Bất động sản

Hạng mục rất quan trọng của siêu sân bay Long Thành đã khởi công được 2 tháng

Chi Chi 21/07/2025 - 07:00

Đường băng này có quy mô tương tự đường băng thứ nhất, đáp ứng nhu cầu khai thác và dự phòng cho sân bay lớn nhất cả nước.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành cho biết, đã áp dụng cơ chế lựa chọn nhà thầu trong tình huống đặc biệt để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 30/5, ACV cùng liên danh các nhà thầu đã chính thức khởi công xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay.

Hạng mục rất quan trọng của siêu sân bay Long Thành đã khởi công được 2 tháng- Ảnh 1.
Đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành nằm song song với đường cất hạ cánh thứ nhất. Ảnh: Báo Lao Động

Đại diện ACV cho hay, ngay sau lễ khởi công, liên danh nhà thầu đã huy động thiết bị, vật tư, phòng thí nghiệm vật liệu, cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề vào công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành đường băng thứ 2 đồng bộ với nhà ga hành khách, đưa sân bay Long Thành vào khai thác thương mại đúng kế hoạch vào nửa đầu năm 2026.

>> Sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam đón tin vui lớn

Theo báo Lao Động, hiện nay, ngoài đường băng thứ 2, nhiều hạng mục khác cũng đang được triển khai đồng thời, gồm nhà ga, đường lăn, sân đỗ, hệ thống giao thông kết nối và giao thông nội cảng. Liên danh nhà thầu đã tập kết đầy đủ máy móc, nhân sự, vật tư và bắt đầu thi công các hạng mục nền đường băng, đường lăn và hệ thống thoát nước. Theo kế hoạch, gói thầu này sẽ hoàn thành và đồng bộ với công trình nhà ga hành khách, sẵn sàng khai thác vào tháng 6/2026.

Hạng mục rất quan trọng của siêu sân bay Long Thành đã khởi công được 2 tháng- Ảnh 2.
Nhà thầu đang nỗ lực triển khai để đưa dự án về đúng kế hoạch. Ảnh: Báo Lao Động

Trước đó, gói thầu 4.6 - thi công đường băng thứ nhất, đường lăn và sân đỗ tàu bay do liên danh ACC, Trường Sơn, Vinaconex, Vinadic, Cienco4 và ACJC647 thực hiện, đã hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường băng trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ hợp đồng 3 tháng.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giai đoạn 1 của Thủ tướng Chính phủ, đường băng thứ 2 có quy mô tương tự đường băng thứ nhất, với chiều dài 4km, rộng 75m. Dự án cũng bổ sung thêm một hệ thống thiết bị AWOS và các thiết bị phụ trợ cho đường băng thứ 2, thuộc Dự án thành phần 2 trong giai đoạn 1.

Đáng chú ý, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) vào tháng 7/2024, ACV đã đề xuất xây dựng thêm một đường băng thứ 3 ngay trong giai đoạn 1. Đề xuất này dựa trên tính toán về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ nhà ga T1 với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. ACV cũng nhấn mạnh việc bố trí hai đường băng hoạt động đồng thời, nhằm dự phòng trong trường hợp một đường băng gặp sự cố, là cần thiết đối với sân bay có công suất lớn như Long Thành.

>> Chỉ ít ngày nữa, sân bay Long Thành chính thức đạt bước tiến quan trọng với phần ‘trái tim’ của dự án

Chỉ ít ngày nữa, sân bay Long Thành chính thức đạt bước tiến quan trọng với phần ‘trái tim’ của dự án

Nhiều dự án tại sân bay Long Thành đồng loạt khởi công, phấn đấu về đích trước thời hạn

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/hang-muc-rat-quan-trong-cua-sieu-san-bay-long-thanh-da-khoi-cong-duoc-2-thang-202250720113935114.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hạng mục rất quan trọng của siêu sân bay Long Thành đã khởi công được 2 tháng
    POWERED BY ONECMS & INTECH