Theo dự báo, tại kỳ điều chỉnh ngày 11/3, giá xăng trong nước sẽ tiếp tục lập đỉnh khi giá dầu thế giới liên tục tăng cao trước khủng hoảng Nga - Ukraine.
Giá dầu thế giới đã xác lập mức đỉnh lịch sử trong vòng 14 năm trở lại đây khi tiến tới mốc 140 USD/thùng. Vì vậy theo tính toán, khả năng giá xăng có thể tăng lên tới khoảng 30.000 đồng/lít nếu thuần theo thị trường.
Giá dầu Brent trong phiên giao dịch sáng 7-/ có thời điểm tăng lên tới 139,13 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7-2008. Giá dầu Brent sau đó hạ nhiệt, giao dịch ở ngưỡng 128,02 USD/thùng. Giá dầu WTI có lúc tăng vọt lên mức 130,5 USD/thùng (cao nhất kể từ tháng 7-2008) trước khi xuống quanh ngưỡng 124,24 USD/thùng.
Doanh nghiệp lỗ lớn...
Lãnh đạo Saigon Petro cho biết sau kỳ điều chỉnh giá 1/3 vừa qua, các doanh nghiệp vẫn lỗ 2.300 đồng/lít xăng, khoảng 3.700 đồng/lít dầu. Trong khi hiện giá dầu thô đã tăng mạnh nên kỳ điều hành tới chắc chắn giá xăng dầu phải tiếp tục tăng cao. Vị này ước tính trung bình giá dầu thô tăng 10 USD/thùng, giá xăng trong nước sẽ tăng tương ứng khoảng 2.000 đồng/lít.
Đại diện một thương nhân đầu mối khác cho hay từ sau kỳ điều chỉnh ngày 1/3, giá dầu thế giới từ quanh ngưỡng 100 USD/thùng, sau 7 ngày có thời điểm chạm mốc 140 USD/thùng. Tức là chỉ riêng trong một phiên, giá dầu thô đã tăng tới 18%.
Với mức giá như vậy, hiện giá cơ sở được các doanh nghiệp bán trên thị trường đang chênh lệch lớn với giá xăng dầu thành phẩm, trung bình trên 3.000 đồng/lít (giá xăng từ E5RON92 đến RON95-V của Petrolimex hiện đã từ 26.070 đến trên 27.300 đồng/lít). Do đó, giá kỳ điều hành tới có thể phải tăng lên mức tương ứng, tức xăng sẽ trong khoảng 30.000 đồng/lít nếu không có công cụ can thiệp đủ sức nặng như giảm thuế.
Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn - cũng phân tích: theo giá cơ sở ngày 7/3, hiện giá bán ra trong nước âm so với giá cơ sở (cấu thành từ giá xăng dầu thành phẩm thế giới, thuế, phí...) là 3.800 đồng/lít xăng và dầu DO âm tới 4.800 đồng/lít... Kỳ điều hành vào ngày 1/3, Nhà nước đã "dè dặt" khi chỉ xả quỹ bình ổn ở mức hơn 200 đồng/lít xăng, bởi hiện quỹ này ở nhiều doanh nghiệp đã âm. Do đó, thời gian tới sẽ khó có chuyện Nhà nước tiếp tục xả mạnh thêm quỹ bình ổn mà phải dùng công cụ khác, nếu không muốn để giá xăng tăng theo mức tăng của thế giới.
Giảm chiết khấu
Giám đốc quản lý một đại lý xăng dầu ở phía tây (Hà Nội) cho hay, ngay sau kỳ điều chỉnh ngày 1-3, chiết khấu đã được điều chỉnh tăng thêm với nhiều mặt hàng, trong đó xăng E5RON95 từ mức 350 - 370 đồng/lít; xăng RON95-III ở mức gần 200 đồng/lít và mặt hàng dầu DO 0.05 có chiết khấu là 320 - 340 đồng/lít.
Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó mức chiết khấu đã giảm mạnh xuống chỉ còn 110 đồng/lít với xăng và 70 đồng/lít với dầu. Đáng chú ý là các mặt hàng xăng E5, có kho thông báo hết hàng, trong khi xăng RON95-III nguồn cung bán ra vẫn hạn chế.
Tuần trước, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với giá xăng, mức đề xuất là giảm 1.000 đồng/lít. Thế nhưng, mức giảm này được đánh giá là quá khiêm tốn so với mức tăng của xăng dầu nói riêng và vật giá nói chung.
Một ngân hàng chuẩn bị đấu giá khoản nợ gần 1.000 tỷ đồng của ‘đại gia’ xăng dầu Ninh Bình
Kiến nghị rút giấy phép cửa hàng xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử