Giàu - nghèo cũng đều mang "họ"

22-03-2022 17:48|Ba Lỗ

Đặc điểm chung của nhóm cổ phiếu này là thường xuyên có diễn biến tương đồng về giá khi cùng tăng trần, cùng giảm sàn và cùng một vận động đồ thị.

2 năm COVID-19 (từ 2020 - 2021) có lẽ là 2 năm cực kỳ rực rỡ đối với VN-Index nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Từ đáy tháng 3/2020, các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng mạnh và lập đỉnh tại thời điểm cuối năm 2021 - đầu năm 2022. 

vn-.png

Bên cạnh những đợt sóng cổ phiếu ngành thay nhau dẫn dắt dòng tiền nhà đầu tư (chủ yếu ở các nhóm lớn như ngân hàng, bất động sản, thép, dầu khí,...), đây cũng là thời điểm nhiều đợt sóng nội bộ liên quan đến những nhóm cổ phiếu có cùng điểm nhấn về nhân sự, tài chính. Đặc điểm chung của nhóm cổ phiếu này là thường xuyên có diễn biến tương đồng về giá khi cùng tăng trần, cùng giảm sàn và cùng một vận động đồ thị.

Năm ngoái, thị trường chứng khoán đã từng bấn loạn khi ghi nhận sự xuất hiện của nhóm cổ phiếu thuộc “họ Louis” với một số đại diện như BII, TGG, AGM, TDH,... Các mã này bất ngờ được kéo mạnh từ vài lần đến vài chục lần sau khi có các thông tin đổi chủ. Từ vùng giá trà đá, cọng hành, một số mã được đội lên mức giá phở bò thậm chí hơn thế. 

Đại diện nổi bật nhất nhóm là Công ty Xây dựng và đầu tư Trường Giang (TGG) hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có thị giá vào thời điểm cuối năm 2020 chỉ loanh quanh vùng 1.200 – 1.400 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, sau khi về “họ Louis” và đổi tên thành Công ty Louis Capital, cổ phiếu TGG đã tăng phi mã lên tới 54.500 đồng/cổ phiếu.

Tương tự, cổ phiếu Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (BII) sau khi bị thâu tóm và đổi tên thành Công ty Louis Land cũng tăng giá gấp 10 lần từ 2.000 lên trên 20.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài TGG và BII, những công ty niêm yết khác có "bóng dáng" Louis Holdings xuất hiện, như AGM, DDV hay SMT cũng ghi nhận những phiên tăng kịch trần liên tiếp. Mức tăng phổ biến trên 100%, vượt xa các mã khác trên thị trường.

Cùng thời điểm, nhóm cổ phiếu họ "APEC" như APS, APG, IDJ cũng được kéo lên trời trước khi tuột dốc.

Mới đây nhất, nhóm cổ phiếu liên quan đến một số lãnh đạo chủ chốt của Công ty Nhựa Đồng Nai (DNP) trong đó có Chủ tịch Vũ Đình Độ cũng bất ngờ dựng sóng với chuỗi tăng trần.

Ngoài cổ phiếu DNP, họ "DNP” còn các cổ phiếu khác như Tasco (HUT), Công ty Du lịch Bất động sản Ninh Vân Bay (NVT), Công ty Xây dựng số 9 (VC9), Công ty Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn – Savico (SVC) và Công ty Đầu tư và Phát triển Y tế Việt Nhật (JVC).

Được biết, mối liên kết giữa các công ty như DNP, Tasco, Savico hay JVC chủ yếu thông qua các cá nhân. Chẳng hạn, tân Chủ tịch HĐQT của Tasco Hồ Việt Hà là Phó Chủ tịch DNP Water đồng thời là Chủ tịch của Ninh Vân Bay.

Một lãnh đạo của nhiều công ty trong mảng nước của DNP là ông Nguyễn Danh Hiếu cũng tham gia vào HĐQT của Tasco - công ty mới đây công bố ý định tăng vốn nhằm sở hữu quyền kiểm soát Savico.

Có thể thấy, sự xuất hiện của các nhóm cổ phiếu có liên quan trên thị trường chứng khoán thường hình thành theo 2 xu hướng. Phổ biến nhất là một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính và nhân sự, thực hiện thâu tóm lần lượt các cổ phiếu có vốn hóa thấp trên sàn. Sau đó, nhờ kiểm soát nguồn cung cổ phiếu, chủ sở hữu mới dễ dàng đẩy giá cổ phiếu lên cao, tạo ra những cơn sóng thu hút sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân.

Xu hướng thứ hai là các tập đoàn lần lượt IPO và niêm yết các công ty thành viên, mỗi doanh nghiệp thường phụ trách một mảng kinh doanh, thay vì chỉ niêm yết công ty mẹ như trước đây.

Làn sóng này ngày càng mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp như Sunshine Group với KSF (CTCP Tập đoàn KSFinace), SSH (CTCP Phát triển Sunshine Homes) và SCG (CTCP xây dựng SCG).

VN-Index kết tuần tăng 23 điểm, khối ngoại bán thêm 2.900 tỷ đồng

ABS: VN-Index cần thêm nhiều tuần tích lũy, gợi ý 12 cổ phiếu tiềm năng sinh lời 20-46% trong tháng 5

Quỹ ngoại PYN Elite 'đánh chứng' thua một quỹ nội, cổ phiếu ngân hàng khiến hiệu suất đầu tư giảm 62%

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giau-ngheo-cung-deu-mang-ho-123748.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giàu - nghèo cũng đều mang "họ"
POWERED BY ONECMS & INTECH