Bất động sản

Hai cây cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam khởi công từ 10 năm trước đang nỗ lực về đích

Chi Chi 26/05/2025 04:09

Hai cây cầu khi đi vào hoạt động sẽ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng như giao thông kết nối của khu vực Đông Nam Bộ.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng chiều dài hơn 57km và vốn đầu tư điều chỉnh trên 30.000 tỷ đồng, sau hơn một thập kỷ khởi công vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mắc về vốn và cơ chế. Thời gian gần đây, dự án đang dần được khởi động lại với kỳ vọng thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2026.

Do điều kiện địa chất và thủy văn phức tạp, dự án có tới hơn 20km cầu và cầu cạn, trong đó nổi bật là hai cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam thời điểm hiện tại là Bình Khánh và Phước Khánh.

Hai cây cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam khởi công từ 10 năm trước đang nỗ lực về đích- Ảnh 1.
Công trường cầu Bình Khánh. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP. HCM), được thiết kế dây văng hai mặt phẳng, có tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam hiện nay, đáp ứng yêu cầu cho tàu lớn lưu thông. Cầu có tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, dài 2 nhịp chính mỗi nhịp 375m, đặt trên hai trụ cao 155m. Khối lượng thi công ấn tượng: hơn 25.000m cọc khoan nhồi, gần 115.000m³ bê tông và 14.000 tấn thép.

Theo Tạp chí Tri thức, đến nay, cầu Bình Khánh đã đạt 93% khối lượng thi công, với 16/18 đốt cầu đã được lắp đặt. Nhà thầu đang đẩy nhanh các hạng mục then chốt như đúc hẫng, kéo dây văng và đổ bê tông mặt cầu. Dự kiến cầu sẽ hợp long trong tháng 6/2025 và hoàn thành vào đầu tháng 9/2025.

>> Đúng 3 tháng nữa, cây cầu gần 7.000 tỷ, cách cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế 3,8km sẽ khánh thành

Cầu Phước Khánh có kích thước và kết cấu tương tự, vượt sông Lòng Tàu, nối TP. HCM với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dài hơn 3.100m, mặt cầu rộng 22m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Khởi công từ tháng 7/2015, công trình từng đạt hơn 80% khối lượng nhưng phải tạm dừng từ năm 2019 do JICA dừng tài trợ.

Hai cây cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam khởi công từ 10 năm trước đang nỗ lực về đích- Ảnh 2.
Phối cảnh cầu Phước Khánh. Ảnh: Internet

Sau nhiều năm đình trệ, cầu Phước Khánh đã được khởi động lại từ đầu tháng 5/2025. Theo Tạp trí Tri Thức, ghi nhận ngày 20/5, trên công trường chỉ có vài bảo vệ túc trực, vắng bóng công nhân.

Sau khi hoàn thành, hai cây cầu cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là tuyến trục ngang huyết mạch, kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, không cần đi qua TP. HCM. Tuyến đường sẽ giảm áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong kết nối logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án được kỳ vọng sẽ về đích cuối năm 2026, nếu các hạng mục then chốt như cầu Bình Khánh, Phước Khánh tiếp tục được triển khai đúng tiến độ.

>> Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện: Công trường thi công tấp nập, dự kiến hoàn thành sau 3 năm nữa

Chỉ 1 tháng nữa, cao tốc kết nối 2 tỉnh hẹp nhất Việt Nam sẽ thông xe

Tuyến cao tốc dài 105km, rút ngắn kết nối 2 tỉnh vùng Đông Bắc Bộ từ 4 giờ còn chưa đầy 1 giờ nhận chỉ đạo 'nóng'

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/hai-cay-cau-day-vang-tinh-khong-cao-nhat-viet-nam-khoi-cong-tu-10-nam-truoc-dang-no-luc-ve-dich-202250525110208911.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Hai cây cầu dây văng tĩnh không cao nhất Việt Nam khởi công từ 10 năm trước đang nỗ lực về đích
    POWERED BY ONECMS & INTECH