Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Vướng mắc không phải ở ngân hàng!

11-11-2023 18:28|Linh Nhi

Gói lãi suất 120.000 đồng cho vay xây, mua nhà ở xã hội giải ngân vẫn chậm, tuy nhiên vướng mắc không ở phía ngân hàng.

Đối với lãi suất vay mua nhà gói tín dụng 120.000 tỷ: 8,7%/năm đối với chủ đầu tư, kéo dài trong 3 năm kể từ ngày giải ngân; 8,2%/năm đối với người mua nhà, kéo dài trong 5 năm kể từ ngày giải ngân.

Mức lãi suất vay ngân hàng trên sẽ không cố định, cứ định kỳ 6 tháng phía Ngân hàng nhà nước sẽ có thông báo điều chỉnh đến các ngân hàng tham gia chương trình này.

Hiện cả 4 ngân hàng có vốn nhà nước là Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng cam kết mỗi ngân hàng sẽ cho vay 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 10/2023, mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng tài trợ 3 dự án nhà ở xã hội tại Phú Thọ, Quảng Ninh và Bắc Ninh với số tiền giải ngân 82,7 tỷ đồng.

Trước tình hình giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng trên cả nước dường như vẫn đang “giậm chân tại chỗ” sau 8 tháng triển khai. Trong phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay, chỉ mới có 3 dự án với 105 tỷ đồng ở 3 tỉnh, thành phố được giải ngân.

Trước đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, thời quan qua, việc giải ngân gói tín dụng còn hạn chế do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Nhu cầu nhà ở lớn nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kĩ lưỡng. Điều kiện cho vay còn những điểm chưa phù hợp.

Vừa qua, chia sẻ tại cuộc tọa đàm "Tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho bất động sản" mới đây, ông Nguyễn Minh Trí, Thành viên Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết, Agribank từ ngày đầu tiên triển khai chương trình đã đăng ký 30.000 tỷ đồng. Lãi suất cho vay có những giai đoạn có thể giảm hơn 2 điểm % so với quy định để hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường.

“Hiện không có vướng mắc gì trong câu chuyện giải ngân của phía ngân hàng. Riêng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 2 dự án đang chờ đợi thủ tục để được ngân hàng giải ngân. Hiện ngân hàng giải ngân chưa nhiều, nhưng luôn sẵn sàng và chỉ cần doanh nghiệp có đủ điều kiện pháp lý là giải ngân”, ông Nguyễn Minh Trí nói.

Còn Tiến sĩ Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến gói tín dụng này giải ngân không được nhiều là do có mức lãi suất chưa hợp lý. Cụ thể, lãi suất cho vay cố định trong khoảng thời gian đầu sau đó thả nổi. Điều này không hấp dẫn cả bên chủ đầu tư và người mua nhà, vì không thể duy trì được mức lãi suất 8,2%/năm cố định trong nhiều năm.

Mới chỉ giải ngân được 105 tỷ trong gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Thống đốc NHNN nói gì?

Đại biểu Quốc hội: Gói hỗ trợ lãi suất 2% đang “ế” hơn 38.000 tỷ

Lộ nguyên nhân gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ chỉ giải ngân chưa được 2% hơn 1 năm

Gói hỗ trợ lãi suất 2% quy mô 40.000 tỷ mới giải ngân chưa đến nghìn tỷ: diễn biến mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goi-tin-dung-120000-ty-dong-vuong-mac-khong-phai-o-ngan-hang-210286.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Vướng mắc không phải ở ngân hàng!
POWERED BY ONECMS & INTECH