Tài chính Ngân hàng

Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'sáng giá' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 24%

Mạc Thùy 16/07/2024 - 11:01

VCBS đã "chỉ điểm" 2 mã cổ phiếu triển vọng ngành ngân hàng dựa trên các động lực như tốc độ tăng trưởng tín dụng cao top ngành, chất lượng tài sản cải thiện dài hạn.

Trong Báo cáo Ngành Ngân hàng quý II/2024 công bố mới đây, VCBS đã "chỉ điểm" 2 mã cổ phiếu triển vọng ngành ngân hàng được khuyến nghị MUA là MSB và MBB dựa trên các động lực như tốc độ tăng trưởng tín dụng cao top ngành, chất lượng tài sản cải thiện dài hạn.

MSB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 18.077 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 24%

Cổ phiếu MSB "lọt mắt xanh" Chứng khoán VCBS dựa trên tốc độ tăng trưởng tín dụng MSB cao hơn trung bình ngành, có thể đạt trên 20% cho năm 2024, với động lực đến từ 2 phân khúc chiến lược của MSB là bán lẻ và doanh nghiệp SME.

Ngoài ra, nhờ tận dụng thế mạnh trong mảng khách hàng doanh nghiệp lớn nhằm phát triển hệ sinh thái kinh doanh theo chuỗi, MSB thu hút được lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn và đều đặn chủ yếu đến từ khách hàng doanh nghiệp. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 28,2%, mức cao thứ 4 toàn ngành. VCBS dự kiến CASA sẽ tiếp tục đà hồi phục khi lãi suất tiền gửi có kỳ hạn duy trì thấp, giúp NIM của MSB duy trì ở mức 4%.

Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'sáng giá' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 24%
Diễn biến cổ phiếu MSB thời gian gần đây

MSB tăng trưởng thu nhập bất thường từ thu hồi nợ xấu. Trong quý II/2024, MSB đã thu về 2 khoản thu bất thường có giá trị hơn 800 tỷ đồng từ nợ đã được xử lý. Ngân hàng dự kiến năm nay sẽ có thêm những khoản thu nhập bất thường từ việc thu hồi các khoản nợ đã xử lý và dự kiến tổng lượng thu hồi khoảng 1.700 tỷ đồng cho cả năm 2024.

Tiếp đó, VCBS kỳ vọng chất lượng tài sản MSB kỳ vọng cải thiện trong dài hạn. Qua việc nỗ lực chọn lọc khách hàng, chất lượng khoản vay của MSB đang dần được cải thiện. Trong năm 2024, MSB đẩy mạnh cho vay các lĩnh vực ít biến động để cải thiện danh mục tín dụng.Tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp ở mức thấp chỉ khoảng 1%.

Hiện MSB đang trong quá trình hoàn tất xử lí các vấn đề với nợ tái cơ cấu và đã xử lí xong các khoản đảm bảo với Vinashin và Vinalines, tỷ lệ tài sản không sinh lời giảm xuống 5,6% so với mức 8,6% cuối năm 2022. Ngân hàng cho biết sẽ đẩy mạnh hoạt động xử lý nợ tồn đọng đưa ra khỏi bảng cân đối từ quỹ dự phòng, bên cạnh giải pháp thắt chặt cho vay để đưa tỷ lệ NPL về mức dưới 3%.

Với các triển vọng đầu tư như trên, VCBS đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu MSB với giá mục tiêu 18.077 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng gần 24%.

MBB - Khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 28.571 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 21%

VCBS "chỉ điểm" mã cổ phiếu MBB dựa trên động lực tín dụng tăng trưởng trong top cao nhất ngành. Hiện MBB được cấp room tín dụng 16% và kỳ vọng sẽ tiếp tục được nới thêm room khi tín dụng tăng tốc vào nửa cuối năm 2024. Ước tính MBB có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 25% trong năm 2024 và tiếp tục được ưu tiên tăng trưởng tín dụng nhanh hơn so với bình quân ngành khoảng 1,5-2 lần trong các năm tới nhờ việc nhận chuyển giao ngân hàng Oceanbank.

Ngoài ra, MBB có tỷ suất lợi nhuận thuần duy trì ở mức cao. Với việc ngân hàng tích cực hỗ trợ khách hàng về lãi suất, cơ cấu thời hạn trả nợ, VCBS kỳ vọng các khách hàng của MBB có thể hồi phục nguồn tiền trả nợ khi nền kinh tế tăng tốc trong các quý tới. Thêm vào đó, MBB đang hướng tới cải thiện tỷ suất sinh lời thông qua chuyển dịch cơ cấu danh mục sang nhóm khách hàng có lợi suất cao hơn, tăng tỷ trọng bán lẻ lên 50-55% dư nợ.

Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) duy trì ở mức cao, chiếm 34,7% nằm trong nhóm cao nhất ngành, tiếp tục là động lực duy trì nguồn huy động lãi suất thấp. Trong đó, CASA từ khách hàng cá nhân chiếm khoảng 55% với số lượng khách hàng cá nhân tăng nhanh lên 26 triệu người, hướng tới 30 triệu khách hàng vào năm 2024 và 40 triệu khách hàng vào năm 2029 nhờ việc thực hiện chiến lược phát triển ngân hàng số. Dự kiến CASA sẽ tiếp tục cải thiện trong 2024 nhờ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn duy trì ở mức thấp.

Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'sáng giá' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 24%
Diễn biến cổ phiếu MBB thời gian gần đây

VCBS đánh giá chất lượng tài sản của MBB vẫn đang trong tầm kiểm soát với bộ đệm dự phòng dồi dào được tích lũy trong các năm gần đây. Tỷ trọng danh mục trái phiếu doanh nghiệp hiện giảm xuống 5,6% từ mức 9-10% trong các năm trước. Trái phiếu và các khoản vay của một số doanh nghiệp gặp vấn đề trong thời gian gần đây như Novaland, Trung Nam, SunGroup đang được phân loại nợ ở nhóm 1, có dòng tiền trả nợ đều đặn và đánh giá khả năng phục hồi các dự án tương đối khả quan.

Trong 2024, ngân hàng tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát tín dụng chặt chẽ. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu dự kiến tương đương năm 2023 và ở mức trên 100%, tỷ lệ NPL đưa về dưới 2% với kỳ vọng khách hàng bị hạ nhóm nợ theo CIC sẽ được chuyển về nhóm nợ thông thường trong quý II/2024 thông qua đàm phán với ngân hàng liên quan.

Với các triển vọng đầu tư như trên, VCBS đưa ra khuyến nghị MUA cho cổ phiếu MBB với giá mục tiêu là 28.571 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 21%.

>> Hai cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng đến 21%

Hai cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng đến 21%

VIB: Vay trả nợ ngân hàng khác, lãi suất cố định 2 năm chỉ còn 7,5%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-ma-co-phieu-ngan-hang-sang-gia-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-gan-24-242095.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai mã cổ phiếu ngân hàng 'sáng giá' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng gần 24%
POWERED BY ONECMS & INTECH