Thông tin quan trọng liên quan đến cấm xe máy xăng Vành đai 1 từ tháng 7/2026
Cơ quan chức năng đã rà soát và xác định nhiều khu vực có thể bố trí trạm sạc gần Vành đai 1.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo về tiến độ thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trên địa bàn.
Với các vị trí đề xuất lắp đặt trạm sạc trong khu vực Vành đai 1, Sở cho biết, địa bàn này gồm 9 phường và các phường đều đã có văn bản đề xuất theo yêu cầu của Sở. Theo đó, có tổng cộng 115 vị trí được kiến nghị lắp trạm sạc, trong đó: 33 vị trí thuộc đất giao thông, vỉa hè; 15 vị trí trên đất công cộng; 20 vị trí thuộc đất hỗn hợp; 30 vị trí ở đất trụ sở; 15 vị trí trong khuôn viên trường học, cơ sở giáo dục và 2 vị trí tại vườn hoa, gồm vườn hoa Phùng Hưng (nút giao Đường Thành - Phùng Hưng - Bát Đàn) và vườn hoa Cổ Tân (nút giao Tràng Tiền - Trần Quang Khải).
Ngoài khu vực Vành đai 1, đến ngày 4/9, có 67/126 xã, phường chưa gửi đề xuất. Tuy nhiên, các địa phương còn lại đã đề xuất tổng cộng 386 vị trí có thể triển khai trạm sạc.

Sở Xây dựng cho biết, Công ty Cổ phần Bến xe đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt trạm sạc tại ba bến xe lớn. Tại bến xe Giáp Bát, có 40 điểm đã đưa vào vận hành từ ngày 10/6. Bến xe Gia Lâm có 34 điểm vận hành từ ngày 15/7. Bến xe Mỹ Đình dự kiến có 20 điểm đi vào hoạt động trong quý III.
Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng) đã khảo sát tại một số công viên và bãi đỗ xe ngầm, qua đó xác định 19 vị trí phù hợp để lắp đặt trạm sạc. Trong khi đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội cho biết đã xác định được 3/5 điểm trung chuyển có thể nghiên cứu bố trí trạm sạc dành riêng cho xe buýt.
Trung tâm Quản lý nhà Hà Nội cũng đã rà soát các khu nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên, chung cư tái định cư và các khu liên cơ quan trực thuộc Sở Xây dựng. Qua đó, dự kiến sẽ bố trí 81 vị trí sạc cho ô tô và 105 vị trí sạc cho xe máy.
Bên cạnh đó, một số đơn vị khác cũng đề xuất phát triển hệ thống trạm sạc, trong đó có doanh nghiệp mong muốn thí điểm lắp đặt tại 500 vị trí thuộc các cơ quan, bệnh viện, trường đại học, điểm đỗ và bãi gửi xe tại công viên, vườn hoa. Các trạm này sử dụng tiêu chuẩn dùng chung, hỗ trợ sạc cho nhiều loại xe.

Một đơn vị khác đề xuất lắp đặt tại 5 vị trí xung quanh khu vực Vành đai 1, bao gồm: bãi xe nút giao Xã Đàn - Giải Phóng; vỉa hè, dải phân cách và đất trống dọc đường Trần Khát Chân; khu vực từ số 621 đến 768 đường Đê La Thành; khu đất tại nút giao Đê La Thành - Kim Mã - Cầu Giấy và khu đất trống cạnh hồ Văn Quán.
Tại cuộc họp về việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần "tăng tốc để chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành toàn bộ". Ông cũng yêu cầu nghiên cứu triển khai hệ thống trạm thay pin cho xe điện, đặc biệt tại những khu vực có nhu cầu cao nhưng không đủ điều kiện lắp đặt trạm sạc.
Cùng với đó, ngành điện lực được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan để xây dựng phương án cấp điện tổng thể cho toàn bộ hệ thống trạm sạc. Sở Xây dựng được giao triển khai thí điểm một số trạm tại các địa điểm phù hợp, nhưng yêu cầu nhà đầu tư phải tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và quy chuẩn của Nhà nước.
Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện. Theo lộ trình, đến ngày 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
Ngoài việc cấm xe máy xăng từ ngày 1/7/2026, Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.