Quốc tế

Giới chức Anh phản ứng trước động thái tăng giá dịch vụ của Visa, Mastercard

Đình Thịnh 22/05/2024 - 08:02

Hôm thứ Ba, giới chức Anh đã bày tỏ quan ngại trước thông tin hai công ty thanh toán quốc tế Visa và Mastercard tại Mỹ liên tiếp tăng phí dịch vụ đối với người sử dụng, bất chấp việc chất lượng dịch vụ cung cấp chưa thực sự được cải thiện.

Visa và Mastercard từ lâu đã thống lĩnh thị trường thẻ thanh toán của Anh. Gần đây, các nhà lập pháp nước này đã yêu cầu Cơ quan quản lý hình thức thanh toán (PSR) phải giám sát chặt chẽ 2 công ty này do người tiêu dùng liên tục phải trả phí cao hơn khi sử dụng hàng hóa và dịch vụ của họ.

Visa và Mastercard là hai công ty thống lĩnh thị trường thẻ thanh toán Anh. Ảnh: Reuters
Visa và Mastercard là hai công ty thống lĩnh thị trường thẻ thanh toán Anh. Ảnh: Reuters

Cục quản lý PSR cho biết: “ Sau khi tính tới những thay đổi về khối lượng giao dịch, chúng tôi nhận thấy, trong 5 năm trở lại đây, Mastercard và Visa đã gia tăng quy mô và chi phí xử lý thanh toán lên hơn 30% dù không có nhiều bằng chứng cho thấy chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp đã thực sự cải thiện”.

Thẻ thanh toán hiện đang là hình thức chi trả phổ biến nhất tại Anh, với 27,1 tỉ phiên giao dịch trong năm 2022, trị giá lên tới 954 tỉ Bảng Anh.

PSR ước tính việc Mastercard và Visa tăng phí dịch vụ đã đẩy chi phí hàng năm mà các doanh nghiệp tại Anh phải gánh chịu lên hơn 250 triệu Bảng (tương đương với 317,78 triệu USD).

Theo PSR, các doanh nghiệp Anh không có nhiều lựa chọn ngoài việc phải trả khoản phí tăng thêm nói trên do Mastercard và Visa hiện chiếm tới 95% các giao dịch bằng thẻ được Anh phát hành.

Visa cho biết việc tăng chi phí phản ánh đúng giá trị dịch vụ mà công ty này cung cấp cho các tổ chức tài chính, đơn vị có nhu cầu sử dụng và cả người tiêu dùng.

PSR cho biết đã đề xuất một số giải pháp tham vấn công chúng, bao gồm việc cải thiện tính minh bạch đối với người dùng thẻ và nhấn mạnh nghĩa vụ của Mastercard và Visa trong việc giải thích lý do tăng giá dịch vụ.

Đồng thời, cơ quan này cũng yêu người tiêu dùng báo cáo thông tin tài chính chi tiết và thường xuyên hơn để hỗ trợ công tác giám sát hoạt động của Mastercard và Visa tại Anh.

Quá trình tham vấn công chúng sẽ kéo dài cho đến 30/6/2024, báo cáo cuối cùng về 2 hệ thống thanh toán và các khoản phí xử lý thanh toán sẽ được đưa ra vào quý 4 năm nay.

CEO Mastercard: Hệ thống SWIFT sẽ biến mất trong 5 năm tới

Chưa đầy 1% dân số Việt Nam có thẻ tín dụng nội địa

190.000 thẻ tín dụng bị vỡ nợ, láng giềng Việt Nam đối mặt với 'bom' nợ xấu ngày một phình to

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/gioi-chuc-anh-phan-ung-truoc-dong-thai-tang-gia-dich-vu-cua-visa-mastercard.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Giới chức Anh phản ứng trước động thái tăng giá dịch vụ của Visa, Mastercard
    POWERED BY ONECMS & INTECH