Giá phân Ure sẽ tăng?

29-09-2022 11:40|Lương Huy Nam

Giá phân Ure trên thị trường Việt Nam có thể sẽ tăng rất mạnh do áp lực từ 3 yếu tố.

Các dữ liệu hiện tại trên thị trường tài chính của chúng tôi đang đi đến một điểm đáng chú ý: giá phân Ure có thể sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo quan sát của chúng tôi, có 3 yếu tố chính sẽ tác động đến giá phân bón trong đó, yếu tố chủ chốt nhất là các nguyên liệu sản xuất phân bón đã tăng 4-5% thời gian qua. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng phân bón cho vụ gieo trồng lớn nhất ở Trung Quốc sắp bắt đầu.

Chi phí sản xuất neo cao sẽ khiến giá loại ure tiếp tục ở mức cao

Nguyên liệu chính sản xuất phân ure bao gồm than đá (Trung Quốc), khí tự nhiên (các khu vực còn lại) và amonia (NH3). Trong đó, giá khí tự nhiên và amonia có xu hướng tiếp tục tăng cao còn giá than đá tại Trung Quốc đã hạ nhiệt, tuy nhiên vẫn neo ở mức cao so với cùng kỳ 2021.

Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp nhằm hạ nhiệt giá than như giảm thuế nhập khẩu than về 0% từ tháng 5/2022 đến tháng 3/2023, tăng cường dữ trự than bằng nguồn nhập khẩu than từ Nga với mức giá chiết khấu mạnh so với giá than thế giới. Tuy nhiên theo Sunsirs, giá than ở Trung Quốc đang ở mức 168 USD/tấn, cao hơn đáy giữa tháng 8 khoảng 16%.

image-4-.png

Diễn biến giá than nhiệt tại Trung Quốc. Nguồn: Sunsirs

Theo Trading Economics, ngày 28/9, giá khí đốt tại châu Âu tăng gần 9,7% so với ngày hôm trước, ở mức 204 euro/mwh (194 USD/mwh).

Trước đó, ngày 26/9, giá khí đốt châu Âu đã hạ xuống mức thấp nhất 4 tuần, tương đương 175 euro/mwh. Tuy nhiên, cùng ngày, sự cố rò rỉ tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream xảy ra gần đảo Bornholm (Đan Mạch) lại đẩy giá mặt hàng này tăng.

download.jpg

      Diễn biến giá khí đốt tại Châu Âu. Nguồn: Tradingeconomics

Cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu, đang càng trở nên nghiêm trọng, dẫn đến mặt hàng Ure biến động bất thường thời gian gần đây. Chi phí năng lượng quá cao khiến các nhà máy sản xuất phân bón ở châu Âu tạm dừng hoạt động. Châu Âu là khu vực cung cấp chủ lực phân đạm cho thế giới, việc đóng cửa nhà máy đang khiến mặt hàng ure bị đứt gãy nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến giá mặt hàng ure thời điểm hiện tại.

Với giá năng lượng tăng cao, châu Âu đã cắt giảm khoảng 25% - 30% công suất phân đạm và ít nhất khoảng 50% công suất ammonia (NH3) ở châu Âu đã bị cắt giảm. Tình trạng cắt giảm sản lượng phân bón ở châu Âu sẽ diễn ra trầm trọng hơn khi khu vực này bước vào mùa Đông. Nguồn cung phân bón ít có khả năng tăng mạnh trở lại trong ngắn hạn do các nhà máy thường hoạt động 85%-100% công suất.

Nord Stream cho biết 3 đường ống ngoài khơi của hệ thống đang chịu hư hại "chưa từng có" và nhấn mạnh không thể dự đoán chính xác thời điểm khôi phục lại hệ thống.

Giá gạo trong nước cải thiện thúc đẩy nhu cầu phân bón nội địa

Một nguyên nhân lớn dẫn đến hệ thống phân tích đánh giá của chúng tôi cho thấy giá Ure có thể sẽ tăng mạnh thời gian tới đó là việc giá gạo trong nước tăng. Việc giá gạo trong nước/ giá gạo xuất khẩu kỳ vọng sẽ tăng mạnh thời gian tới đây đến từ thông tin việc áp thuế và tạm dừng xuất khẩu gạo tấm của Ấn Độ đang khiến thị trường gạo thế giới biến động mạnh. Giá gạo tấm 5% tại Việt Nam đã tăng gần 5% thêm 20USD/tấn. Diễn biến này khiến doanh nghiệp thu mua lúa của nông dân với giá cao hơn, thị trường trong nước cũng sôi động hơn.

Việc kỳ vọng giá gạo sẽ được hỗ trợ bởi vì ảnh hưởng xung đột với Nga nên Ukraine gặp khó trong hoạt động xuất khẩu lúa mì, kéo theo giá các loại ngũ cốc và lương thực cao khiến khách hàng chuyển sang mua gạo của các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhu cầu thu mua gạo dự trữ của nhiều quốc gia tăng cao trước lo ngại cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài khiến giá lương thực tăng và nguồn cung gạo trên toàn cầu giảm vì thời tiết khắc nghiệt ở các nước xuất khẩu lớn như Ấn Độ, Trung Quốc và Bangladesh.

Chính phủ Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát và hạn chế lượng xuất khẩu phân bón khi quốc gia này bước vào vụ gieo trồng lớn nhất trong năm

Một thông tin khác đáng chú ý đó là Trung Quốc-quốc gia tỷ dân-sẽ bước vào vụ gieo trồng lớn nhất trong năm. Giá Ure trên thị trường Việt Nam có mối tương quan chặt chẽ với giá ure tại thị trường Trung Quốc, quốc gia chiếm tỷ trọng nhập khẩu phân bón lớn nhất Việt Nam với 45%.

Từ tháng 10 - tháng 12 Trung Quốc bước vào vụ gieo trồng ngô và tiểu mạch lớn nhất trong năm thì việc Chính phủ nước này sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát và hạn chế lượng xuất khẩu phân bón hỗ trợ giá ure trong nước là điều khả thi.

Ngày 01/10/2022 Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh kéo dài 1 tuần và ngày 16/10/2022 nước này cũng bước vào kỳ tổ chức Đại hội Đảng 20, chiếu theo lịch sử giai đoạn này chính phủ nước bạn thường hạn chế các nhà máy sản xuất đạm, thép, hóa chất.

Tình trạng thiếu điện diện rộng ở Trung Quốc cũng góp phần vào hạn chế công suất của các nhà máy sản xuất phân bón.

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-phan-ure-se-tang-d100099.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá phân Ure sẽ tăng?
POWERED BY ONECMS & INTECH