Thế giới

Quốc gia có diện tích xấp xỉ một nửa Việt Nam xây dựng siêu sân vận động hơn 3.900 tỷ đồng, sức chứa 60.000 chỗ ngồi, là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games

Linh Châu 14/09/2024 14:22

Trước khi được dùng để đăng cai SEA Games 2023, Campuchia đã dùng sân Morodok Techo cho đội tuyển quốc gia thi đấu ở AFF Cup 2022. Nơi này cũng là địa điểm tổ chức hầu hết các trận đấu của giải U23 Đông Nam Á 2022.

Sân vận động Quốc gia Morodok Techo (Morodok Techo National Stadium) là một trong những công trình thể thao lớn và hiện đại nhất Campuchia. Nó thể hiện khát vọng phát triển thể thao và nâng tầm vị thế quốc gia.

Quốc gia có diện tích xấp xỉ một nửa Việt Nam xây dựng siêu sân vận động hơn 3.900 tỷ đồng, sức chứa 60.000 chỗ ngồi, là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games - ảnh 1
Sân vận động Quốc gia Morodok Techo (Morodok Techo National Stadium)

Nằm ở ngoại ô phía Bắc thủ đô Phnom Penh, sân vận động này là biểu tượng mới của Campuchia và thu hút được sự quan tâm lớn của quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh quốc gia này đăng cai các sự kiện thể thao lớn.

Sân vận động Quốc gia Morodok Techo được xây dựng bởi Tổng Công ty Xây dựng Quốc gia Trung Quốc (CSCEC) dưới sự viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc. Khởi công từ tháng 8/2017 và hoàn thành vào tháng 8/2021, siêu dự án tiêu tốn khoảng 160 triệu USD, ước tính hơn 3.900 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại.

Sân vận động có sức chứa khoảng 60.000 chỗ ngồi và nằm trong Khu liên hợp thể thao Quốc gia Morodok Techo rộng 85 hecta. Nó được xây dựng với công nghệ tiên tiến và vật liệu chất lượng cao.

Khán đài sân cũng có mái che uốn lượn nhằm bảo vệ khán giả khỏi nắng mưa, tạo cảm giác thoải mái khi theo dõi các sự kiện.

Công trình cao 39,9m này được thiết kế theo hình dạng của “thuyền buồm", trong đó có hai cấu trúc mũi nhọn cao 99m và được bao quanh bởi một con hào theo phong cách Angkor cổ đại. Nó mô phỏng cử chỉ "Sampeah", mang ý nghĩa là đặt cả hai lòng bàn tay vào nhau theo kiểu cầu nguyện.

Quốc gia có diện tích xấp xỉ một nửa Việt Nam xây dựng siêu sân vận động hơn 3.900 tỷ đồng, sức chứa 60.000 chỗ ngồi, là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games - ảnh 2
Sân được thiết kế theo hình dạng của “thuyền buồm"

Campuchia đã dùng sân Morodok Techo cho đội tuyển quốc gia thi đấu ở AFF Cup 2022. Nơi này cũng là địa điểm tổ chức hầu hết các trận đấu của giải U23 Đông Nam Á 2022 và là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games 32.

Quốc gia có diện tích xấp xỉ một nửa Việt Nam xây dựng siêu sân vận động hơn 3.900 tỷ đồng, sức chứa 60.000 chỗ ngồi, là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games - ảnh 3
Sân được thiết kế theo hình dạng của “thuyền buồm"

Ngoài ra, Sân vận động Quốc gia Morodok Techo còn được sử dụng cho các buổi hòa nhạc, sự kiện văn hóa lớn và các lễ hội quốc gia.

Morodok Techo không chỉ là một sân vận động, mà còn là biểu tượng của sự phát triển và hòa nhập quốc tế của Campuchia. Sân vận động cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành du lịch và kinh tế thông qua việc thu hút du khách quốc tế đến tham dự các sự kiện thể thao và văn hóa.

Nằm ở phía Tây Nam bán đảo Đông Dương, Campuchia có biên giới chung với Việt Nam, Lào và Thái Lan. Quốc gia này có diện tích hơn 181.000km2, xấp xỉ một nửa diện tích Việt Nam.

>> Quốc gia châu Á bé hơn Hà Nội xây dựng thành công siêu sân vận động 35.700 tỷ đồng, sức chứa 55.000 chỗ ngồi

‘Cha đẻ’ mì Hảo Hảo: Việt Nam sẽ trở thành trung tâm xuất khẩu của tập đoàn

Không chỉ Việt Nam, siêu bão Yagi khiến cả Đông Nam Á ngập lụt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-co-dien-tich-xap-xi-mot-nua-viet-nam-xay-dung-sieu-san-van-dong-hon-3900-ty-dong-suc-chua-60000-cho-ngoi-la-cong-trinh-trong-diem-chuan-bi-cho-sea-games-126846.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia có diện tích xấp xỉ một nửa Việt Nam xây dựng siêu sân vận động hơn 3.900 tỷ đồng, sức chứa 60.000 chỗ ngồi, là công trình trọng điểm chuẩn bị cho SEA Games
POWERED BY ONECMS & INTECH