Vĩ mô

Grab thử nghiệm dịch vụ gọi ô tô điện tại Hà Nội, chính thức bước vào cuộc đua với Xanh SM

Mai Anh 08/10/2025 17:50

Grab chính thức lấn sân sang dịch vụ gọi ôtô điện tại Hà Nội, thị trường vốn đang được Xanh SM dẫn đầu.

Grabcar.jpg
Grab thử nghiệm dịch vụ gọi ô tô điện tại Hà Nội

Từ hôm nay (8/10), Grab bắt đầu bổ sung vào danh sách lựa chọn gọi ôtô tại Hà Nội dịch vụ GrabCar Xe Điện. Nền tảng cho biết khách hàng sẽ được đón bằng xe thuần điện hoặc xe hybrid.

Đại diện Grab cho biết, từ lúc bắt đầu triển khai đến hết tháng 11/2025, ứng dụng sẽ giảm 50% (tối đa 30.000 đồng) cho chuyến đi đầu tiên khi nhập mã theo yêu cầu từ ứng dụng, hoặc giảm 15% (tối đa 30.000 đồng) cho các chuyến trong khung giờ 17g-20g hằng ngày.

Bà Nguyễn Hạnh Linh, Giám đốc Bộ phận Di chuyển, Grab Việt Nam, chia sẻ: “Grab luôn tập trung mở rộng dịch vụ và cung cấp các giải pháp tối ưu để phục vụ người dân. Việc ra mắt GrabCar Xe Điện không chỉ giúp chúng tôi mở rộng tập người dùng, tối ưu hóa trải nghiệm dịch vụ mà còn thể hiện cam kết lâu dài của Grab trong việc thúc đẩy sử dụng các phương tiện thân thiện hơn với môi trường. Ngoài ra, dịch vụ mới sẽ giúp đa dạng cơ hội thu nhập cho các đối tác tài xế Grab, để họ thêm tự tin chuyển đổi sang xe điện.”

Trước đó, Grab đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đối tác tài xế chuyển đổi sang phương tiện xanh, bao gồm hợp tác với các hãng sản xuất xe điện để phát triển các mẫu xe phù hợp cho dịch vụ gọi xe công nghệ; phối hợp cùng các tổ chức tài chính để cung cấp các gói ưu đãi mua xe điện cho tài xế...

Grab khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hợp tác nhằm gia tăng số lượng xe điện hai bánh và bốn bánh trên nền tảng, hướng tới mục tiêu phát triển các dịch vụ di chuyển thân thiện với môi trường.

Sự xuất hiện của GrabCar Xe Điện đánh dấu bước chuyển mới trong cuộc đua dịch vụ gọi xe điện tại Việt Nam - thị trường đang được Xanh SM dẫn đầu.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, đến quý II/2025, Xanh SM nắm giữ 44,68% thị phần, dẫn đầu thị trường taxi công nghệ Việt Nam kể từ quý IV/2024. Trong khi đó, nền tảng Grab và Be hiện vẫn giữ nhóm người dùng lớn, đặc biệt tại các đô thị lớn.

Đầu tháng 9, Grab từng phản bác kết quả của Mordor Intelligence, cho rằng báo cáo này “sử dụng nguồn dữ liệu không thể xác minh và phương pháp nghiên cứu không đầy đủ, đưa đến những kết luận sai lệch”. Grab và Be cho biết chưa từng thảo luận hoặc cung cấp bất kỳ thông tin kinh doanh, dữ liệu giao dịch và đánh giá về thị trường với công ty này.

Khảo sát của Rakuten Insight (Nhật Bản) tháng 5/2025 cho thấy, 87% người dùng Việt Nam lựa chọn Grab hoặc Xanh SM khi gọi xe công nghệ, trong đó Grab chiếm 55% tại thành phố lớn và 54% ở khu vực khác, còn Xanh SM đứng thứ hai với 32%, Be chiếm 9%.

Việc Grab chính thức tung dịch vụ xe điện lần này được xem là bước đi chiến lược nhằm tái khẳng định vị thế của nền tảng tại thị trường Việt Nam, đồng thời thích ứng với xu thế “xanh hóa” phương tiện di chuyển.

Bình luận về động thái mới của Grab, chị Phương Linh (Đống Đa) – người thường xuyên sử dụng các nền tảng gọi xe trực tuyến cho rằng: “Việc Grab tham gia cuộc đua xe điện là tất yếu và đúng thời điểm, khi xu hướng sử dụng phương tiện xanh ngày càng rõ rệt. Sự linh hoạt về mô hình dịch vụ và nền tảng người dùng rộng của Grab sẽ là lợi thế lớn, song bài toán nguồn cung xe điện và hạ tầng sạc vẫn là rào cản cần được giải quyết nếu Grab muốn mở rộng quy mô”.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/grab-thu-nghiem-dich-vu-goi-o-to-dien-tai-ha-noi-chinh-thuc-buoc-vao-cuoc-dua-voi-xanh-sm-1406503.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Grab thử nghiệm dịch vụ gọi ô tô điện tại Hà Nội, chính thức bước vào cuộc đua với Xanh SM
    POWERED BY ONECMS & INTECH