Tài chính Ngân hàng

Giá vàng giảm chóng mặt, có nên cân nhắc khi đầu tư vào lúc này?

Linh Nhi 01/10/2023 - 22:01

Giá vàng giảm chóng mặt, thủng ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Hiếm khi cùng lúc, giá vàng kết thúc một phiên, một tuần, một tháng và một quý đều giảm. Sự phục hồi của đồng đô la Mỹ, lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và chính sách tiền tệ của Mỹ đã ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường vàng. Nhưng đà giảm có thể chưa dừng lại ở đây.

Theo giới chuyên gia, triển vọng của vàng có liên quan mật thiết đến môi trường lãi suất cơ bản trong tương lai; trong đó, có ý kiến cho rằng lãi suất cao có thể đẩy giá vàng xuống mức 1.800 USD/ounce.

Tại thị trường Hà Nội, đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 9 (30/9), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,25 - 68,97 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Tập đoàn Vàng Bạc Đá Quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,1 - 68,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,15 - 68,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với chốt phiên trước đó.

Dù ghi nhận điều chỉnh trái chiều trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9, song với mức giá này, giá vàng trong nước vẫn duy trì giao dịch ở mức cao so với thời điểm từ đầu năm, ở ngưỡng 69 triệu đồng/lượng. Chỉ tính riêng tháng 9, giá vàng đã tăng 800.000 đồng/lượng, tương đương 1,17% về giá trị.

Giá vàng giảm chóng mặt, có nên cân nhắc khi đầu tư vào lúc này?

Trong khi đó, giá vàng thế giới nối dài chuỗi ngày giảm vào phiên 29/9, qua đó ghi nhận mức giảm mạnh trong tháng và quý 3 vừa qua, trong bối cảnh nhà đầu tư dự đoán rằng FED có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Giá vàng quốc tế giao ngay giảm 0,8% xuống 1.850,44 USD/ounce, mức thấp nhất trong hơn 6 tháng; vàng Mỹ kỳ hạn tháng 12 giảm 0,7% xuống 1.866,10 USD. Tính chung cả tuần, giá giảm 4%, là tuần giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 6 năm 2021.

Trước đó, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất của 6 tháng trong phiên 28/9, do đồn đoán lãi suất của Mỹ sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn đã làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng.

Triển vọng giá tuần tới

Mặc dù vàng đang có kết quả không tích cực, nhưng các nhà phân tích vẫn kỳ vọng vàng sẽ khởi đầu quý IV với mức tăng.

Tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Trong số đó, 7 chuyên gia, tương đương 54%, dự kiến ​​sẽ thấy giá vàng tăng trong tuần tới, trong khi 4 nhà phân tích, tương đương 31%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Chỉ có hai nhà phân tích, tương đương 15%, có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Trong khi đó, 540 phiếu khảo sát trực tuyến đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư bán lẻ trên Phố Chính. Trong số này, 245 nhà đầu tư bán lẻ, tương đương 45%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 219 người khác, tương đương 41%, dự đoán giá sẽ giảm, trong khi 76 người được hỏi, tương đương 14%, tỏ ra trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng vàng sẽ giao dịch quanh mức 1.872 USD/ounce vào cuối tuần tới, thấp hơn 64 USD so với dự đoán cách đây một tuần, nhưng vẫn thể hiện mức tăng 23 USD so với giá giao ngay hiện tại.

Giá vàng giảm chóng mặt, có nên cân nhắc khi đầu tư vào lúc này?

Một số nhà phân tích dự đoán rằng giá có khả năng giảm sâu hơn và nhấn mạnh mức thấp nhất trong năm chỉ trên 1.800 USD/ounce là mục tiêu chính tiếp theo cần theo dõi. Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trên biểu đồ hàng ngày đang báo hiệu rằng vàng đang bị bán quá mức, cho thấy tiềm năng giảm giá.

Trong lịch sử, vàng đã vượt qua ‘lằn ranh chết” vào tháng 7/2022, rất giống với trường hợp hiện tại, mặc dù chỉ vài tháng trước đó, vào tháng 2 năm 2021. “Điều cần lưu ý là khu vực 1800 USD có thể trở thành mốc ấn định một số vị thế giảm giá của vàng. Cần phải theo dõi tâm lý thị trường tài chính thật chặt chẽ. Với các chỉ số chứng khoán tiếp tục giảm và lợi suất dài hạn tăng, giá sẽ tiếp tục giảm”, Alex Kuptsikevich, nhà phân tích cấp cao của FxPro, cho biết.

Có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng hay không?

Một nhà băng chi 500 tỷ đồng mua trái phiếu của PG Bank (PGB)

Phó thống đốc NHNN chỉ ra 11 giải pháp chữa bệnh thừa tiền của ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-giam-chong-mat-co-nen-can-nhac-khi-dau-tu-vao-luc-nay-203427.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng giảm chóng mặt, có nên cân nhắc khi đầu tư vào lúc này?
POWERED BY ONECMS & INTECH