Hà Nội: Dự án hơn 3.300 tỷ đồng được 'tái sinh' sau nhiều năm 'lỗi hẹn'

22-05-2024 20:01|An Nhiên

Chính quyền quận Hoàng Mai sẽ hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng để thi công dự án mở rộng đường Tam Trinh dài 3,5km.

Thông tin mới đây trên báo Lao Động cho hay, phía đại diện UBND quận Hoàng Mai xác nhận chính quyền địa phương hiện đang tập trung cao độ các nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thi công dự án mở rộng đường Tam Trinh với tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng sau nhiều năm "lỗi hẹn".

Ngoài ra, theo đại diện UBND quận Hoàng Mai, để thực hiện dự án này, chính quyền đã tiến hành thu hồi đất liên quan đến 811 thửa đất ở, 800 thửa đất nông nghiệp và 20 thửa đất tổ chức.

Dự án mở rộng đường Tam Trinh sau nhiều năm được đầu tư vẫn còn ngổn ngang. Ảnh: Internet

Dự án mở rộng đường Tam Trinh sau nhiều năm được đầu tư vẫn còn ngổn ngang. Ảnh: Internet

Theo đó, quận đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thi công xong đối với 800 thửa đất nông nghiệp; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với 357 thửa đất ở (trong đó 286 thửa đã nhận tiền, đã phá dỡ 248 công trình) với 20 tổ chức (18 đã nhận tiền, đã phá dỡ 8 công trình).

>> Chuyên gia hiến kế chỉ ra 'con đường' mua nhà với mức lương 10 triệu/tháng

Do nguồn gốc cũng như quá trình biến động của các thửa đất trong chỉ giới thu hồi rất phức tạp, phải thực hiện quy trình xác minh, điều tra qua nhiều bước, liên quan đến nhiều cá nhân ở nhiều địa chỉ trong và ngoài TP. Hà Nội nên thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng dự án bị kéo dài.

Đoạn nút thắt cổ chai gây ra ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm. Ảnh: Internet

Đoạn nút thắt cổ chai gây ra ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm. Ảnh: Internet

Ngoài ra, UBND quận Hoàng Mai phải báo cáo xin ý kiến UBND TP. Hà Nội, các Sở, ngành chuyên môn chấp thuận các chính sách đặc thù tháo gỡ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất để áp dụng cho quá trình triển khai nên mất nhiều thời gian.

Nhiều hộ gia đình có đơn thư khiếu kiện, Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án khiến dự án tạm dừng triển khai trong giai đoạn 2020-2023.

Theo UBND quận Hoàng Mai, dù có nhiều khó khăn vướng mắc cần được giải quyết nhưng UBND quận vẫn quyết tâm đến hết tháng 9/2024 sẽ hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng, tập trung vào thi công cũng như phấn đấu đến năm 2025 cơ bản sẽ hoàn thành dự án mở rộng đường Tam Trinh.

Theo VOV, đường Tam Trinh là tuyến đường chính, một phần của quy hoạch tổng thể giao thông trên địa bàn quận Hoàng Mai, có nhiệm vụ kết nối đường Vành đai 2 với đường Vành đai 3.

Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh dài hơn 3,5km được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2012, điểm đầu nối với đường Minh Khai và điểm cuối giao với đường Vành đai 3, do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Dự án mở rộng đường Tam Trinh đang được tái khởi động sau nhiều năm

Dự án mở rộng đường Tam Trinh đang được tái khởi động sau nhiều năm "đắp chiếu". Ảnh: Internet

Dự án được khởi công từ năm 2016 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 3 năm nhưng liên tục trễ hẹn do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 2.066 tỷ đồng nhưng đến tháng 12/2023, UBND TP. Hà Nội có Quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, nâng tổng mức đầu tư lên 3.354 tỷ đồng.

Ngân sách TP. Hà Nội ứng trước và hoàn trả nguồn thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn quận Hoàng Mai nhằm tạo nguồn vốn thực hiện dự án. Ngoài ra, dự án cũng sử dụng 1.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách quận Hoàng Mai.

Phía đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai cho biết, ngay sau khi điều chỉnh dự án, UBND quận Hoàng Mai phối hợp với UBND các phường liên quan tiến hành rà soát và kiểm đếm... Cùng với đó cũng tăng cường công tác tuyên truyền người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng để dự án đạt được mục tiêu hình thành theo quyết định phê duyệt của TP. Hà Nội vào năm 2026.

>> Lối thoát nào cho 'siêu' dự án Điện khí LNG 2,3 tỷ USD: 3 năm vẫn 'loay hoay' chờ 'gỡ rối'?

Thiết lập vùng phía Nam của Thủ đô trở thành 'tia lửa nhiệt' cho BĐS Hà Nội

Huyện sắp lên quận của Hà Nội ráo riết ‘tìm chủ’ cho bộ đôi khu đô thị 37.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-du-an-hon-3300-ty-dong-duoc-tai-sinh-sau-nhieu-nam-loi-hen-d123307.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: Dự án hơn 3.300 tỷ đồng được 'tái sinh' sau nhiều năm 'lỗi hẹn'
POWERED BY ONECMS & INTECH