games 31 dành cho hạng cân hạng 73kg nữ. Ảnh: Internet

Nguyễn Thị Hương nhận HCV Taekwondo SEA Games 31 dành cho hạng cân hạng 73kg nữ. Ảnh: Internet

Chiến thắng trong trận chung kết của Nguyễn Thị Hương càng trở nên ấn tượng hơn khi cô phải đối đầu với vận động viên (VĐV) Kirstie của Philippines, một đối thủ rất mạnh ở đẳng cấp châu lục. Kirstie, sinh năm 1989, từng giành HCV tại SEA Games 2011, 2013 và là đương kim á quân SEA Games ở hạng cân 73kg. Ngoài ra, cô cũng từng đạt huy chương đồng (HCĐ) tại ASIAD và tham dự Olympic.

Trước đó, tại SEA Games 30 vào năm 2019, Hương đã từng thất bại, nhưng cô không bao giờ từ bỏ nỗ lực và luôn quyết tâm chinh phục chiếc HCV tại đại hội thể thao Đông Nam Á. Dù thuộc diện VĐV được kỳ vọng giành HCV, chiến thắng đó một đối thủ mạnh vẫn khiến Hương không khỏi bất ngờ.

HLV Nguyễn Văn Hùng không giấu được niềm tự hào, chia sẻ trên báo chí: “Từ hồi Hương còn học cấp 3, thấy cháu có chiều cao tốt và tố chất vượt trội, các cậu đã định hướng cho cháu theo nghiệp thể thao. Khi cháu giành HCV, tôi đã khóc vì hạnh phúc. Đây cũng là chiếc HCV thứ 10 của gia đình. Bố mẹ tôi năm nay đã 80 tuổi, ông bà mừng vui hơn cả khi nghe tin, thậm chí còn hạnh phúc hơn cả lần hai người con trai của tôi từng giành HCV trước đây".

Nguyễn Thị Hương (đai xanh) chiến thắng đối thủ từng giành huy chương ASIAD. Ảnh: Internet

Nguyễn Thị Hương (đai xanh) chiến thắng đối thủ từng giành huy chương ASIAD. Ảnh: Internet

Còn với vận động viên Nguyễn Thị Hương, những thành tích của gia đình là áp lực và là động lực để cô thêm cố gắng: “Trong mắt em các cậu là thần tượng. Những thành tích các cậu đã giành được là động lực thôi thúc em đến với nghiệp võ nhưng đồng thời cũng là những cái bóng quá lớn buộc em phải nỗ lực gấp nhiều lần. Thành tích ngày hôm nay của em luôn có công lao dìu dắt, chỉ bảo rất nhiều của các cậu”.

Được biết, ngoài tham gia tập luyện Taekwondo, hiện Hương đã tốt nghiệp ngành sư phạm TDTT trường Đại học Hồng Đức và đang theo học thạc sỹ quản lý văn hóa tại Trường Đại học Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thanh Hóa.

>> Gia đình duy nhất Việt Nam có 2 vợ chồng cùng được phong tặng NSND đợt đầu tiên, chồng là người sáng lập nền Kịch nói tại Việt Nam, vợ là diễn viên gạo cội

Gia đình hiếm hoi ở Việt Nam có hai anh em ruột cùng giành huy chương Olympic quốc tế, đỗ thủ khoa vào trường THPT giữ kỷ lục 7 lần đón cầu truyền hình Olympia

Gia đình hiếm hoi tại Việt Nam có 3 cha con cùng tham gia xây dựng Lăng Bác: Cha thành thạo 3 thứ tiếng, con làm trung tá quân đội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-dinh-hiem-hoi-cua-the-thao-viet-nam-tung-gianh-10-tam-hcv-sea-games-o-cung-1-bo-mon-co-mot-thanh-vien-tung-gianh-hcv-o-5-ky-dai-hoi-lien-tiep-d135498.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Gia đình hiếm hoi của thể thao Việt Nam từng giành 10 tấm HCV SEA Games ở cùng 1 bộ môn, có một thành viên từng giành HCV ở 5 kỳ đại hội liên tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH