Doanh nghiệp A-Z

Grab Việt Nam: 60% tài xế chưa sẵn sàng chuyển đổi xe điện, trả góp 1 - 2 triệu đồng/tháng cũng khó lo được

Hải Băng 22/08/2025 17:02

Grab khẳng định chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, song cho rằng quá trình này đặt ra nhiều thách thức với tài xế công nghệ. Họ lo ngại chi phí đầu tư cao, khó tiếp cận vốn vay, hạ tầng sạc chưa đáp ứng và sự an toàn của xe điện.

Sáng 22/8, Báo Thanh Niên tổ chức Tọa đàm "Lọc phát thải, lọc không khí". Phát biểu tham luận, Giám đốc Đối ngoại Công ty Grab Việt Nam Đặng Thùy Trang đề cập đến việc TP. HCM yêu cầu chuyển đổi xe xăng của 400.000 tài xế sang xe điện, khẳng định chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu hướng đến phát triển bền vững.

Tuy vậy, bà Trang thừa nhận đây là một quá trình đầy thách thức. Chuyển đổi xanh không chỉ đơn giản là thay xe cũ bằng xe mới, bởi đối tượng chịu tác động trực tiếp chính là các tài xế - nhóm lao động dễ tổn thương với thu nhập thấp.

Giám đốc Grab Việt Nam: 60% tài xế chưa sẵn sàng chuyển đổi xe điện, trả góp 1 - 2 triệu đồng/tháng cũng khó lo được
Bà Đặng Thùy Trang - Giám đốc Đối ngoại Công ty Grab Việt Nam

60% tài xế chưa sẵn sàng chuyển đổi sang xe điện

Khảo sát của Grab cho thấy 80% tài xế chưa từng trải nghiệm xe điện, trong khi hơn 60% chưa sẵn sàng chuyển đổi do lo ngại chi phí đầu tư lớn và khó tiếp cận vốn vay ưu đãi.

“Thành phố dự kiến hỗ trợ 3 - 5 triệu đồng cho tài xế thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, nhưng hiện có rất nhiều tài xế đến từ các tỉnh lân cận không có hộ khẩu tại TP.HCM, vậy họ tiếp cận nguồn hỗ trợ bằng cách nào? Hay khi vay vốn ngân hàng, phần lớn tài xế không có tài sản thế chấp hay chứng nhận công việc ổn định để được chấp nhận. Với nhiều gia đình, chiếc xe máy là tài sản lớn, nguồn sống hằng ngày, nên ngay cả việc trả góp 1 – 2 triệu đồng/tháng cũng có thể là gánh nặng” - bà Trang nêu rõ.

Ngoài chi phí, nhiều tài xế còn lo ngại tính năng và hạ tầng hỗ trợ xe điện chưa đáp ứng nhu cầu. Quãng đường đi mỗi lần sạc ngắn, thời gian sạc kéo dài, trong khi trạm sạc, đổi pin còn ít và điện lưới thiếu ổn định. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng cao hơn xe xăng. Đặc biệt, trên 60% tài xế đang thuê trọ, chỉ khoảng 1/3 có điều kiện sạc qua đêm tại nhà. Nếu phải ra ngoài sạc vào ban đêm, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và công việc. Thêm vào đó, tài xế vẫn e ngại về độ an toàn và sự phù hợp của xe điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn, ngập lụt hay nắng nóng.

Do vậy, Giám đốc Grab Việt Nam đề nghị cần thời gian để xây dựng hạ tầng, hệ sinh thái xe điện, hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, giảm việc sở hữu, sử dụng phương tiện cá nhân. Ngoài ra, TP. HCM cần tính đến chuyển đổi phương tiện cũ quá 12 năm, còn phương tiện mới tiếp tục hoạt động, mở rộng khuyến khích nhóm phương tiện như xe hybrid.

"Trung Quốc cũng có lịch sử 30 năm xây dựng chiến lược và phát triển xe điện và hạn chế xe xăng mới có ngày hôm nay. Họ không chỉ làm trong 1 - 2 năm hoặc áp các mệnh lệnh hành chính yêu cầu các đơn vị sản xuất, các doanh nghiệp hay người sử dụng phương tiện phải chuyển đổi ngay" - bà Trang nói.

Đồng thời, bà cũng kiến nghị Nhà nước có các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ như trợ giá, hỗ trợ chuyển đổi trả góp lãi suất thấp; miễn, giảm thuế, phí khi mua và vận hành xe điện; hay các chính sách ưu tiên xe điện như khu vực hoạt động, bãi đậu, đỗ, làn đường riêng...

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/giam-doc-grab-viet-nam-60-tai-xe-chua-san-sang-chuyen-doi-xe-dien-tra-gop-1-2-trieu-dongthang-cung-kho-lo-duoc-300302.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Grab Việt Nam: 60% tài xế chưa sẵn sàng chuyển đổi xe điện, trả góp 1 - 2 triệu đồng/tháng cũng khó lo được
    POWERED BY ONECMS & INTECH