Tài chính Ngân hàng

Giá vàng Việt Nam "một mình một kiểu": sắp có biện pháp xử lý?

Linh Nhi 02/10/2023 - 14:42

Giá vàng SJC vẫn cao hơn thế giới 14- 15 triệu đồng/lượng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ sửa Nghị định 24 về điều kiện kinh doanh vàng trong thời gian tới. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước vừa có báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị định 24 (năm 2012) về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo đó, sau hơn 10 năm thực hiện mà đã tạo ra tình trạng không có sự liên kết với thị trường vàng thế giới. Cơ quan này đã tiến hành kiểm tra và thanh tra các hoạt động kinh doanh vàng trên toàn quốc để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo quyền hạn.

Trong đợt kiểm tra, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng đã được kiểm tra và yêu cầu khắc phục vi phạm. Tháng 7/2022, Ngân hàng Nhà nước đã mở rộng phạm vi kiểm tra đến các tỉnh và thành phố và đã tổ chức cuộc họp liên ngành để đánh giá tình hình thị trường vàng và chênh lệch giá vàng thế giới với giá vàng miếng SJC trong nước.

Các cuộc họp đã thống nhất về việc sửa đổi Nghị định 24 để đảm bảo mục tiêu chống vàng hóa và ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành thu thập ý kiến từ các bên liên quan và hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam và sẽ tiếp tục phối hợp để đề xuất các chính sách quản lý vàng phù hợp trong tương lai.

Một chuyên gia từ Hiệp hội Kinh doanh vàng đã đề xuất rằng cần tăng nguồn cung vàng trên thị trường để đảm bảo giá vàng trong nước gần giống với thế giới và tránh tình trạng vàng lậu. Ông này cũng đề xuất hủy bỏ quy định Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng SJC để bảo vệ quyền lợi của người mua vàng.

Vàng SJC sáng nay tăng 50.000 đồng, chạm mốc 69 triệu đồng một lượng, trong khi thị trường thế giới giảm.

Sáng nay, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán mỗi lượng vàng miếng với giá 69 triệu đồng và mua vào 68,3 triệu đồng. Mức này tăng 50.000 đồng ở cả hai chiều so với chốt phiên 30/9.

Tập đoàn DOJI cũng niêm yết giá bán ra 69 triệu đồng một lượng, nhưng mua vào thấp hơn, ở mức 68,2 triệu đồng. Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), giá niêm yết là 68,1 - 68,8 triệu đồng.

Giá vàng trong nước tăng ngược chiều với thị trường quốc tế. Vàng giao ngay thế giới sáng nay giảm 0,3%, về quanh 1.860 USD một ounce. Với mức này, giá trong nước đang cao hơn thế giới khoảng 14,75 triệu đồng.

Giá vàng giảm chóng mặt, có nên cân nhắc khi đầu tư vào lúc này?

Lộ con số tăng trưởng tín dụng mới nhất tại các ngân hàng

Tái cơ cấu ngân hàng yếu kém: sắp có chứng thư thẩm định giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-viet-nam-mot-minh-mot-kieu-sap-co-bien-phap-xu-ly-203544.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng Việt Nam "một mình một kiểu": sắp có biện pháp xử lý?
POWERED BY ONECMS & INTECH