Hai đoàn tàu chở gần 500 người đâm trực diện, toa tàu trật khỏi đường ray: Khẩn cấp tiến hành công tác cứu hộ, dịch vụ đường sắt gián đoạn
Hai đoàn tàu chở theo tổng cộng 478 hành khách khi xảy ra vụ va chạm.
Vào sáng ngày 5/1/2024, hai đoàn tàu chở khách đã va chạm trực diện tại tỉnh Tây Java, Indonesia, khiến 4 người thiệt mạng và 42 người bị thương. Tai nạn xảy ra vào lúc 6h30 sáng khi hai đoàn tàu Turangga và Bandung Raya di chuyển trên tuyến Cicalengka-Haurpuguh, gần ga Cicalengka, huyện Bandung, tỉnh Tây Java. Cú va chạm mạnh khiến hai đầu máy cùng một số toa tàu trật khỏi đường ray.
Hai đoàn tàu chở theo tổng cộng 478 hành khách khi xảy ra vụ va chạm. Trong số đó, 42 người bị thương và 4 thành viên của kíp vận hành tàu thiệt mạng, vụ tai nạn xảy ra cách ga xe lửa Cicalengka ở tỉnh Tây Java khoảng 500m.
Công tác cứu hộ khi đó được thực hiện rất khẩn trương, tất cả hành khách được sơ tán khỏi hiện trường, những người bị thương được chuyển ngay tới bệnh viện. Các toa tàu gần đầu của hai đoàn tàu bị ép bẹp rúm sau vụ va chạm mạnh, trong khi những toa gần phần đuôi bị trật khỏi đường ray và nằm nghiêng trên cánh đồng.
Tai nạn đã làm gián đoạn các dịch vụ đường sắt trên khắp đảo Java. Người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải Indonesia sau đó cho biết cho biết lực lượng cứu hộ đã dọn dẹp đống đổ nát, di dời các đoàn tàu và khôi phục lại dịch vụ đường sắt.
Hãng vận hành đường sắt KAI của Indonesia và giới chức tỉnh Tây Java đã phối hợp với các quan chức phụ trách an toàn giao thông để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Các báo cáo từ truyền thông địa phương sau đó cho biết, cuộc điều tra phát hiện rằng một tàu chở khách khi đó đã tiếp tục hành trình khi đoàn tàu còn lại gần đến ga Cicalengka. Thông thường, tàu chở khách sẽ dừng lại ở ga Haurpugur để nhường đường cho tàu khác trước khi tiếp tục di chuyển.
Cả hai đoàn tàu đều bị hư hại nặng nề. Vào ngày xảy ra sự cố, đoàn tàu Bandung Raya Commuter Line được kéo bởi đầu máy CC201 77 17, mang lớp sơn đặc biệt theo phong cách thời kỳ PJKA. Đầu máy trong vụ tai nạn này là một trong những đầu máy thuộc lớp CC201 lâu đời nhất còn hoạt động ở Indonesia, với 47 năm phục vụ. Đầu máy khi đó đã bị hư hại nghiêm trọng, không thể sửa chữa và đã bị loại khỏi danh sách hoạt động của KAI.