Gỡ bỏ rào cản từ con người khi chuyển đổi số

31-03-2022 10:02|Long Thành

Trong quá trình chuyển đổi số, con người đóng vai trò dẫn dắt và tham gia trực tiếp, từ xây dựng kế hoạch lộ trình đến triển khai và thực hiện.

Theo báo cáo khảo sát hơn 1.000 doanh nghiệp về Chuyển đổi số 2021 của Bộ Kế hoạch Đầu tư, rào cản chuyển đổi số của phần lớn doanh nghiệp đều liên quan đến nguồn lực con người. Cụ thể 30% doanh nghiệp thiếu cam kết và đồng hành của tất cả cấp nhân sự, 52% doanh nghiệp thiếu nhân lực nội bộ và khó khăn khi thay đổi thói quen và tập quán kinh doanh.

Do đó rảo cản thiếu tinh thần đồng thuận xuất hiện khi nhân sự các cấp có thể vẫn chưa được chia sẻ đầy đủ thông tin, chưa hiểu đúng về những chiến lược và mục tiêu mà doanh nghiệp mình cần chuyển đổi.

Mặt khác, trong chuyển đổi số, công nghệ tạo ra môi trường làm việc số mà ở đó cách thức làm việc cũng như tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc của mỗi cá nhân, mỗi bộ phận sẽ nhanh gọn, minh bạch và linh hoạt hơn rất nhiều.

Điều này đòi hỏi cần thay đổi về thói quen, tập quán cũ để sẵn sàng phát huy trong môi trường mới.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hùng Cường, Giám đốc Tư vấn FPT Digital chia sẻ, nên đánh giá mức độ trưởng thành số cho doanh nghiệp để tìm hiểu về tiềm năng thay đổi trong tập quán kinh doanh và năng lực số trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Theo phương pháp luận chuyển đổi số của FPT Digital, Tiến sĩ Lê Hùng Cường chia sẻ việc chuyển đổi con người là một quá trình xuyên suốt và song hành trong quá trình chuyển đổi số, đi qua các giai đoạn Ươm mầm, Lan tỏa và Duy trì.

Trong đó, Ươm mầm sẽ là giai đoạn trước nhất để bước đầu loại bỏ các rào cản liên quan đến nhận thức, tạo dựng sự cam kết và xây dựng niềm tin chung vào chiến lược chuyển đổi số của tổ chức.

Ở giai đoạn Lan tỏa, các vị lãnh đạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ và dẫn dắt các cấp độ nhân viên hiểu, xây dựng kiến thức, kỹ năng, năng lực thực hiện chuyển đổi số.

Duy trì sẽ là giai đoạn tiếp theo, sau khi con người trong tổ chức đã đạt được những sự chuyển đổi, neo giữ các giá trị đạt được trong suốt chặng đường chuyển đổi số.

Qua từng giai đoạn, xây dựng nguồn nhân lực đồng thuận với tinh thần quyết tâm cao, có nhiều cách tiếp cận như xây dựng văn hóa số linh hoạt, đào tạo liên tục, truyền thông sâu rộng và thiết lập mô hình tổ chức phù hợp.

Tuy vậy, thực hiện cung cấp kiến thức tổng quan về chương trình chuyển đổi số sẽ là bước khởi động phù hợp để ngay từ khi bắt đầu, nhân sự đã hiểu rõ mục tiêu và nhận thức rõ vai trò của mình trong lộ trình để đạt được mục tiêu.

" Trước những băn khoăn về thay đổi mà chuyển đổi số tạo ra, khóa đào tạo nâng cao nhận thức tổng quan về chuyển đổi số ngay tại doanh nghiệp sẽ giúp cán bộ công nhân viên hiểu rõ rằng trong chặng đường này con người cần phải dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn, rèn luyện tư duy mở và ý chí học hỏi để sẵn sàng với những nhiệm vụ mới.

Ở chiều ngược lại, công nghệ rất cần kinh nghiệm của con người để vận hành, hoàn thiện và tối ưu hơn. Công nghệ không thay thế con người mà sẽ giúp họ trong một số công đoạn để họ có thời gian sáng tạo đổi mới thậm chí bước sang hẳn lĩnh vực mới mà mô hình chuyển đổi số hướng tới.

Bài toán gây dựng nhân sự gắn kết, có chung tầm nhìn và niềm tin, có năng lực số nên cấp thiết hơn bao giờ hết do doanh nghiệp cần nắm bắt nhanh các cơ hội mới trong môi trường đầy biến động hiện nay.", Giám đốc Tư vấn FPT Digital kết luận.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí khởi động dự án chuyển đổi số

Những doanh nhân tuổi Mão lừng danh trên thương trường Việt

Chuyển đổi số - Giải pháp khôi phục ngành bán lẻ hậu Covid-19

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/go-bo-rao-can-tu-con-nguoi-khi-chuyen-doi-so-117950.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gỡ bỏ rào cản từ con người khi chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS & INTECH