Thế giới

Chuyên gia: Thị trường BĐS Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy, tăng trưởng GDP sẽ sụt giảm đáng kể

Thiên Kim 11/09/2024 - 07:35

Trung Quốc được cho là đang thận trọng trong việc đưa ra các biện pháp kích thích quá mạnh, do lo ngại làm gia tăng nợ công và nhiều hậu quả tiêu cực khác.

Theo CEO Bill Winters của ngân hàng Standard Chartered, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy bất chấp mọi biến động trong năm qua.

Phát biểu với JP Ong của CNBC, Winters mô tả môi trường đầu tư tại Trung Quốc là "khó khăn", đánh giá rằng niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư quốc tế tương đối thấp.

"Chúng tôi biết rằng nguyên nhân cơ bản cho nhiều câu hỏi về niềm tin là thị trường bất động sản, và thị trường này vẫn chưa chạm đáy hoàn toàn. Vì vậy, đây là một quá trình suy giảm chậm chạp", ông nói thêm.

Vị CEO chỉ ra: "Có một số dấu hiệu cho thấy hoạt động đang gia tăng, nhưng đồng thời, có vẻ như chúng ta chưa thể tìm thấy đáy thực sự về giá cả".

Ông cảnh báo, bong bóng thị trường bất động sản vỡ ở những khu vực khác thường báo hiệu một cuộc khủng hoảng tài chính và điều đó sẽ đi kèm với sự sụt giảm GDP đáng kể.

Chuyên gia: Thị trường BĐS Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy, tăng trưởng GDP sẽ sụt giảm đáng kể - ảnh 1
Ông Bill Winters. Ảnh: CNBC

Theo CNBC, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức 5,3% trong quý I/2024 và là mức thấp nhất kể từ quý đầu năm 2023.

Tuần trước, Bank of America đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống còn 4,8% cho năm 2024 từ mức 5% trước đó, đồng thời hạ dự báo xuống còn 4,5% cho cả năm 2025 và 2026.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã thực hiện một số động thái nhằm cố gắng kích thích nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất cho vay và gần đây nhất là cho phép người mua nhà tái cấp vốn cho khoản vay mua nhà của họ để giải phóng tiền cho tiêu dùng.

Winters giải thích rằng lý do Trung Quốc chưa tung ra một chương trình kích thích quy mô lớn là vì nước này đã chứng kiến những gì các quốc gia khác từng thực hiện trong đợt Covid đầu tiên, khiến nền kinh tế phải gánh mức nợ tăng cao đột biến.

Ông nhận định: “Tôi nghĩ chúng ta đang thấy những chương trình kích thích nhỏ liên tục, chính sách tiền tệ và tài khóa, được thúc đẩy để đảm bảo rằng họ không rơi vào vòng xoáy thực sự xấu đến mức khó phục hồi. Kỳ vọng của chúng tôi là các biện pháp kích thích sẽ đủ, nhưng không quá mức”.

Do đó, ông nghĩ rằng điều này có thể sẽ hơi khó chịu trong ngắn hạn, nhưng về mặt tài chính, “đó sẽ là điều tốt”.

Bill Winters hiện là Giám đốc Điều hành của Standard Chartered, một trong những ngân hàng lớn nhất nước Anh. Trước đó, ông từng làm việc tại JPMorgan Chase với vị trí đồng Giám đốc.

Theo CNBC

>> Thị trường bất động sản tiếp tục giảm sâu, UBS hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

Siêu bão Yagi ‘quét sạch’ đảo Hải Nam, Trung Quốc: Hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, thiệt hại lên đến 8,5 tỷ USD

Trung Quốc: Nhu cầu tiêu dùng vẫn yếu, lạm phát tháng 8 không như kỳ vọng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-thi-truong-bds-trung-quoc-van-chua-cham-day-tang-truong-gdp-se-sut-giam-dang-ke-126635.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Thị trường BĐS Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy, tăng trưởng GDP sẽ sụt giảm đáng kể
POWERED BY ONECMS & INTECH