Tài chính Ngân hàng

Giá vàng thế giới tiếp tục bùng nổ, vượt 2.000 USD

Linh Nhi 20/10/2023 - 21:11

Vàng thế giới tiếp tục được "hâm nóng".

Giá vàng thế giới đã tăng vọt lên trên 2.000 USD/ounce vào tối ngày hôm nay (20/10 theo giờ Việt Nam), cao hơn 40 USD so với cùng giờ ngày hôm qua.

FED vẫn cam kết với mục tiêu lạm phát, nhưng các chuyên gia cho rằng, bất ổn địa chính trị gia tăng có thể nhanh chóng đẩy vàng lên mức 2.1000 USD/ounce. Kể từ xung đột ở Trung Đông bắt đầu, nhu cầu trú ẩn an toàn đã giúp vàng tăng gần 120 USD.

Đáng chú ý, mỗi ounce vàng thế giới giao ngay tăng hơn 10 USD lên 1.990 USD. Trong phiên, giá có thời điểm lên 1.997 USD - cao nhất kể từ phiên 1/8.

0ab46428-bb31-469d-a3da-750af7852cd6.jpeg

Nguyên nhân trực tiếp khiến thị trường vàng "nổi sóng" trong thời gian vừa qua đến từ cuộc xung đột tại Trung Đông giữa Israel và Hamas đã thúc đẩy nhu cầu tìm đến các loại tài sản trú ẩn an toàn. Hamas mở chiến dịch tấn công phối hợp bằng đường bộ, đường không và đường biển nhằm vào Israel ngày 7/10. Israel sau đó phong tỏa và tập kích Dải Gaza để trả đũa, bộ binh cùng xe tăng nước này thực hiện một số cuộc tiến công cục bộ vào khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đến Israel để thể hiện sự ủng hộ. Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant mới phát ra thông báo cho thấy quân đội sẽ sớm tiến hành chiến dịch tấn công vào Dải Gaza.

Ông Gallant lưu ý Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang chuẩn bị cho cuộc giao tranh kéo dài với "kẻ thù". Ông cũng đề cập mối đe dọa từ Hezbollah ở biên giới Lebanon.

Chiến lược gia thị trường hàng hóa Daniel Ghali tại TD Securities cho rằng, mặc dù vàng đang được hưởng lợi từ bất ổn địa chính trị, tuy nhiên lực mua sẽ sớm bị suy yếu.

Mặt khác, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, bên cạnh việc lợi suất trái phiếu tiến sát mốc 5% thì thị trường vàng lại đang thăng hoa hơn bao giờ hết.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Powell đã nhắc lại lập trường rằng lãi suất sẽ phải cao hơn trong thời gian dài hơn, đồng thời nhấn mạnh cam kết đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Có thể thấy, Chủ tịch Fed đã để ngỏ khả năng cần phải tăng lãi suất nhiều hơn vì nền kinh tế đã tỏ ra mạnh mẽ hơn dự kiến, nhưng cũng lưu ý những rủi ro mới nổi và cần phải hành động thận trọng.

Bài phát biểu của ông Powell khiến các nhà đầu tư băn khoăn Fed sẽ điều hành chính sách tiền tệ như thế nào sau 11 đợt tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát.

Thị trường tương lai đã loại bỏ khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 11 và xác suất nâng lãi suất trong tháng 12 cũng đã giảm đáng kể sau bài phát biểu vừa qua.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhìn nhận, thị trường vàng đang không xem những phát biểu của ông Powell là thể hiện quan điểm diều hâu. Có vẻ như đang có quá nhiều rủi ro đối với triển vọng của nền kinh tế và điều này có thể sẽ hỗ trợ giá vàng.

Các nhà phân tích lưu ý rằng mối tương quan trái chiều giữa vàng với lợi suất trái phiếu đã bị phá vỡ khi sự bất ổn về địa chính trị tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với hai cuộc xung đột lớn. Cùng với cuộc xung đột Nga - Ukraine, nhiều nhà phân tích chính trị đang chờ xem liệu cuộc chiến Israel - Hamas có tạo thêm hỗn loạn và bất ổn ở Trung Đông hay không.

Giá vàng tiếp tục tăng vọt phiên thứ 3 liên tiếp

Giá vàng tiếp tục tăng vọt phiên thứ 3 liên tiếp

Giá vàng bất ngờ tăng sốc rồi giảm sâu, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Top 3 Quốc gia có vàng dự trữ lớn nhất thế giới đang "ôm" bao nhiêu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-the-gioi-tiep-tuc-bung-no-ap-sat-moc-2000-usd-206856.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng thế giới tiếp tục bùng nổ, vượt 2.000 USD
POWERED BY ONECMS & INTECH