Bất động sản

Hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Đèo Cả thi công chồng chất khó khăn

Quang Anh 17/09/2025 22:00

Đến nay, sản lượng thi công của gói thầu đạt hơn 4.385 tỷ đồng, tương đương gần 53% kế hoạch.

Hầm Phượng Hoàng - hạng mục hầm đường bộ dài nhất (1,7km) trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang đối mặt nhiều khó khăn khi thi công, đặc biệt là tình trạng nước ngầm tuôn xối xả và nguồn điện không đủ cung cấp. Công trình thuộc gói thầu XL01, dự án thành phần 2, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Theo ghi nhận của Báo Xây dựng, nước từ mái và thành hầm liên tục tràn xuống, biến nền hầm thành bãi sình lầy. Mặc dù nhà thầu Đèo Cả đã bố trí dày đặc máy bơm hoạt động ngày đêm, lượng nước ngầm đo được gần 0,7m3/phút vẫn vượt khả năng kiểm soát. Công nhân buộc phải vừa phun bê tông chống thấm vừa di chuyển cẩn trọng dưới dòng nước chảy xiết, khiến tiến độ bị ảnh hưởng đáng kể.

Hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Đèo Cả thi công chồng chất khó khăn- Ảnh 1.
Nước ngầm đổ xối xả gây khó khăn cho công tác thi công hầm Phượng Hoàng. Ảnh: N.H/Báo Xây dựng

Ông Ngô Hữu Khoa, Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL01, cho biết: “Khó khăn lớn nhất của hầm Phượng Hoàng nằm ở điều kiện địa chất thủy văn. Lượng nước ngầm quá lớn không chỉ làm chậm tiến độ mà còn tăng đáng kể chi phí xử lý. Nhà thầu buộc phải áp dụng đồng bộ các giải pháp bơm hút, phun bê tông chống thấm ngay từ giai đoạn đầu để đảm bảo an toàn kết cấu hầm lâu dài”.

Không chỉ đối diện “thác nước ngầm”, công trường còn thiếu điện nghiêm trọng. Các hạng mục đào hầm, khoan nhồi vốn tiêu thụ lượng điện lớn, trong khi nguồn điện lưới chỉ đáp ứng 30 - 40% nhu cầu. Nhà thầu phải huy động bốn máy phát dầu, trong đó có hai máy công suất 1.000kVA, để duy trì thi công. Việc này khiến chi phí tăng cao và tiến độ tiếp tục bị kéo chậm.

Giải pháp trước mắt, theo ông Khoa, là khoan thông hầm từ phía Đông - nơi nguồn điện ổn định hơn - để dẫn điện ngược về phía Tây, đồng thời kết hợp xử lý thoát nước. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng khiến hầm phải thi công từ phía Đắk Lắk, vô tình khiến toàn bộ nước ngầm dồn ngược vào trong, gia tăng áp lực cho công tác bơm hút.

Đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng - đơn vị chủ đầu tư) cho biết đang phối hợp với nhà thầu để bổ sung nguồn điện ổn định, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp chống thấm, tăng cường hệ thống bơm nước. Ban cũng yêu cầu nhà thầu vừa phải đảm bảo tiến độ, vừa phải tuyệt đối an toàn cho công nhân trong điều kiện khắc nghiệt.

Hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Đèo Cả thi công chồng chất khó khăn- Ảnh 2.
Hầm Phượng Hoàng là hầm đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Đèo Cả

Tính đến nay, sản lượng thi công của gói thầu đạt hơn 4.385 tỷ đồng, tương đương gần 53% kế hoạch. Các đơn vị vẫn đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị để vừa xử lý nước ngầm, vừa đảm bảo tiến độ.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 117,5km, tổng vốn đầu tư 21.935 tỷ đồng, chia thành ba dự án thành phần do UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ Xây dựng quản lý. Tuyến đường quy mô 4 làn xe, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Khi hoàn thành, công trình sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo động lực phát triển kinh tế, thương mại và du lịch cho cả hai địa phương.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ham-xuyen-nui-dai-nhat-tuyen-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-do-deo-ca-thi-cong-chong-chat-kho-khan-202250917125115095.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hầm xuyên núi dài nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Đèo Cả thi công chồng chất khó khăn
    POWERED BY ONECMS & INTECH