Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt Nghị định 168, có hành vi bị xử phạt đến 120 triệu đồng
UBND TP. Hà Nội cho rằng cần tiếp tục tăng nặng đối với một số hành vi vi phạm để nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.
UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất tăng mức phạt đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024. Quy định này nếu được thông qua sẽ chính thức áp dụng từ tháng 7/2025.
Dự thảo Nghị quyết quy định mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Hà Nội đang được lấy ý kiến, các hành vi vi phạm được đề xuất tăng mức phạt dựa trên các tiêu chí như mức độ phổ biến của hành vi vi phạm, nguyên nhân gây tai nạn hoặc ùn tắc giao thông, cùng với ảnh hưởng xấu đến trật tự công cộng và kết cấu hạ tầng giao thông.
Các hành vi vi phạm bị tăng mức phạt bao gồm: không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường hoặc biển báo hiệu; đi vào đường cấm; đi sai phần đường hoặc làn đường; dừng đỗ trái quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi hoặc rú ga (nẹt pô) gây mất trật tự; và một số hành vi liên quan đến đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường vỉa hè, cùng với các hoạt động kinh doanh vận tải.
Trước đó, ngày 26/12/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 168/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm việc tăng nặng mức phạt và bổ sung cơ chế trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tuy nhiên, sau khi đánh giá thực tiễn và tình hình vi phạm trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội nhận thấy cần tiếp tục tăng mức phạt đối với một số hành vi để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, góp phần hình thành văn hóa giao thông văn minh, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông.
Căn cứ pháp lý để tăng mức phạt dựa trên Luật Thủ đô 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cho phép HĐND TP. Hà Nội quy định mức phạt cao hơn không quá 2 lần so với mức phạt của Chính phủ đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Cụ thể, các hành vi có mức phạt hiện hành thấp được đề xuất tăng gấp 2 lần, trong khi những hành vi đã có mức phạt cao sẽ tăng thêm 1,5 lần. Đối với những hành vi vi phạm không thuộc phạm vi nghị quyết của TP. Hà Nội, các mức phạt sẽ tiếp tục được áp dụng theo quy định hiện hành. Sau khi lấy ý kiến, dự thảo Nghị quyết sẽ được trình HĐND thành phố và dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2025.
Ngoài ra, để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong dịp cao điểm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội đã phối hợp triển khai tuyên truyền về Nghị định 168/2024. Các nội dung tuyên truyền được hiển thị trên các bảng LED lớn tại các nút giao thông quan trọng.
Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã lắp đặt 200 biển tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông tại 58 nút giao thông trên toàn thành phố, nhằm tăng cường nhận thức của người dân và góp phần tạo nên một môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Cách tra cứu phạt nguội và phản ánh vi phạm giao thông
CSGT khuyên những điều cần làm khi gặp đèn tín hiệu giao thông 'nhảy múa'