Dân sinh

Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi xe máy điện

Linh Chi 24/11/2025 18:09

Theo kế hoạch, từ 26 - 28/11, HĐND TP. Hà Nội sẽ họp để xem xét về các chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch.

Hà Nội dự kiến sẽ hỗ trợ cho người dân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên, là chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khi chuyển đổi sang phương tiện dùng năng lượng xanh có giá từ 10 triệu đồng trở lên.

Cụ thể, mức hỗ trợ được tính bằng 20% giá trị chiếc xe mới nhưng không vượt quá 5 triệu đồng; riêng đối tượng là hộ nghèo được nhận 20 triệu đồng; hộ cận nghèo được hưởng 15 triệu đồng. Mỗi người chỉ được nhận hỗ trợ cho một phương tiện trong thời gian áp dụng chính sách, từ khi Nghị quyết có hiệu lực cho đến trước ngày 1/1/2031.

Các mức hỗ trợ này cao hơn so với phương án do Sở Xây dựng trình vào tháng 7 (tối đa 3 triệu đồng; 5 triệu đồng cho hộ nghèo và 4 triệu đồng cho hộ cận nghèo). Số tiền hỗ trợ của Hà Nội tương đương với TP. Hồ Chí Minh, dự kiến tối đa 5 triệu đồng, 16 triệu đồng cho hộ cận nghèo và 20 triệu đồng cho hộ nghèo.

Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi xe máy điện - ảnh 1
Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi xe máy điện. Ảnh minh họa.

Bên cạnh chi phí xe, thành phố còn đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ khác. Nổi bật như dự kiến hỗ trợ 50% lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số đối với xe mô tô, xe gắn máy khi chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường kể từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 100%.

Thành phố dự kiến hỗ trợ 30% lãi suất cho toàn bộ giá trị hợp đồng vay đối với cá nhân mua trả góp xe mô tô, xe gắn máy sử dụng năng lượng sạch hoặc năng lượng xanh, thân thiện môi trường. Chính sách áp dụng cho các gói vay trả góp tối đa 12 tháng tại những đơn vị bán hàng có liên kết với ngân hàng thương mại hoặc công ty tài chính.

Đối với doanh nghiệp vận tải hành khách bằng taxi và xe buýt chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh theo quy định, đồng thời tiếp tục sử dụng biển số định danh đã được cấp, thành phố sẽ hỗ trợ 100% lệ phí liên quan.

Với trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông xanh tự lái, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và được phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè làm điểm đỗ hoặc nơi tập kết phương tiện, sẽ được miễn phí sử dụng lòng đường và hè phố trong thời hạn tối đa 5 năm.

Nhằm giảm sử dụng phương tiện cá nhân, thành phố cũng miễn phí vé khi sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn cho một số nhóm đối tượng, gồm: người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo, học sinh - sinh viên và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi xe máy điện - ảnh 2
Xe máy là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa.

Nhằm hướng đến sử dụng năng lượng sạch, bền vững, các xã được giao nhiệm vụ rà soát, đề xuất địa điểm để đầu tư, lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, bảo đảm phù hợp nhu cầu thực tế.

Các điểm như bãi đỗ xe, sân đỗ trong khu chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện và các công trình công cộng đang khai thác thuộc khu vực vành đai 3, yêu cầu phải chuyển đổi và bố trí tối thiểu 15% chỗ đỗ có trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, hoàn thành trước ngày 1/1/2030.

Trong khi đó, công trình xây dựng mới thì tỷ lệ này phải đạt tối thiểu 30% tổng số vị trí đỗ xe.

Hệ thống hạ tầng đường bộ như đường, cầu, hầm, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ… trong khu vực vành đai 3, nếu hiện có vị trí đỗ xe thì phải lắp đặt tối thiểu 15% trạm tiếp năng lượng sạch công cộng trước thời hạn 1/1/2030. Các dự án xây mới phải bố trí ít nhất 30% tổng số chỗ đỗ có trạm nạp năng lượng sạch.

Thành phố cũng hỗ trợ 30% lãi suất vay ngân hàng hoặc cho phép vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với toàn bộ giá trị hợp đồng trong thời gian tối đa 5 năm đối với doanh nghiệp đầu tư xây dựng trạm tiếp năng lượng sạch công cộng. Ngoài ra, ngân sách còn hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu cho các dự án xây dựng trạm nạp.

Các dự án đầu tư hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng được phép triển khai ngay khâu lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục về chủ trương đầu tư theo quy định thông thường.

Nghị quyết về vùng phát thải thấp cùng chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện là bước triển khai cụ thể hóa các quy định của Luật Thủ đô 2024 về bảo vệ môi trường và Chỉ thị 20 của Thủ tướng (ban hành ngày 12/7). Theo lộ trình Chỉ thị 20, Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng xăng trong khu vực vành đai 1 từ 1/7/2026; đến năm 2028 phạm vi cấm mở rộng sang vành đai 2 và từ năm 2030 là vành đai 3, đồng thời tiến hành hạn chế cả ô tô chạy xăng dầu.

Hiện tại, Hà Nội có khoảng 6,9 triệu xe máy, trong đó riêng vành đai 1 có khoảng 450.000.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ha-noi-du-kien-ho-tro-toi-da-5-trieu-dongnguoi-de-doi-xe-may-dien-156390.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi xe máy điện
    POWERED BY ONECMS & INTECH