Bất động sản

Hầm xuyên núi trên cao tốc gần 11.000 tỷ có bóng dáng của Đèo Cả: Được xây mới hoàn toàn, có độ phức tạp thứ 2 Việt Nam

Hải Đăng 29/09/2025 15:00

Hầm xuyên núi này được triển khai xây dựng trong điều kiện địa chất không thuận lợi, vốn đầu tư khoảng 850 tỷ đồng.

Vào ngày 17/1/2025, hầm Tuy An có chiều dài 1.020m thuộc gói thầu XL 01 dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đã chính thức được đào thông cả 2 ống hầm. Trong đó, nhánh trái đã được nhà đầu tư đào thông vào cuối năm 2024.

Hầm Tuy An nằm trên địa phận tỉnh Phú Yên cũ (nay là tỉnh Đắk Lắk), hầm này có chiều dài hơn 1km. Đây được xem là hầm duy nhất xuyên núi được xây mới trên tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, hầm Tuy An có tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng.

Hầm xuyên núi trên cao tốc gần 11.000 tỷ có bóng dáng của Đèo Cả: Được xây mới hoàn toàn, có độ phức tạp thứ 2 Việt Nam- Ảnh 1.
Hầm xuyên núi Tuy An khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả

Quá trình thi công hầm Tuy An gặp phải nhiều khó khăn, đã từng phải dừng lại nhiều lần.

Theo chia sẻ của Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL01, trong quá trình thi công, hầm Tuy An đối mặt với nhiều thách thức lớn do điều kiện địa chất phức tạp.

Thiết kế ban đầu, hầm dự kiến sẽ xuyên qua lớp đá cứng nhưng khi thi công địa chất tại khu vực này lại chủ yếu là đất sét, đá phong hóa, cát và nước ngầm.

Chính sự khác biệt này không những làm tăng độ khó trong thi công mà còn khiến tốc độ đào hầm bị giảm từ 6-8m mỗi ngày chỉ còn từ 0,5-1m mỗi ngày.

Hầm xuyên núi trên cao tốc gần 11.000 tỷ có bóng dáng của Đèo Cả: Được xây mới hoàn toàn, có độ phức tạp thứ 2 Việt Nam- Ảnh 2.
Hầm xuyên núi Tuy An là công trình hầm xuyên núi duy nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có độ khó phức tạp thứ 2 tại Việt Nam. Ảnh: Báo Thanh Niên

Khi gặp vùng có hiện tượng sụt lở do cát, đơn vị thi công đã thực hiện việc khoan cấy neo, phun bê tông, bơm vữa để khôi phục lại tình trạng ổn định ban đầu của các khối cát.

Nhà thầu hiện nay cũng đã chủ động thăm dò bằng cách khoan thử nghiệm từ trước để dự đoán sự thay đổi của địa chất tiếp theo, từ đó chuẩn bị các kế hoạch ứng phó sẵn sàng và đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu cần thiết cho mọi tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hầm Tuy An là một trong những hầm có địa chất phức tạp và thách thức thứ 2 tại Việt Nam, sau một hầm khác ở Sơn La.

Hiện nay hạng mục hầm Tuy An đã hoàn thành toàn bộ kết cấu bê tông vỏ hầm cũng như mặt đường, hiện đang bước vào giai đoạn lắp đặt cơ điện và chiếu sáng.

Dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023 với tổng chiều dài 48,4km. Đoạn tuyến cao tốc đi qua 2 tỉnh gồm Đắk Lắk, Khánh Hòa và thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, bao gồm 2 gói thầu với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 (2021-2025) gồm 12 dự án thành phần và được đầu tư 6 hầm đường bộ với tổng chiều dài gần 7km.

Trong đó cao tốc Vũng Áng - Bùng có hầm Đèo Bụt dài 778m; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm dài từ 500m đến hơn 3km; Quy Nhơn - Chí Thạnh có hầm Sơn Triệu dài 575m; Chí Thạnh - Vân Phong có hầm Tuy An dài 1.020m.

(tổng hợp)

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ham-xuyen-nui-tren-cao-toc-gan-11000-ty-co-bong-dang-cua-deo-ca-duoc-xay-moi-hoan-toan-co-do-phuc-tap-thu-2-viet-nam-202250917141957842.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hầm xuyên núi trên cao tốc gần 11.000 tỷ có bóng dáng của Đèo Cả: Được xây mới hoàn toàn, có độ phức tạp thứ 2 Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH