Hà Nội ‘chi tiền’ hỗ trợ người dân đổi sang xe máy điện: Tối đa 5 triệu/người, hộ nghèo được hỗ trợ đến 100% giá trị xe
Theo đề xuất, Hà Nội sẽ trợ 20% giá mua xe điện khi chuyển đổi, nhưng không quá 5 triệu đồng; riêng hộ nghèo được trợ 100% giá trị phương tiện với mức trần 20 triệu đồng.
Theo chương trình của kỳ họp thứ 28, diễn ra từ ngày 26 đến 28/11, HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét thông qua hai nghị quyết quan trọng liên quan đến việc triển khai vùng phát thải thấp và chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch.
Về chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, các cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú từ 2 năm trở lên tại Hà Nội, là chủ sở hữu xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) khi chuyển sang phương tiện năng lượng xanh (giá trị từ 10 triệu đồng trở lên) sẽ được nhận hỗ trợ cho một xe trong giai đoạn từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.
Mức hỗ trợ được đề xuất là 20% giá trị phương tiện mới, tối đa 5 triệu đồng. Riêng với người thuộc hộ nghèo, mức hỗ trợ lên đến 100% nhưng không quá 20 triệu đồng; với hộ cận nghèo là 80% nhưng không quá 15 triệu đồng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đưa ra gói hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ lãi suất cho người dân mua trả góp xe máy xanh. Cụ thể, Hà Nội dự kiến hỗ trợ 30% tiền lãi vay cho toàn bộ giá trị hợp đồng (kỳ hạn không quá 12 tháng) khi mua tại các đơn vị bán hàng liên kết với ngân hàng hoặc công ty tài chính.
Để khuyến khích quá trình chuyển đổi, thành phố sẽ hỗ trợ 50% lệ phí đăng ký xe máy sử dụng năng lượng sạch; riêng với hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 100%.
Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện xanh tự lái phục vụ giao thông công cộng, nếu sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết, đậu đỗ xe sẽ được miễn phí trong thời gian tối đa 5 năm.
Ngoài hỗ trợ cho người sử dụng, Hà Nội cũng đưa ra yêu cầu đối với hạ tầng tiếp năng lượng sạch. Các xã, phường sẽ rà soát và đề xuất vị trí phù hợp để đầu tư lắp đặt trạm sạc công cộng. Trong khu vực vành đai 3, các bãi đỗ xe hiện hữu phải bố trí tối thiểu 15% vị trí có trạm sạc trước năm 2030; các công trình xây dựng mới phải đạt tỷ lệ tối thiểu 30%.
Yêu cầu tương tự được áp dụng cho hạ tầng giao thông, căn hộ chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện, bãi đỗ dân sinh… nhằm tạo mạng lưới hạ tầng hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh trên toàn thành phố.

