Bất động sản

Hà Nội lên kế hoạch xây 12 tuyến đường sắt đô thị giải quyết tình trạng ùn tắc

Quốc Chiến 08/12/2023 17:46

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, việc có 12 tuyến đường sắt sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề đô thị, trật tự đô thị mới có thể được giải quyết tốt hơn.

Chiều 7/12 vừa qua, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã báo cáo, làm rõ một số vấn đề chung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND thành phố.

Trả lời đại biểu về nguồn lực phát triển Thủ đô nói chung cũng như hạ tầng giao thông, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố nhận thức quan trọng về nội dung này nên đã đề xuất chính sách trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), theo đó có cơ chế đặc thù để có nguồn lực phát triển hạ tầng Thủ đô, hạ tầng giao thông đối ngoại liên vùng.

chu-tich-ubnd-tp-ha-noi
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh

Chủ tịch UBND TP cho biết, Thủ đô sẽ có đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị, làm tổng thể làm 12 tuyến đường sắt để có cơ chế, nguồn lực riêng. Có như vậy, tất cả các vấn đề đô thị, trật tự đô thị mới có thể được giải quyết tốt hơn.

“Mỗi sáng, Hà Nội có khoảng 2,3 triệu học sinh cùng đến trường cùng các phụ huynh, chưa kể các nhu cầu khác… dẫn đến ùn tắc. Chỉ khi Hà Nội giải quyết được vấn đề giao thông đô thị, mới giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông”, Chủ tịch TP. Hà Nội chia sẻ và nhận định, nếu làm quyết liệt, Hà Nội sẽ có 12 tuyến đường sắt đô thị.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền. Với một Thành phố khoảng 10 triệu dân, rõ ràng việc phân cấp là một hướng đi duy nhất đúng, nhằm nâng tầm của các sở ngành, quận huyện lên. Số lượng cán bộ sở ngành rất ít; thu ngân sách hơn 400 ngàn tỷ đồng nên số lượng giao dịch rất lớn. Đây là đặc thù đô thị đặc biệt lớn so với các đô thị còn lại, nên khó tránh khỏi có lúc việc lỗi, chậm, chưa được nâng cao. Vì vậy, căn cứ Luật Thủ đô sửa đổi Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền hơn.

Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân, Thành phố đã thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố, hướng tới mục tiêu “Minh bạch - Công khai - Hiện đại và phi địa giới hành chính trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính”.

Trước mắt công dân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ chỉ cần đến 1 địa điểm hoặc nộp hồ sơ qua mạng để giải quyết các thủ tục hành chính cấp TP với gần 1.400 thủ tục theo nhu cầu, từ đó rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

>> Người bệnh thiếu giường thiếu phòng, bệnh viện nghìn tỷ thi công gần chục năm vẫn ngổn ngang đất đá

Chấp thuận phương án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 71,69 tỷ USD chạy 350km/h

Siêu dự án đường sắt Hà Nội - Trung Quốc 11 tỷ USD sẽ khởi công trước 2030

Đề xuất tăng hơn 16.000 tỷ cho dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-len-ke-hoach-xay-12-tuyen-duong-sat-do-thi-giai-quyet-tinh-trang-un-tac-d112687.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội lên kế hoạch xây 12 tuyến đường sắt đô thị giải quyết tình trạng ùn tắc
POWERED BY ONECMS & INTECH